• Về đầu trang
Milu
Milu

Ai Cập phát hiện nhiều xác ướp cực hiếm trong ngôi mộ cổ

Cuộc sống

Ai Cập cho biết những khám phá chưa từng có trong tiền lệ này được tìm thấy từ cuộc khai quật ngôi mộ cổ của một thầy tu hoàng gia. Ông Khaled El-Enany, Bộ trưởng cổ vật của Ai Cập cho biết những thứ được khai quật có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên này có thể “lấp đầy cả một viện bảo tàng”.

Các phát hiện bao gồm 25 hộp gỗ chứa xác ướp của những con vật bên trong, phía ngoài hộp được trang trí bằng chữ tượng hình. Ngoài ra, các hiện vật đi kèm còn có 75 hộp gỗ khác chứa các bức tượng mèo bằng đồng và bằng gỗ.

Một bài đăng trên Facebook của Bộ Cổ vật đã chia sẻ nhận định của ông Mostafa Warizi - Tổng Thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập. Theo đó, những phát hiện nổi bật nhất là xác ướp của 5 con mèo lớn. Sau khi đem chúng đi qua máy chụp cộng hưởng từ (chụp CT), các nhà khảo cổ học xác định 2 trong số này là sư tử con. Ông Warizi cũng cho biết rằng Bộ sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ thêm về chi tiết.

Mèo là vật nuôi phổ biến được xem như thú cưng ở thời Ai Cập cổ đại nên chúng thường được chôn theo chủ nhân. Do đó việc xác ướp mèo không phải là điều hiếm gặp, nhưng việc ướp xác sư tử lại khá khác thường. Sư tử được cho là có vai trò đặc biệt thiêng liêng trong đời sống của cư dân sông Nile. Trước đây, xác ướp của một con sư tử đực cũng đã được phát hiện bởi nhà Ai Cập học người Pháp Alain Zivie gần địa điểm nơi phát hiện ngôi mộ trên.

Bên cạnh xác ướp mèo và sư tử, ngôi mộ trên còn có những điểm nổi bật khác. Đó là một con bọ hung bằng đá cỡ lớn được đặt trong chiếc hộp gỗ, hai con bọ hung cỡ nhỏ được chế tạo từ đá và sa thạch, và một bức tượng cá sấu với xác ướp của một con cá sấu bên trong. Bộ Cổ vật cho biết các nhà khảo cổ học tiết lộ rằng những mẫu vật này đều được thực hiện một cách cực kì tỉ mỉ. Bên cạnh đó, hàng chục bức tượng của các vị thần cổ đại cũng đã được tìm thấy, bao gồm 73 bức tượng thần Osiris được đúc bằng đồng.

Tượng đúc có hình một con bọ hung cũng được tìm thấy

Địa điểm khai quật lần này là ở nghĩa địa Saqqara gần Đại kim tự tháp Giza, phía nam thủ đô Cairo. Địa điểm này là “nhà” của một thầy tế hoàng gia ở triều đại thứ 5 với niên đại 4000 năm tuổi. Ngôi mộ này cực kì nổi tiếng với những bức vẽ đặc biệt được bảo quản cực kì tốt. Ngôi mộ được phát hiện và bắt đầu khai quật từ năm ngoái.

Sau các cuộc nổi dậy và bất ổn kéo dài ở Ai Cập từ năm 2011, ngành du lịch của nước này chịu ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng. Do đó chính quyền Cairo hy vọng sẽ làm gia tăng sự quan tâm của du khách bằng cách liên tục công bố các phát hiện khảo cổ đáng chú ý.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.