• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bãi rác khổng lồ được xây dựng đẹp như 'thiên đường trần gian', chuyện chỉ có ở Singapore

Cuộc sống

Singapore tuy là một đảo quốc nhỏ nằm ở Đông Nam Á nhưng 6 triệu người dân ở quốc gia này rất tự hào vì họ được sinh sống tại vùng đất có cơ sở hạ tầng hiện đại và được sắp xếp thông minh. Bên cạnh đó, điều khiến Singapore trở thành đất nước đáng ngưỡng mộ là nhờ họ luôn sẵn sàng đầu tư các nhà máy xử lý chất thải, năng lượng tiên tiến.

Đất nước này đầu tư hệ thống chuyển đổi rác thải thành hơi nước để vận hành máy phát điện tuabin và sản sinh ra nguồn điện tự nhiên cung cấp cho cả nước. Quá trình này làm giảm khối lượng chất thải rắn lên đến 90%, đồng thời tạo được sức mạnh cộng đồng giúp người dân có ý thức bảo vệ môi trường.

2

Hòn đảo nhỏ này ở Singapore là một bãi chôn rác thải khổng lồ.

Chính phủ Singapore còn cho xây dựng một hòn đảo nhân tạo có tên Semakau rộng 3,5 km2 để chôn lấp rác thải. Đây là bãi chôn lấp rác không hề giống với bất cứ phương pháp nào bạn đã từng thấy hay nghe nói đến.

Một blogger đến từ Ả Rập-Israel có tên Nuseir Yassin đã quyết định đến tham quan bãi chôn rác nổi tiếng này ở Singapore và chia sẻ cách chính phủ ở đây xử lý rác thải tuyệt vời và thông minh đến mức nào.

1

Nhưng khác hẳn những nơi khác, hòn đảo Semakau lại trông như một khu nghỉ mát lý tưởng.

"Tôi đi nghỉ mát cùng với bạn gái trên một hòn đảo xinh đẹp ngoài khơi Singapore. Nơi này rất đẹp, sạch sẽ, rất tuyệt vời! Nhưng nếu tôi nói với bạn rằng hòn đảo xinh đẹp nơi tôi đặt chân đến lại được làm từ rác thì sẽ như thế nào nhỉ?

https://www.facebook.com/nasdaily/videos/709817092719467/

Hòn đảo Semakau bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999, nơi này là cơ sở chôn lấp rác thải duy nhất của Singapore. Hòn đảo dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải của quốc gia đến năm 2035.

Phần bờ biển của hòn đảo được ngăn cách bởi một dải đá dài 7 km. Bờ kè được lót bằng những lớp màng không thấm nước và đất sét nhằm khóa chặt nước từ rác thải rỉ ra môi trường nước biển xung quanh.

4

Bờ kè bằng đá, bao bọc bởi lớp màng không thấm nước và đất sét giúp nước rác thải không rò rỉ ra vùng biển xung quanh.

5

Hệ thống xử lý rác thải của Singapore luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường làm đầu.

Sinh vật biển cũng được chính phủ nước này ưu tiên bảo vệ trong quá trình xây dựng bãi rác. Bằng chứng cho thấy sau nhiều năm xây dựng và đi vào hoạt động, các rạn san hô và cây ngập mặn trong môi trường xung quanh đều sống rất tốt và khỏe mạnh.

Nếu bạn nghĩ một hòn đảo rác thải sẽ rất kinh tởm và hôi thối, thì ngược lại Semakau là một "thiên đường trần gian" được bao phủ bởi màu xanh tươi tốt và thích hợp cho những ai muốn đến nghỉ mát.

3

Hòn đảo cũng trở thành nơi tham quan lý tưởng của rất nhiều du khách.

6

Nơi này chẳng hề có mùi hôi thối như những bãi chôn rác khác.

"Nơi này chẳng có mùi hôi gì cả. Hòn đảo không hề làm hại môi trường, các rạn san hô vẫn còn sống, động vật hoang dã vẫn tồn tại trên đảo và cánh rừng vẫn rất xanh. Mọi người thậm chí còn đến chụp ảnh cưới trên một bãi rác."

7

Hòn đảo này khác biệt hoàn toàn với tất cả những mô hình tương tự trên thế giới.

Yassin cũng so sánh hòn đảo Semakau với những nơi chôn lấp rác thải khác trên thế giới, chẳng có nơi nào xanh đẹp và trông quyến rũ như công trình Singapore đã xây dựng.

"Ở những đất nước khác, các bãi rác trông rất khó nhìn và chẳng ai muốn đến ghé thăm chúng. Đây là lý do tại sao Singapore lại là đất nước đáng ngưỡng mộ trên thế giới!"

8

Cánh rừng trên đảo vẫn rất xanh.

Singapore đã chứng minh rằng sự hiện đại và tính bền vững đều có thể thành hiện thực nếu con người bắt tay vào thực hiện. Họ đã xây dựng một bãi rác khổng lồ trở thành một khu nghỉ mát trong mơ, đặc biệt là vẫn giữ gìn hệ sinh thái, động, thực vật xung quanh đó rất tốt.

Mô hình này nếu nhân rộng ở nhiều đất nước chắc chắn loài người sẽ giảm thiểu rất nhiều rác thải và ô nhiễm môi trường cho Trái Đất.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.