• Về đầu trang
Hieu Duong
Hieu Duong

9 trào lưu giúp mạng xã hội Instagram ngày càng lấn lướt 'anh cả' Facebook

Cuộc sống

Có thể nói, 2018 là một năm mà mạng xã hội Instagram có nhiều sự thay đổi to lớn. Từ việc thương mại hóa các bài viết, tin hàng ngày (story) đến việc tạo ra các thiết kế mới mẻ. Điều này đã tạo ra một nền tảng tốt hơn cho người dùng và đặc biệt là các doanh nghiệp, người nổi tiếng,...

Nếu bạn đang tìm kiếm một mạng xã hội thay thế Facebook để phục vụ cho việc kinh doanh hay chỉ đơn giản là muốn tạo ra một tài khoản Instagram (IG) hợp thời thì tham khảo ngay 9 trào lưu phổ biến nhất được Lost Bird tổng hợp bên dưới!

1. Bấm để chỉnh sửa

Vẫn giữ nguyên tinh thần sơ khai của một mạng xã hội ngập tràn những bức ảnh đẹp, IG ngày nay còn trở thành nơi mà người dùng có thể học hỏi bí kíp tạo ra các bức ảnh lung linh của những người nổi tiếng.

Đầu năm 2018, hàng loạt người nổi tiếng đã chia sẻ những bức hình "trước và sau chỉnh sửa" bằng IG Story. Thậm chí nhiều người còn bán các công thức chỉnh sửa ảnh bằng Lightroom của họ để những người theo dõi có thể dễ dàng áp dụng.

trao luu ig

Blogger Jaci Marie cũng đã hưởng ứng trào lưu này bằng cách đăng tấm hình trước khi chỉnh sửa trong tình trạng khá thiếu sáng và tấm hình lung linh với tông vàng ấm thật lung linh.

Thường thì giữa hai bức ảnh trước và sau sẽ rất khác biệt, khiến người xem Story phải vuốt trái rồi lại vuốt phải nhiều lần để so sánh hai bức.

Đừng lo ngại việc đăng những tấm hình chưa chỉnh sửa lên Story hay bài viết nhiều ảnh sẽ làm mất đi sự đồng đều và chỉn chu của trang IG của bạn. Khi hai bức ảnh được đặt cạnh nhau, bức sau chỉnh sửa sẽ càng thu hút hơn và chắc chắn sẽ có ai đó ngượng mộ hay thậm chí muốn học lỏm một vài mẹo chỉnh ảnh từ bạn đấy!

2. Tính năng liên kết bài viết và Story

2018 là năm đánh dấu sự bùng nổ của IG Story với hơn 300 triệu người sử dụng hàng ngày. Và tất nhiên những nhà kinh doanh sẽ không thể bỏ qua một nền tảng quảng bá sản phẩm và kết nối với người mua tiềm năng tốt như vậy.

Chia sẻ bài viết lên IG Story

Hiện nay, nhiều người có xu hướng thích lướt IG Story hơn bảng tin. Nắm bắt được xu hướng này, mạng xã hội nhiều người dùng thứ 3 thế giới đã cập nhật thêm tính năng chia sẻ bài viết vào IG Story. Điều này ngay lập tức thay thế việc người dùng phải chụp màn hình bài viết mới nhất của mình rồi đăng vào vào phần Tin hàng ngày (Story). Vì những bài viết được chia sẻ bằng tính năng này hiển thị đầy đủ tên người đăng, toàn bộ bức ảnh và khi những người theo dõi (follower) bấm vào Story đó nó sẽ dẫn họ đến bài viết đầy đủ.

instagram

1 1

Blogger Bethany Menzel sử dụng tính năng mới này để quảng bá cho đợt tặng quà (giveaway) đang diễn ra ở tài khoản của cô ấy.

Tính năng mới này đem lại rất nhiều lợi ích: từ việc giúp những người theo dõi không bỏ sót bài viết mới nhất của những người họ quan tâm đến việc quảng bá chiến dịch mới. Nói tóm lại, tính năng chia sẻ này là một hình thức kết nối tốt hơn với những người theo dõi.

Gợi ý người đọc bài viết xem Story

Khi tính năng mới của IG nhằm hướng người tiêu dùng nội dung từ Story đến bài viết gốc thì nhiều nhà kinh doanh đã đi theo cách ngược lại: "nhá hàng" ở bài viết và chi tiết thì ở Story.

Cùng xem một vài ví dụ dưới đây nào! Đầu tiên là Mango. Họ thường cho ra mắt bộ sưu tập mới nhất của mình bằng IG Story và chỉ tiết lộ những điều nổi bật nhất ở bài viết, buộc khách hàng phải xem Story của họ để biết thêm chi tiết.

3 27 2019 1 59 18 pm

Một ví dụ khác là Outsite - một trang IG chuyên chia sẻ về không gian sống và làm việc - cũng dùng cách tương tự Mango.

3 27 2019 2 08 31 pm

Tất tần tật các nội dung về đảm nhận một vụ chuyển nhượng, một căn phòng mới hay những sự kiện sắp xảy ra đều được đăng trên Story và bài viết chỉ đóng vai trò gợi ý mà thôi.

Một điều lưu ý khi bạn sử dụng chiến thuật ngược đời này là đừng quên sửa lại bài viết sau khi IG Story của bạn biến mất sau 24 tiếng!

Nhưng nếu bạn là một chú cá vàng thực thụ thì Tin nổi bật (IG Stories Highlights) sẽ là vị cứu tinh của bạn. Đây chính là cách hữu hiệu để bạn lưu lại những thông tin quan trọng nhất của nhãn hiệu và chúng sẽ hiện thị một cách trực quan trên hồ sơ (profile) khi khách hàng ghé thăm.

3. Instagram ngập tràn xu hướng hoài cổ với những bộ lọc và hiệu ứng Vintage

Sẽ rất dễ nhầm lẫn mạng xã hội IG năm 2018 là mạng xã hội của những thập niên 80, 90 của thế kỉ 20 bởi người dùng IG trong năm qua có xu hướng sử dụng những bộ lọc màu phim và các hiệu ứng vingtage từ những phần mềm chụp ảnh. Phổ biến nhất trong giới phần mềm chỉnh màu hoài cổ có lẽ là HUJI Cam với chức năng chụp ảnh, lồng hiệu ứng, các vệt như cháy sáng khi chụp ảnh phim và chèn dòng thời gian ở góc bức ảnh, hệt như những năm 90.

shea

Blogger nổi tiếng về thời trang và lối sống Shea Marie cũng hưởng ứng trào lưu này bằng hàng loạt bức ảnh mang hiệu ứng ảnh phim.

selena

Và công chúa IG - Selena Gomez - cũng không nằm ngoài trào lưu này.

Một sự lựa chọn khác dành riêng cho việc chỉnh màu video là ứng dụng 8mm, người dùng có thể chỉnh sửa, thêm thắt những chi tiết giống hệt với màu phim cổ. Ngoài ra, ứng dụng Unfold, với chức năng lồng khung như ảnh in liền và có thể đăng nhiều ảnh lên story, cũng là một ứng dụng được dùng nhiều nhất.

2

Dù cho xu hướng này không lâu bền thì hàng loạt bức ảnh hưởng ứng đã càng chứng tỏ sự hiệu quả trong việc lan truyền trào lưu mới bằng IG Story. Nếu 2017 là năm mgười ta bị ám ảnh bởi việc trang cá nhân phải thật chỉn chu và thẩm mỹ thì từ 2018 đến nay, việc tạo ra những sự đột phá mới lạ bằng Story lại được chú trọng hơn rất nhiều.

4. Tính năng mua hàng không cần rời khỏi ứng dụng

Instagram đang ngày càng hoàn thiện mình với vai trò một nền tảng thương mại điện tử. Tính năng mua hàng không cần rời khỏi ứng dụng đã được ra mắt và thỏa lòng hơn nửa triệu các nhà truyền thông. Thực ra, tính năng này đã nhen nhóm từ năm 2017. Tuy nhiên, ở phiên bản thử nghiệm, IG chỉ chọn một vài trang doanh nghiệp nhất định. Dựa trên phản ứng của cả doanh nghiệp và người dùng, IG đã nâng cấp và trình làng tính năng hoàn thiện.

trao-luu-instagram

Nếu bạn là một tiểu thương hay một nhà xuất bản nhỏ, bạn có thể sử dụng tính năng đính kèm đường link dẫn đến tài khoản Linkin hay trang web của bạn để dễ dàng đưa người dùng tiếp cận các sản phẩm của bạn.

5. Hỏi đáp bằng tin nhắn trực tiếp

Khi IG ngày càng được thương mại hóa, vài dòng mô tả ngắn ngủi là không đủ để cung cấp thông tin của bạn cho khách hàng hay người hâm mộ. Chính vì vậy mà số lượng những tin nhắn trực tiếp (direct) củ các doanh nghiệp và người nổi tiếng luôn trong tình trạng ngập tràn những câu hỏi. Tuy vậy, đa số các câu hỏi đều trùng lặp về chủ đề và nội dung. Ví dụ sẽ có rất nhiều người hâm mộ cùng muốn biết về tình hình cuộc sống hiện tại của thần tượng.

Chuyên mục "giúp em trả lời những câu hỏi" nhanh chóng được lan truyền. Cụ thể, những doanh nghiệp hay người nổi tiếng sẽ chọn ra những câu hỏi thường gặp nhất để trả lời, sau đó chụp màn hình và đăng lên Story và nếu đó là thông tin quan trọng thì họ sẽ thêm vào Tin nổi bật (Story Highlight).

Việc trả lời những câu hỏi "ai cũng hỏi" giúp doanh nghiệp và người nổi tiếng nắm bắt được mức độ quan tâm của khách hàng và người hâm mộ cũng như là một kênh để quảng bá sản phẩm hay bản thân với mức độ chính xác và dễ tiếp cận cao. Thậm chí, những người xem các tin trả lời câu hỏi sẽ có xu hướng xem các tin tiếp theo hay gửi tin nhắn trực tiếp đến chủ tài khoản.

trao-luu-instagram

Vào mỗi chủ nhật, Jacey Duprie sẽ giải đáp những câu hỏi cô ấy thường gặp bằng story.

Jacey Duprie, nữ blogger thời trang được biết đến bởi sự cuốn hút và nhiệt tình của mình thường sử dụng Story để giải đáp những điều các fan tò mò về cô. Kết quả của việc này là sự kết nối giữa cô ấy và người hâm mộ ngày càng khăng khít hơn.

trao-luu-instagram

Tin nổi bật FAQ chính là phần mà thương hiệu ... lưu lại những story giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Đây thực sự là một kênh thông tin hiệu quả về các vấn đề quan trọng và cơ bản như cách thức và phí gửi hàng, quyền sở hữu tác phẩm hay bất cứ thứ gì mà khách hàng cần biết về sản phẩm của bạn.

6. Thăm dò ý kiến bằng biểu tượng

Một trong những điều mới mẻ nhất của IG đã làm tất cả người dùng "gục ngã" chính là thanh kéo biểu tượng (icon). Thanh kéo biểu tượng hoạt động tương tự như một thùng phiếu mà người xem Story sẽ bỏ phiếu bầu của mình bằng cách kéo thanh biểu tượng (theo mức độ phần trăm).

Điểm đặc biệt ở đây chính là việc sử dụng các biểu tượng (icon) thay vì các câu hỏi. Nếu bạn muốn hỏi người xem có yêu thích điều bạn đăng không, hãy chọn icon nút like hay mặt cười. Tương tự, icon mặt nhăn có thể biểu hiện sự phẫn nộ và icon ngón cái quay xuống biểu thị sự không đồng tình, không thích.trao-luu-ig

Nếu bạn kéo icon về phía bên phải có nghĩa là câu trả lời của bạn càng giống với ý nghĩa là icon đó biểu hiện.

Có hàng triệu cách để bạn sử dụng tính năng này. Và kết quả của cuộc bầu chọn có thể cung cấp dữ liệu cần thiết cho những câu hỏi các vấn đề nghiêm túc, hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn tạo ra một Story hài hước.

7. Thêm Gif vào Story

Đầu năm nay, IG đã hợp tác với GIPHY để xây dựng một thư viện những chiếc Gif chất lượng cao cho IG Story. Điều này khiến những người dùng của IG phát cuồng vì giờ đây, họ có thể tạo ra những Story sống động và hài hước bằng những chiếc Gif. Những chiếc Gif mà bạn chọn có thể cho người xem thấy phong cách riêng hay đơn giản là những biểu cảm của bạn.

8. Giới thiệu những tài khoản IG hay ho bằng Story

Trào lưu này tương tự với "Follow Friday" trên Twitter. ("Follow Friday" là ngày thứ sáu đặc biệt mỗi tuần, vào ngày đó, bạn có thể đề xuất những người đang theo dõi mình bấm theo dõi một số tài khoản khác). Về cơ bản, phiên bản Follow Friday trên IG hoạt động tương tự ở Twitter, tuy nhiên ở IG, bạn có thể làm điều này bất cứ ngày nào trong tuần, không bắt buộc là ngày thứ sáu.

Bạn vẫn chưa hiểu lắm ư? Để Lost Bird giải thích rõ hơn nhé. Ví dụ như blogger này. Cô ấy sẽ tìm tòi, "thị tẩm" những tài khoản IG hay ho khác và giới thiệu chúng trên Story của cô ấy.trao-luu-instagram

Bạn có thể hiểu đây là một cách để cộng hưởng sự nổi tiếng của những người có lượng theo dõi cao. Khi bạn thấy một người nổi tiếng nhắc đến ai đó trong story của mình thì hiển nhiên họ cũng được người kia tag vào story.

Do đó, hãy thận trọng khi theo trào lưu này vì rất có thể người xem story của bạn sẽ coi đây là một tin rác và lướt qua không thương tiếc. Điều bạn cần làm là hãy chọn lọc những tài khoản IG thật sự thú vị và bổ ích để giới thiệu với những người theo dõi bạn. Họ sẽ cảm thấy bạn thật tốt bụng khi chia sẻ những điều thật sự có ích và chắc chắn họ sẽ không lướt qua một tài khoản có tâm rồi!

9. Trào lưu "yêu bản thân"

Trong thời kỳ công nghệ như hiện nay, chúng ta liên tục được kết nối với nhau. Những năm vừa các mạng xã hội và thế giới ảo liên tục bị chỉ trích rằng khiến những người dùng sống thờ ơ, giả tạo. Chính cộng đồng người dùng IG đã tạo ra một trào lưu vô cùng ý nghĩa để chứng tỏ lợi ích của việc lan tỏa trên mạng xã hội. Chưa bao giờ mà các chủ đề về làm đẹp tự nhiên, tập luyện thiền, yoga hay leo núi lại được nhắc đến nhiều như vậy trên "thế giới ảo".

2018 là năm mà mọi người trở nên "sống thật" nhất trên IG. Hàng loạt những bức ảnh được đăng lên mà không hề qua chỉnh sửa cũng không cần những bộ lọc lung linh.

trao-luu-ig

Cô Jen Gotch là người sáng lập nên trang Bando, nơi cung cấp nền tảng kiến thức về nâng cao ý thức tự chăm sóc bản thân. Cô thường xuyên chia sẻ những cách mà cô đang tập luyện để yêu bản thân hơn.

Hơn cả một trào lưu, đây thực sự là một hành động ý nghĩa đối với mỗi chúng ta. Bất kể bạn là ai, bạn giàu có bao nhiêu, hãy cứ chia sẻ những điều làm bạn thấy thư giãn và yêu đời hơn.

trao-luu-ig

Hãy cứ chia sẻ những điều làm bạn thấy yêu đời hơn và năng lượng tích cực sẽ được lan tỏa với những người khác.

Thử nghĩ mà xem, một người nào đó đang rơi vào khủng hoảng có thể lấy lại tinh thần nhờ nhìn thấy nụ cười tự nhiên của bạn. Điều đó chẳng phải rất ý nghĩa sao? Chính những trào lưu ý nghĩa như này đã giúp chúng ta có thể gần nhau hơn và biết rằng ta không hề cô đơn dù là ở thế giới thật hay thế giới mạng ảo.

Theo: Later
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.