• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Bên trong trại hè ở Ukraina, nơi 150 trẻ em được huấn luyện để... cầm súng giết người

Cuộc sống

Năm 2013, trước khi mối quan hệ giữa Nga và Ukraina trở nên căng thẳng quanh vấn đề của bán đảo Crimea, nhiếp ảnh gia Kyrre Lien đã có cơ hội được tham quan và tiếp cận một trại hè dành cho trẻ em người dân tộc Cossack.

Ở trại hè này, không có những hoạt động ca hát vui vẻ và quây quần bên ngọn lửa thiêng, mà tại đây khoảng 150 đứa trẻ ở độ tuổi 8 được huấn luyện những kỹ năng quân đội. Các em được học để biết cách sử dụng súng AK-47, tự vệ bằng nấm đấm và được nhấn chìm trong chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

i01

Cossack là nhóm người thiểu số nói tiếng Đông Slav, họ sống chủ yếu ở miền Nam nước Nga và Đông Nam Ukraina. Cha mẹ của những đứa trẻ muốn gửi con mình đến các trại hè như vậy nhằm muốn chúng được nuôi dưỡng trong môi trường quân sự từ nhỏ: tự lập và sẵn sàng đứng lên bảo vệ quê hương khi cần.

Nhiếp ảnh gia Kyrre Lien sinh ra và lớn lên ở Na Uy, ông chỉ thấy những đứa trẻ ở quê ông cầm súng đồ chơi rồi rượt đuổi nhau trên phố. Một lần tình cờ ông nhìn thấy những đứa trẻ ở Ukraina sử dụng vũ khí thật, hình ảnh đó gợi lên trong đầu ông rất nhiều câu hỏi.

i02

Chỉ vài tuần ngay sau đó, ông đã tìm ra địa điểm tập trung của những đứa trẻ và xin phép được vào tham quan với tư cách là khách mời. Quang cảnh bên trong không khác gì một trại hè, có 30 lều trại với khoảng 150 đứa trẻ.

Ngôi trại được tổ chức trong một thung lũng, xung quanh có nhiều cây xanh và ở xa xa là những ngọn núi cao thẳng đứng. Anh Kyrre Lien đã ở đó suốt 2 tuần để trải nghiệm cái nóng mùa hè của Crimea và không khí hừng hực bên trong trại.

i04

“Mặc dù được huấn luyện trong môi trường quân đội, nhưng những đứa trẻ rất nhút nhát và phải mất đến vài ngày tôi mới có thể bắt chuyện với chúng. Tôi vốn không muốn phán xét ai, tôi chỉ đơn giản là muốn lắng nghe câu chuyện của họ. Chính người chủ của khu trại cũng biết việc làm của mình gây tranh cãi dữ dội trên truyền thông,” - Kyrre cho biết.

Điều hành khu trại này là một người đàn ông mà sự nghiêm khắc có thể thấy rõ trên khuôn mặt của ông ta. Tự xưng là Tướng Esaul, câu nói cửa miệng của ông luôn là “sẽ chiến đấu đến cùng để kẻ thù không chiếm được dù chỉ là một tấc đất”.

i05

Trong một buổi tập, Tướng Esaul nhấc bổng một chú nhóc 8 tuổi trên tay rồi ném cậu xuống đất, ông lặp lại hành động như vậy nhiều lần cho đến khi cậu bé dường như bất động và gặp khó khăn khi đứng vững trên đôi chân của mình. Cuối giờ, Kyrre tìm đến cậu nhóc đó và lắng nghe tâm sự, rằng cậu nhớ cha mẹ mình.

Nhưng không phải ai cũng như cậu bé đó. Rất nhiều bé trai khác tỏ ra phấn khích với những hành động bạo lực như vậy và muốn được ở lại trại lâu hơn nữa. Sau mỗi cú vật nhào, các cậu bé trở nên hừng hực khí thế và tự tin mình đã sẵn sàng để làm những việc này trong đời thật. Ngoài ra, những đứa trẻ tiểu học cũng được xem cách giết người bằng súng qua phim.

i09

Bài tập thể lực ở trại có lẽ là quá sức đối với các em. Những cậu nhóc với dáng người nhỏ bé, phải chống đẩy với những khúc gỗ nặng trĩu trên lưng, chạy cùng nhau trong một nhóm ba người và cùng mang vác đồ vật rất nặng. Mỗi khi thấy tinh thần bị chùng xuống, Tướng Esaul lại hô to “Hãy đứng lên và từ bỏ kiếp nô lệ, hỡi những người con Cossack yêu nước”.

“Điều đặc biệt mà tôi tìm thấy, là có hai bé gái được huấn luyện để trở thành lính bắn tỉa. Hai cô gái nhỏ gặp nhiều khó khăn hơn để hòa nhập với môi trường xung quanh, các em phải cột tóc cao, ăn mặc bó sát, vác khẩu súng trường lớn và vận động mạnh như những cậu con trai khác,” anh Kyrre Lien kể lại.

i08

Những cô cậu bé ở đây còn quá nhỏ để nhận thức được thế nào là dân tộc, các em chỉ đơn giản là được xây dựng một niềm tin từ người lớn. Tướng Esaul luôn tâm niệm: “Người Cossack là những người không biết sợ hãi, sẵn sàng đứng lên bảo vệ quê hương đất mẹ khi cần thiết. Thế hệ trẻ bây giờ lười biếng và nghiện ngập, nhưng đó không phải là người trẻ của Cossack.”

i03

i06

i07

i10

Vào thời điểm của 6 năm trước, đối tượng được cho là kẻ thù của những người Cossack tại bán đảo Crimea chính là NATO, họ luôn lo sợ liên minh quân sự này sẽ bành trướng và tước đi lãnh thổ của họ. Năm 2014, sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước này, nội bộ cộng đồng Cossack đã có sự chia rẽ sâu sắc khi họ không biết được liệu Brussels hay Moscow mới chính là mối đe dọa thật sự của mình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.