• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

5 điều có thể xảy ra nếu bạn tức giận trước khi đi ngủ

Cuộc sống

Mang cơn tức giận lên giường đi ngủ là điều không tốt. Khi tỉnh táo, chúng ta có cơ hội xử lý những cảm xúc tiêu cực và buông bỏ chúng. Nhưng nếu gặp điều này trước khi đi ngủ, cảm giác bất an có thể lớn dần lên, và chỉ một sự bất tiện nhỏ cũng có thể khiến bạn “bùng nổ”.

1. Giận dữ làm hỏng giấc ngủ của bạn

Căng thẳng và cảm giác nặng nề được cho là nguyên nhân kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy khiến bạn tỉnh táo về thể chất. Trong những trường hợp này, việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Hơn nữa, có những nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây ra nhiều cơn giận dữ hơn. Bạn có thể sẽ thức dậy với tình trạng kiệt sức thay vì sảng khoái. Bởi tức giận dẫn đến ngủ không ngon và ngủ không ngon giấc dẫn đến tức giận nhiều hơn, tạo thành một chu kỳ mệt mỏi.

2. Tức giận rất nguy hiểm cho sức khỏe

Các nhà khoa học đã xác định rằng chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của một người. Thông thường, giấc ngủ đóng vai trò như “liều thuốc”, giúp chúng ta ổn định tâm trí để có thể đối phó với cảm xúc của mình tốt hơn vào ngày hôm sau.

Nhưng sự tức giận và căng thẳng dữ dội có thể gây nguy hiểm cho quá trình này. Khi có cảm xúc tiêu cực, cơ thể chúng ta giải phóng hormone căng thẳng, khiến con người trở nên cáu kỉnh hơn và rất nhiều triệu chứng đáng lo ngại có thể đi kèm theo đó.

Về lâu dài, căng thẳng quá độ có thể dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và gặp ác mộng. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm.

3. Khó quên hơn khi có những cảm giác tồi tệ trước khi ngủ

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng chúng ta ít có khả năng ngăn chặn cảm xúc tiêu cực sau khi ngủ hơn so với trước đó. Giấc ngủ phóng đại mọi cảm xúc, suy nghĩ và vấn đề. Khi ngủ, bộ não của chúng ta xử lý thông tin mới và lưu trữ nó vào bộ nhớ ngắn hạn và dài hạn.

Bởi vậy, trong khi ngủ, sự tức giận đi vào bộ nhớ dài hạn của chúng ta và có thể gây ảnh hưởng lâu dài. Khi cảm xúc tồi tệ đã được củng cố trong trí nhớ, bạn sẽ khó kìm nén chúng hơn trong tương lai.

4. Giận dữ giết chết sự chân thành

Buổi tối muộn là thời gian cao điểm cho những hành động thân mật. Tức giận chắc chắn làm hỏng tâm trạng của bạn. Sau đó, bạn sẽ luôn liên kết giờ đi ngủ với sự tức giận thay vì sự thoải mái và kết nối điều đó với bạn đời.

Nếu điều này được lặp lại một cách thường xuyên, nó có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi và cuối cùng sẽ phá hủy mối quan hệ của cả hai.

5. Bạn có thể sẽ gửi một thông điệp tiêu cực đến đối phương vào sáng hôm sau

Nếu trước khi đi ngủ, giữa một cuộc tranh cãi mà bạn quyết định “cuộn người” lại và “kéo chặt chăn” của mình, nghĩa là bạn đang gửi một thông điệp cho đối phương rằng bạn coi trọng "chiến thắng" trong cuộc xung đột hơn là duy trì mối quan hệ lành mạnh.

Bạn có thể không cố ý truyền đạt điều đó, nhưng đối phương thường sẽ có suy nghĩ như vậy. Và sự tình có thể sẽ còn căng thẳng hơn vào ngày hôm sau.

Cách bạn giải quyết những bất đồng có thể củng cố hoặc phá vỡ mối quan hệ của bạn trong tương lai. Bởi vậy hãy bình tình ngồi lại cùng nhau và đưa ra những phương án cho khúc mắc từ phía bạn và họ.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.