• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

21 tuổi bị cưỡng bức, cô gái dùng 7000 bức phác hoạ giúp cảnh sát bắt được hơn ngàn tội phạm

Cuộc sống

Lois Gibson, năm nay 69 tuổi sinh ra và lớn lên ở Mỹ, khi còn trẻ cô có một khuôn mặt xinh đẹp và vóc người quyến rũ, những ai từng gặp qua cô hầu như đều bị sự quyền rũ và xinh đẹp của cô mê hoặc.

Lúc ấy ước mơ của cô gái trẻ Lois là trở thành một ngôi sao vũ đạo, có thể đứng dưới ánh sáng sân khấu, hưởng thụ cảm giác được vây quanh và tôn sùng.

1

Dựa vào tài năng thiên bẩm cũng như sự cố gắng không ngừng nghỉ của mình, dần dà cô gái trẻ xây được được chút danh tiếng trong làng người mẫu cũng như vũ đạo.

Lois Gibson bắt đầu tham gia vai diễn các vai khách mời trong những bộ phim điển ảnh, thậm chí cô còn từng được lên trang bìa tạp chí Play Boy nổi tiếng. Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, theo đà phát triển này, con đường tương lai của cô có thể nói là vô cùng rộng mở.

2

Nhưng có lẽ trời cao đã ghen ghét trước vẻ đẹp và tài năng của Lois Gibson nên đã tạo ra trắc trở và đau thương cho cô gái trẻ.

Năm 21 tuổi, Lois đang ở nhà mình xem TV, thì bên ngoài truyền tới tiếng gõ cửa. Cô gái trẻ cẩn thận lên tiếng hỏi: “Ai vậy?”

“Xin lỗi, tôi là hàng xóm ở nhà bên cạnh, muốn nhờ cô giúp chút chuyện.” Người gõ cửa giải thích. Nghe là hàng xóm, Lois không còn cảnh giác nữa, nhưng ngay khi mở cửa cô phát hiện ra đó là một kẻ lạ mặt mình chưa từng gặp bao giờ.

Lois hơi hoảng hỏi lại: “Anh là ai, tới nhà tôi là gì.” Nhưng không đợi cô dứt lời gã đàn ông đã xô cô xuống đất và bịt miệng cô lại, không để cô la lên kêu cứu.

3

Lois hết hồn, cô ra sức giãy dụa, đổi lại là một trần đòn nhừ tử của gã đàn ông độc ác, nó làm cô gần như kiệt sức và mất khả năng phản kháng. Cứ thế cô bị gã đàn ông cưỡng hiếp.

Sau khi xảy ra chuyện, mỗi ngày Lois đều như đang sống trong ác mộng, thậm chí cô không dám ngủ, vì mỗi khi cô nhắm mắt lại thì trong đầu sẽ lập tức hiện lên gương mặt ghê tởm của gã đàn ông nọ.

4

Nhưng Lois Gibson càng không dám báo cảnh sát, vì khi đó cô đã chút danh tiếng trong giới giải trí, một khi công khai chuyện này, giấc mơ và sự nghiệp của cô xem như bị huỷ hoại hoàn toàn, Lois chỉ có thể im lặng chịu đựng.

Cô nghĩ chuyện này rồi sẽ sớm trôi qua thôi, không ngờ chỉ hai tháng sau cái ngày định mệnh đó, cô đã gặp lại gã ác ma nọ.

Ngày hôm ấy, cô nhìn thấy cảnh sát đang bắt một người đàn ông giấu ma tuý, mà gã này chính là kẻ đã cưỡng hiếp cô. Lois biết, cô phải nhân cơ hội này để vạch trần bộ mặt kinh tởm của gã tội phạm, vì thế cô tới sở cảnh sát báo án. Trong qua trình ghi chép khẩu cung, Lois đột nhiên chú ý một bức hình.

5

“Đó là hình của một kẻ giết người cưỡng hiếp liên hoàn, hoạ sĩ đã căn cứ vào khẩu cung của người bị hại vẽ lại hình chân dung hắn ta.” Cảnh sát nói với Lois. Lois vô cùng ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên cô biết có một nghề thế này.

Sau khi rời khỏi sở cảnh sát, Lois chợt nảy ra một ý định, cô muốn trở thành một hoạ sĩ phác hoạ chân dung tội phạm, để giúp đỡ cảnh sát bắt được nhiều tội phạm hơn nữa. Cũng bắt đầu từ đây, cuộc đời cô đã xảy ra biến hoá cực lớn.

Cô bỏ lại công việc người mẫu và vũ đạo, đăng ký học một khoá mỹ thuật tạo hình ở trường đại học Austin, Texas.

6

Dù chuyển nghề nửa đường, nhưng dựa vào sự nhiệt tình và nỗ lực của mình, sau mấy năm học tập gian khổ, Lois lấy được bằng tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật tạo hình.

Sau khi tốt ghiệp, cô không nộp đơn xin vào sở cảnh sát ngay, mà là đi đến thành phố San Antonio, tìm những cảnh điểm du lịch, bày cứ vẽ thế tới khi được khoảng 3000 bức tranh, lúc này kỹ thuật vẽ chân dung của cô đã tiến bộ rõ rệt, cô cảm thấy mình đã chuẩn bị sẵn sàng nên nộp đơn xin vào FBI.

Sau khi vượt qua kì kiểm tra vẽ chân dung tội phạm của FBI, Lois được điều tới cục cảnh sát Houston, trở thành một hoạ sĩ vẽ chân dung tội phạm như ước nguyện của mình.

8

Vừa vào làm việc không lâu cô đã gặp phải một vụ án giết người, vừa hay lúc ấy có một nhân chứng. Sau khi vụ án bị phát hiện, nhân chứng được đưa tới cục cảnh sát để Lois vẽ chân dung hung thủ.

9

Vì quá lo lắng, nhân chứng thậm chí còn không nhớ được hung thủ trong thế nào, trong quá trình làm việc Lois không ngừng trấn an nhân chứng, rồi từ những thông tin rải rác của nhân chứng, cô tự cấu trúc kiểu tóc, màu xa, mắt, mũi, miệng của hung thủ… Nửa tiếng sau, cô hoàn thành bức tranh chân dung tội phạm đầu tiên của mình.

Sau khi bức tranh của cô được đưa vào lệnh truy nã và được cái đài truyền hình đăng tin, lập tức có người tố giác kẻ tình nghi. Sau khi bắt được kẻ tình nghi, cảnh sát đã lục soát và tìm được hung khí là một con giao dính máu và các vật dụng dính máu khác trong nhà hắn, vụ án này cứ thế đã được phá.

11

Tiếp sau đó, Lois lại gặp một vụ án khác, đó là khi viên cảnh sát Deanson đi tuần thì nhìn thấy một chiếc xe rất khả nghi, anh đi qua yêu cầu lái xe cho mình xem giấy phép, nhưng ngay khi thấy cảnh sát tiếp cận mình, chủ xe đã nã hai phát súng vào người vị cảnh sát đáng thương. Đáng sợ hơn chủ xe còn lái xe vòng ngược lại muốn tông chết Deanson.

Hoá ra chiếc xe này là của một tên tội phạm trốn trại, vừa thấy cảnh sát hắn ta đã luống cuống. May là tuy Deanson bị thương nặng, nhưng không bị nguy hiểm tới tính mạng.

12

Cuối cùng, dựa vào trí nhớ của viên cãnh sát, Lois đã phác hoạ ra chân dung của hung thủ. 3 ngày sau, cảnh sát dựa vào bức tranh này tìm được tội phạm.

Trong suốt những năm tháng làm việc của mình, cô không ngừng phác hoạ tranh chân dung tội phạm, giúp đỡ cảnh sát phá các vụ án. Từ phác hoạ chân dung những kẻ cướp, tới những kẻ sát nhân và cả tội phạm bắt cóc.

13

14

Ngoài ra, không dừng lại ở đây Lois còn giúp các gia đình có người bị mất tích vẽ phác hoạ tranh chân chung của nạn nhân, giúp các gia đình có thể đoàn tụ với nhau.

17

18

Năm 1963, ở Ohio xảy ra một vụ một người mẹ có ba con bị sát hại tàn nhẫn. Cô chị cả Tina được gia đình nội đón về chung sống, nhưng hai đứa em trai thì bị nhận nuôi.

20

Từ nhỏ đến lớn Tina chưa bao giờ thôi tìm kiếm hai đứa em trai của mình, sau suốt nhiều năm năm rõng rã tìm kiếm trong tuyệt vọng, Tina quyết định tìm tới cục điều tra Liên Bang, với hy vọng tìm được hai đứa em trai.

21

Lois dựa vào ảnh chụp khi còn nhỏ của hai cậu bé để vẽ lại hình của họ khi trưởng thành, gúp Tina tìm được hai đứa em trai thất lạc suốt 32 năm của mình.

22

23

Suốt 36 năm hành nghề, Lois đã vẽ hơn 7000 bức tranh chân dung tội phạm, trong đó có 1266 tội phạm được nhận diện và bị bắt nhờ vào tranh của cô.

10

Cô từng từng đạt kỷ lục thế giới vì đã giúp nhận diện nhiều tội phạm nhất.

Cho dù Lois có được một thành tích đáng tự hào như vậy, nhưng cô chưa bao giờ thoả mãn với những điều này, cô đã dùng số tiền mình tích góp được để mở một trường dạy học. Cô muốn dạy những gì mình biết cho các bạn trẻ, để có càng nhiều tội phạm bị đưa ra ánh sáng.

24

“Tuy tôi đã sắp về hưu, nhưng tôi vẫn sẽ dùng phần đời còn lại của mình để tiếp tục công việc.” Lois chia sẻ.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.