• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

8 sai lầm về chăm sóc thú cưng mà bạn có thể đã mắc trong nhiều năm

Cuộc sống

Theo thống kê, 57% các gia đình trên toàn thế giới sở hữu ít nhất một con vật cưng. Khi nuôi thú cưng, tất cả mọi người đều cố gắng cung cấp cho chúng nhiều tình yêu và sự chăm sóc nhất. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta phạm sai lầm trong việc chăm sóc thú cưng mà cứ ngỡ là đang chăm sóc chúng.

Dưới đây là 10 sai lầm được tiết lộ về cách chăm sóc và hướng dẫn thú cưng mà có thể bạn không biết:

1. Mũi ấm có nghĩa là chú chó đang bị bệnh

Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy nhiệt độ mũi của chó sẽ cung cấp thông tin trong chẩn đoán bệnh của chúng. Nhiệt độ có thể thay đổi vì những lý do khác nhau: quá nóng, di truyền nhiều hoặc thậm chí đơn giản là chó chỉ biến động nhiệt độ bình thường trong ngày.

Để biết một chú chó có bị bệnh hay không, bạn cần chú ý hơn đến hành vi, cách ăn uống, đi tiểu tiện, đại tiện thay vì sờ nhiệt độ mũi của chúng. Nếu muốn biết nhiệt độ của chú chó nhà bạn, hãy sắm một chiếc nhiệt kế dành cho chúng.

2. Chó già thì không thể dạy dỗ hay huấn luyện

Trên thực tế, chó có thể huấn luyện, bất kể tuổi tác của chúng có ra sao. Đương nhiên là nếu bạn đủ kiên nhẫn, luyện tập cho chó nhiều và thúc đẩy chúng đúng cách.

Bạn có biết về chú chó Chaser không? Đó là chú chó thông minh nhất thế giới, Chaser có thể học những “mánh” mới, đạt đến trình độ “cao cấp” ngay cả khi chú ta đã già.

3. Thức ăn của con người không gây hại cho thú cưng

Có một số sản phẩm dành cho con người sẽ rất tốt cho thú cưng của bạn, như rau hấp, thịt, trái cây. Những thực phẩm đó sẽ bổ sung chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho thú cưng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số thực phẩm hoàn toàn tốt cho sức khỏe của con người nhưng lại có thể gây tổn thương đường ruột nghiêm trọng cho vật nuôi, ví dụ như nho, bơ, hành và tỏi. Bởi vậy, thức ăn riêng dành cho thú cưng ra đời.

4. Chó và mèo cần tăng cường tiêm vắc-xin nhắc lại hàng năm

Tiêm vắc xin thực sự rất quan trọng đối với sức khỏe của thú cưng. Tuy nhiên, chúng không cần phải tăng cường điều đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêm vắc-xin cho các bệnh như parvovirus, distemper và panleukopenia chỉ cần 1 lần sẽ giúp bảo vệ chúng lâu dài khỏi các bệnh từ 7 năm và thậm chí là đến hết đời.

Thay vì tiêm nhắc lại, bạn hãy yêu cầu cho thú cưng nhà mình xét nghiệm máu, điều này có thể biết rằng chúng có đủ kháng thể để chống lại những vi khuẩn nào. Nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể cho việc tiêm phòng hàng năm.

5. Khi thú cưng liếm vết thương, nó sẽ tăng tốc độ chữa lành

Trên thực tế, thú cưng liếm vết thương quá nhiều sẽ làm chậm quá trình chữa lành thay vì tăng tốc. Một vết thương bị thú cưng liếm quá nhiều thậm chí còn gặp nhiều rủi ro hơn, thậm chí là bị nhiễm trùng.

Bác sĩ thú y khuyên dùng thuốc xịt sát trùng hoặc rửa trong trường hợp vết thương nhỏ. Nếu thú cưng của bạn có vết thương sâu, hãy đưa chúng đi khám bác sĩ.

6. Nên nuôi cá trong bể thủy tinh tròn

Mặc dù bể thủy tinh tròn hay còn gọi là bát thủy tinh rất phổ biến để nuôi cá, đặc biệt là cá vàng. Tuy nhiên, chúng thực sự tạo ra những ngôi nhà khủng khiếp cho cá. Những chiếc bể tròn này thường nhỏ, không đủ để cá cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, vì không gian nhỏ, bát thủy tinh thậm chí còn không cung cấp đủ oxy cho cá.

Nếu bạn muốn nuôi cá cảnh, một chiếc bể hình chữ nhật hoặc hình vuông sẽ là lựa chọn tốt hơn, vì chúng có diện tích bề mặt lớn hơn dành cho cá.

7. Bạn có thể dạy bất kỳ con vẹt nào nói chuyện

Hầu hết các loài vẹt đều có khả năng nói chuyện, tuy nhiên, vẫn có một số loài không làm được điều này. Đó là lý do dù bạn có thể dành vô số giờ để dạy chú vẹt của bạn biết nói, nhưng lại không thu được kết quả gì.

Trước khi nuôi vẹt, bạn hãy kiểm tra xem liệu thú cưng của bạn có khả năng nói chuyện không. Kể cả với những chú vẹt có khả nang nói chuyện, một số con chỉ có thể học vài từ, trong khi những con khác có thể nói chuyện cả ngày và có vốn từ vựng lớn.

8. Thay đổi thực phẩm sẽ ảnh hưởng xấu cho tiêu hóa thú cưng

Bạn ăn 3 bữa một ngày, và cũng thích thay đổi thực đơn cho các bữa ăn. Thú cưng cũng vậy. Thay đổi thức ăn của thú cưng hoàn toàn là một điều tốt vì nó cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt hơn cho chúng, miễn là các sản phẩm bạn đổi cho thú cưng là những sản phẩm chất lượng.

Sự đa dạng này rất quan trọng, chúng có thể ăn các bữa ăn với thực đơn khác nhau mà không gặp vấn đề gì.

Hơn nữa, các bác sĩ thú y cho rằng việc cho thú cưng ăn cùng một loại thực phẩm lặp đi lặp lại có thể gây ra sự nhạy cảm đối với các loại thực phẩm hoặc loại protein khác dưới dạng dị ứng.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.