• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

20 sự thật 'không phải ai cũng biết' này có thể làm bạn sửng sốt

Cuộc sống

Cuộc sống luôn có nhiều điều mê hoặc và thú vị mà con người không thể hiểu hết. Thậm chí ngay cả những thứ bạn luôn cho rằng bản thân đã hiểu rõ tường tận thì chúng vẫn có những sự thật thú vị mà không ai ngờ. Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao mình bị nghẹt mũi khi bị cảm lạnh? Hay hành vi kì quặc của thú nuôi trong nhà liệu mang ý nghĩa như thế nào?

Và 20 sự thật dưới đây là để trả lời cho những câu hỏi như thế. Hãy cùng tìm lời giải cho sự tò mò của chính bản thân mình để biết chúng hấp dẫn và thú vị như thế nào!

1. Mèo có “vân” mũi

1

Giống như mỗi người có một dấu vân tay khác nhau thì loài mèo cũng vậy. Cấu trúc mũi của chúng được xác định bằng các đường vân khác nhau, và bạn sẽ không bao giờ có thể tìm thấy 2 con mèo có chiếc mũi giống nhau cả.

2. Động vật nhỏ sẽ nhìn thấy một thế giới với chuyển động chậm chạp.

2

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng động vật càng nhỏ thì mắt của chúng có khả năng xử lý thông tin càng nhanh. Bởi vì chúng có thể nhìn thấy nhiều thông tin hơn so với động vật lớn trong một giây, vì vậy mà thời gian dường như trôi qua chậm hơn đối với chúng.

3. Chó nhìn chằm chằm vào chủ của chúng khi “đi nặng” để cảm thấy an toàn.

3

Chó là loài vật dễ cảm thấy bị tổn thương khi gặp nạn, vì vậy chúng sẽ nhìn chằm chằm vào chủ nhân để cảm thấy an toàn hơn. Loài chó có lẽ hy vọng việc nhìn chằm chằm sẽ giúp chúng được bảo vệ, hoặc ít nhất là được cảnh báo trong trường hợp có bất kỳ nguy hiểm nào.

4. Bhutan là quốc gia “dư thừa” oxy.

4

Bhutan là một quốc gia “mẫu mực” trong việc bảo vệ môi trường. Các khu rừng ở đó sản xuất rất nhiều oxy, đến mức lượng oxy của khu rừng còn vượt xa lượng khí thải carbon dioxide (CO2).

5. Cá heo luôn ngủ trong tình trạng “mắt nhắm mắt mở”.

5

Khi cá heo ngủ, một bán cầu não của chúng vẫn hoạt động, trong khi một bán cầu còn lại được nghỉ ngơi. Do đó, một mắt của cá heo vẫn phải mở để cảnh giác với những kẻ săn mồi. Thêm vào đó, việc này cũng giúp não của chúng điều hòa nhịp thở.

6. Chuối bị cong vì chúng mọc hướng lên trời.

6

Chuối vốn dĩ sẽ phát triển thẳng đứng, tuy nhiên trong quá trình phát triển, chúng phải chống chọi với trọng lực để hướng lên nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Vì vậy mà chuối mới bị bẻ cong.

7. Loài mèo lựa chọn việc phớt lờ tiếng nói của con người.

Loài mèo rất thông minh, chúng có khả năng nhận ra chủ nhân của mình thông qua giọng nói. Tuy nhiên chúng lại lựa chọn cách “bơ đi” giọng nói đó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loài mèo vẫn chưa được thuần hóa để vâng lời con người, sự thật là chính chúng đang tự thuần hóa bản thân mình.

8. Chó hắt hơi để cho biết bản thân chỉ đang chơi đùa.

Chó hắt hơi để cho những con chó khác hoặc con người thấy rằng chúng đang vui vẻ. Tất cả chỉ có vậy, đơn giản là khi đó, chúng chỉ muốn chơi mà không muốn xảy ra một cuộc chiến.

9. Giấy có thể được làm từ phân voi.

9

Giấy chất lượng cao từ phân voi là điều hoàn toàn có thể có. Bởi phân voi chứa nhiều sợi thực vật và nó rất tốt cho môi trường. Không những thế, việc tạo ra giấy từ phân voi còn giúp giảm nạn phá rừng và nâng cao ý thức trong việc bảo tồn loài voi.

10. Môi trường sống thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến tinh thần ở tuổi trưởng thành.

29089698 403364163460880 2390192069508333568 n

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu con người được lớn lên trong một môi trường xanh, có lợi cho sức khỏe cũng như tinh thần thì nó có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển rối loạn tâm thần của trẻ sau này.

11. Cà phê không trực tiếp cung cấp cho bạn năng lượng.

11

Một trong những lý do khiến bạn mệt mỏi là do các phân tử adenosine. Adenosine tích tụ càng nhiều trong cơ thể thì bạn càng mệt mỏi hơn. Khi uống cà phê, caffeine sẽ “đuổi theo” và chặn đường không cho adenosine đi vào, vì vậy mà bạn cảm thấy bản thân như được cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, khi tất cả caffeine biến mất, một dòng adenosine đổ xuống ồ ạt thậm chí sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức hơn.

12. Mèo kêu “meo meo” với mọi người, nhưng không phải với những con mèo khác.

“Meow” không phải là một ngôn ngữ tự nhiên của mèo. Nó được sử dụng gần như là phương thức giao tiếp độc quyền với con người. Còn trong việc giao tiếp đồng loại với nhau, mèo sẽ sử dụng mùi hương, ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và xúc giác.

13. Mắt xanh không phải vì chúng có màu xanh.

13

Những người mắt xanh không có bất kỳ sắc tố xanh nào ở lớp trên của tròng mắt mà chỉ có sắc tố nâu ở lớp dưới. Ngoài ra, mắt chúng ta còn có một lớp giữa gọi là stroma. Nó không có sắc tố, nhưng có những hạt nhỏ lơ lửng trong đó. Những hạt này tán xạ và hấp thụ ánh sáng xanh, do đó nó làm cho mắt chúng ta trông có màu xanh.

14. Tòa nhà màu trắng giúp giảm bớt sự nóng lên toàn cầu.

14

Sơn mái nhà màu trắng có thể giúp giảm bớt sự nóng lên toàn cầu. Các tòa nhà có mái màu trắng sẽ mát hơn vì chúng phản chiếu nhiều ánh sáng hơn. Do đó, bạn cũng sẽ ít cần bật điều hòa hơn, các tòa nhà ít hấp thụ nhiệt hơn, và ít năng lượng bị mắc kẹt trong các đám mây góp phần vào hiệu ứng nhà kính hơn.

15. Có một “ngọn lửa” vĩnh cửu ở Turkmenistan.

15

Năm 1971, các nhà khoa học Liên Xô bắt đầu khoan khí đốt ở trung tâm Karakum. Sau đó, giàn khoan này bị sập và khí độc bị thoát ra ngoài không khí.

Các nhà khoa học quyết định đặt miệng núi lửa lên để tránh sự phân tán khí độc ra môi trường. Theo dự kiến, núi lửa sẽ cháy trong vòng vài ngày, tuy nhiên đến giờ thì chúng vẫn đang bùng cháy, và người dân địa phương nơi đây đã đặt tên cho núi lửa này là Cửa đến địa ngục.

16. Rãnh môi trên có tác dụng giữ ấm.

16

Rảnh môi trên không phục vụ mục đích gì ở người cả, nhưng nó lại giúp các động vật có vú khác mang hơi ẩm từ miệng đến miếng mũi để giữ cho chúng luôn ướt.

17. Sao Mộc sẽ trông giống như vậy nếu nó ở gần Trái đất ngang với mặt trăng.

Đơn giản là bởi đường kính sao Mộc lớn hơn khoảng 40 lần so với mặt trăng.

17

18. Lí do chim hồng hạc có màu hồng.

Chim hồng hạc được sinh ra với lông màu xám. Sau đó, chúng dần chuyển sang màu hồng vì một sắc tố đặc biệt mà chúng có được từ việc ăn tôm, ấu trùng và tảo xanh lam.

18

19. Lỗ mũi của chúng ta thay phiên nhau thở.

Mũi chúng ta có chu kỳ, trong một khoảng thời gian nhất định, một lỗ mũi sẽ có lưu lượng máu tăng lên để thở và một lỗ mũi khác bị sưng lên. Đó là lý do tại sao, khi bị cảm lạnh, bạn sẽ thấy bản thân chỉ có thể thở qua một lỗ mũi.

19

20. Động vật tránh đường dây điện vì tia cực tím.

Động vật tránh dây cáp điện vì chúng sợ hãi khi nhìn thấy tia UV, thứ vô hình với mắt người.

20

Sự thật nào làm bạn ngạc nhiên nhất? Hãy chia sẻ cho Lost Bird biết nhé!

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.