• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

'Ba Miền Nối Liền Dải Tóc': Dự án đầy ý nghĩa về vẻ đẹp người Việt xưa của các học sinh trung học

Cuộc sống

Trước bối cảnh dư luận đang hoang mang vì một số lớp học chụp kỉ yếu theo phong cách Trung Quốc, hay nhiều cặp đôi chụp ảnh cưới cũng mặc trang phục truyền thống của nước bạn, những cô cậu học trò dưới đây đại diện cho lớp người trẻ có ý thức cao trong công cuộc níu giữ, phục dựng và lan toả vẻ đẹp truyền thống của người Việt xưa.

Dự án văn hoá đầy ý nghĩa

Không chỉ đơn thuần là một dự án về văn hóa, Ba Miền Nối Liền Dải Tóc còn như một thước phim lịch sử đong đầy cảm xúc gửi đến mỗi người con đất Việt. Chiến dịch ý nghĩa này được thực hiện bởi những học sinh trong Câu lạc bộ Văn hóa Việt Nam thuộc trường THPT Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với mong muốn truyền tải những nét đẹp trong văn hóa người Việt xưa, từ đó bày tỏ niềm tự hào và ý thức gìn giữ truyền thống dân tộc, các bạn học sinh đã lựa chọn và khai thác chủ đề về kiểu tóc chuẩn mực của người Việt khắp ba miền đất nước những năm cũ.

Tôn vinh nét đẹp Việt

Kiểu chít khăn lươn của miền Bắc thời xưa

Đi kèm với mỗi bức ảnh, các bạn còn đề rõ đặc điểm và lịch sử của kiểu tóc đó ở mỗi vùng miền. Những bức ảnh do nhóm học sinh trung học thực hiện đã phần nào gợi lại ký ức thuở xa xưa trong mỗi người.

Khăn mỏ quạ là một món phụ kiện không thể thiếu của phụ nữ miền Bắc thế kỷ trước

Để thực hiện dự án này không phải điều dễ dàng. Văn hóa và lịch sử Việt Nam thời kỳ trước có nhiều biến động cũng như khác biệt lớn giữa các vùng miền. Theo bạn Nguyễn Lê Lan Chi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Việt Nam trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết:

Bọn em đã ấp ủ ý tưởng này từ rất lâu rồi nhưng do điều kiện không cho phép nên tụi em đành để dành. Đến thời gian vừa rồi do tìm thấy một nguồn tư liệu tốt nên tụi em nghiên cứu thêm và quyết định thực hiện dự án. Chủ đề này tụi em cũng thấy chưa có ai phục dựng một cách chính xác nên muốn thử sức.

Kiểu tóc vấn với khăn vành của miền Trung

Cũng theo Lan Chi, quá trình thực hiện bộ ảnh này là hết sức khó khăn. Đặc biệt là đối với những bạn học sinh cấp ba, quá trình tiến hành chắc hẳn sẽ gặp hạn chế cả về kiến thức chuyên môn lẫn tài chính đầu tư. Đồng thời, chủ đề tuy không quá mới nhưng có lẽ trước đây ít ai nghĩ đến và chưa bao giờ phục dựng lại một trong những nét đẹp mộc mạc, gần gũi này của dân tộc.

Cột khăn lươn - kiểu tóc dành cho các thiếu nữ hoàng tộc và con nhà quan khu vực miền Trung

Trong quá trình tìm hiểu thì tụi em có gặp nhiều khó khăn. Vì dù gì tụi em cũng là học sinh. Thời gian chuẩn bị cho dự án lần này là trong khoảng thời gian thi cuối học kỳ 2 nên lúc ấy thực sự là hơi khó một chút, nhưng các bạn trong câu lạc bộ đều rất cố gắng. Ngoài ra thì tụi em cũng có gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm tư liệu vì như em nói, chưa có nhiều tư liệu hiện đại cho chủ đề này. Vậy nên tụi em chủ yếu dựa vào các mô tả và hình ảnh trắng đen ngày xưa.

Kiểu tóc búi bánh lái phổ biến nhất miền Nam được ưa chuộng bởi mọi tầng lớp trong xã hội

Lan Chi cho biết, phần lớn tư liệu của dự án được lấy từ những trang hoặc hội nhóm có uy tín trên Facebook chuyên nghiên cứu về lịch sử Việt Nam. Đồng thời kết nối và học hỏi từ những người có đam mê tìm hiểu về vấn đề tương tự.

Mục đích cao cả và sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng mạng

Búi bánh lái trùm khăn - mẫu tóc chuẩn mực cho vẻ đẹp đi kèm phụ kiện của phụ nữ trong Nam

Như đã đề cập, mục đích chung của dự án này là tuyên truyền những chuẩn mực vẻ đẹp của người Việt xưa đến mọi người.

Mục tiêu lớn nhất của câu lạc bộ tụi em là lan truyền tình yêu và niềm tự hào văn hóa đến các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh. Hiện nay, khái niệm về văn hóa đối với các bạn hầu như chỉ là những nét văn hóa được lan truyền rộng rãi trong đời sống hiện đại, và những kiến thức về văn hóa chuyên môn hơn chưa được các bạn đánh giá là hấp dẫn. Em nghĩ dự án lần này của tụi là một cách truyền tải niềm tự hào và kiêu hãnh về vẻ đẹp người Việt xưa.

Bên cạnh những kiểu tóc dành cho nữ giới, các bạn cũng bổ sung hai mẫu tóc của đàn ông vào thời trước, tuy rằng không có nhiều thông tin về hai kiểu tóc này.

Khăn họng heo chữ nhất
Khăn vấn bẻ ngạnh chữ nhân

Với việc mô phỏng lại những kiểu tóc cũ, các bạn học sinh thuộc Câu lạc bộ Văn hóa Việt Nam nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng về sự độc đáo và đầy ý vị từ bộ ảnh.

Hi vọng rằng sau chiến dịch ý nghĩa này, nhiều bạn trẻ khác sẽ có cái nhìn mới đối với nét đẹp lịch sử dân tộc, từ đó khơi gợi lên tình yêu và niềm kiêu hãnh về bản sắc nước nhà.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.