Nhật Bản
Vào năm 2015, tỷ lệ tự tử dưới 20 tuổi ở Nhật Bản chiếm 2,4% trong tổng tỷ lệ 15,4% tức trên 100,000 người tự tử mỗi năm tại Nhật. Nhật Bản cũng là nước có tỷ lệ tự sát cao nhất trong nhóm G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Anh, Mỹ, Nhật). Lý do dẫn đến việc tử tự của học sinh Nhật một phần xuất phát từ lí do các học sinh này không vượt qua được "bài kiểm tra giai cấp" của những người bạn cùng lớp.
Cụ thể, học sinh cấp I sẽ đánh giá ai có thể chơi cùng khi nhìn vào chiếc balo mà cô, cậu bé đó đang đeo. Ở Nhật, học sinh cấp I phải mua một chiếc ba lô thực sự đắt tiền vì sẽ mang nó suốt 6 năm. Nếu bạn đeo một chiếc balo "dỏm" và thay đổi chúng nhiều lần thì bạn sẽ bị bạn bè xung quanh dè bỉu và xa lánh.
Vì muốn con được tôn trọng và hòa nhập với bạn bè, giới phụ huynh Nhật sẵn sàng chi một số tiền khá lớn để mua cho con một chiếc cặp da đắt đỏ. Có những chiếc cặp da giá lên đến 95,040 yên (tương đương 21,000,000 VND).
Các "ông trùm" thời trang trên thế giới như Puma, Nike đã "bắt thóp" được điểm yếu của giới phụ huynh Nhật. Hãng nhanh chóng tung ra thị trường vô số mẫu cặp sang chảnh và sành điệu được nhiều người săn đón. Tuy nhiên giá của những chiếc cặp này đều tầm vài chục triệu đồng, khiến không ít vị phụ huynh phải đau đầu suy nghĩ.
Hàn Quốc
Nhắc đến Hàn Quốc chúng ta sẽ nghĩ ngay đến làn sóng Hallyu hay thiên đường mua sắm Myeongdong. Tuy nhiên ở đất nước này cũng còn tồn tại nhiều mặt tối, trong đó có thực trạng phân biệt giai cấp nặng nề trong môi trường học đường.
Khi bước chân vào trường học, học sinh sẽ được trải qua bài "đánh giá giai cấp" do chính bạn bè trong lớp đặt ra. Những yếu tố để vượt qua "bài đánh giá" này bạn phải sở hữu nhiều hơn hai đôi giày trong một năm, phải có các loại áo khoác của thương hiệu cao cấp hoặc đang là hot trend trên thị trường. Nếu không, bạn sẽ bị liệt vào danh sách "thìa bẩn" của lớp hoặc thậm chí tệ hơn là trở thành đối tượng bị cả trường tẩy chay.
Nhiều bậc phụ huynh vì quá thương con nên đã chắt chiu từng đồng để mua cho con mình những đôi giày và áo khoác "hợp thời" mong sao con đừng bị bạn bè xa lánh. Thành viên của nhóm BTS, V đã từng trải lòng: "Mẹ mình không muốn khi mình lên Seoul học tập mà bị bạn bè xem thường nên đã mua chiếc áo The North Face cho mình. Mẹ nghĩ điều đó sẽ làm mình thoải mái hơn khi học tập ở đây".
Một chiếc áo thuộc thương hiệu The North Face có giá từ $200 đến $700 (khoảng 4,600,000 đến 16,000,000 VND). Không dễ dàng gì để một người mẹ nghèo khó ở nông thôn bỏ ra từng đó tiền chỉ để mua một chiếc áo khoác cho con mình. Tất cả đều có lí do của nó.
Thậm chí, học sinh Hàn Quốc còn dùng áo The North Face để phân cấp các bạn bè của mình. Những kẻ kém cỏi trong trường sẽ mặc áo The North Face giá 250,000 won (khoảng 5,300,000 VND). "Dân thường" sẽ diện áo giá 300,000 won (6,400,000 VND). Tầng lớp trung lưu cũng là những kẻ hay bắt nạt trong trường sẽ mặc áo tầm 500,000 won (10,600,000 VND). Giới con nhà giàu mặc dòng áo giá 600,000 won (12.800,000 VND). Các "cậu ấm cô chiêu" thuộc giới thượng lưu sẽ thể hiện đẳng cấp của mình bằng chiếc áo trị giá 700,000 won (15,000,000 VND).
Thêm vào đó, nếu bạn chỉ có 1 hay 2 đôi giày để thay đổi trong một năm học thì bạn sẽ bị gán mác "nhà nghèo" của lớp và đương nhiên bạn sẽ bị bắt nạt nặng nề về tinh thần cũng như thể xác.
Bạn suy nghĩ gì những bài "bài đánh giá giai cấp" này? Hãy cho Lost Bird biết ý kiến của bạn nhé!
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.