• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Bí ẩn về cái chết của Stieg Larsson - tác giả siêu phẩm 'Cô Gái Có Hình Xăm Rồng'

Cuộc sống

Bộ truyện trinh thám Thiên Niên Kỷ gồm ba phần: Cô Gái Có Hình Xăm Rồng, Cô Gái Đùa Với LửaCô Gái Chọc Tổ Ong Bầu đã gây được tiếng vang lớn, trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất ở khu vực châu Âu. Tác giả của Thiên Niên Kỷ là Stieg Larsson. Sau sự thành công của bộ truyện tên tuổi ông vang danh khắp thế giới nhưng đáng tiếc, Larsson không thể nhìn thấy thành công của tác phẩm vì ông đã mất vào năm 2004, trước khi cuốn Cô Gái Có Hình Xăm Rồng được xuất bản năm 2005.

Stieg Larsson

Stieg Larsson sinh ngày 15/08/1954 tại Skelleftehamn, Thụy Điển; ông được biết đến với các vai trò như: ký giả, nhà văn, nhiếp ảnh gia, nhà hoạt động chính trị. Năm 1981, ông làm việc tại cơ quan thông tấn Tidningarnas Telegrambyra, sau đó làm chủ biên tờ báo Expo với mục đích tố giác hành động tội ác của tổ chức độc tài cánh hữu, kỳ thị chủng tộc. Ngày 09/11/2004, Stieg Larsson đột ngột qua đời do nhồi máu cơ tim. Cái chết của ông khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu có phải ông bị sát hại vì Larsson được cho từng là đối tượng mà nhiều phe phái chính trị muốn thủ tiêu.

Dưới đây là những bí ẩn xoay quanh cái chết của tác giả Stieg Larsson.

Kẻ thù của người da trắng

Larsson bắt đầu thành lập tạp chí Expo vào năm 1995, tờ báo trở nên nổi tiếng ở Thụy Điển mặc dù doanh số ban đầu khá thấp do các mối đe dọa từ những kẻ cực đoan. Các ấn phẩm đã nghiên cứu và khảo sát về xu hướng chống dân chủ, phát xít, cực đoan cánh hữu và phân biệt chủng tộc trong xã hội Thụy Điển.

Công việc ở tạp chí Expo khiến Larsson trở thành mục tiêu đe dọa của các phe phái chính trị. Một tạp chí có khuynh hướng ủng hộ phân biệt chủng tộc, thuộc phái cánh hữu đã từng cho in ảnh chân dung kèm theo địa chỉ và nhà riêng của Larsson trên báo, họ gọi ông là “Kẻ thù của người da trắng”.

Hoang tưởng vì sợ bị ám sát

Với các hoạt động chính trị, đặc biệt là quá trình đưa tin điều tra về vụ ám sát Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme vào năm 1986, Stieg Larsson trở thành đối tượng theo dõi của phái chính trị cánh hữu ở Thụy Điển. Ông luôn sống trong tình trạng căng thẳng, lo sợ sẽ bị ám sát khiến tình trạng sức khỏe dần sa sút. 

Ông sinh hoạt trong ngôi nhà được canh phòng cẩn mật, có hầm trú ẩn và thường đi các tuyến đường khác nhau để đến nơi làm việc. Eva Gabrielsson, bạn gái của Larsson từng chia sẻ rằng: “Có rất nhiều người không muốn lại gần anh Stieg vì họ nghĩ một ngày nào đó anh ấy sẽ bị giết”.

Eva Gabrielsson và Stieg Larsson

Eva Gabrielsson và Stieg Larsson gặp nhau vào năm 1972, họ yêu và ở chung, sống với nhau nhưng không kết hôn, vì nếu kết hôn họ sẽ phải công khai địa chỉ thật, điều này dẫn đến nguy hiểm về tính mạng của cả hai. Cuộc sống của họ luôn bị rình rập, đe dọa, có những ngày hai người đều phải thủ sẵn vũ khí phòng vệ trước khi ra đường.

Sự hoang tưởng về việc bị ám sát của Larsson không phải là không có cơ sở khi ông từng nghi ngờ mình có kẻ bám đuôi cầm theo vũ khí tại nơi làm việc. Larsson đã tìm cách thoát ra từ cửa sau và báo cảnh sát và khi tên đó bị bắt giữ, giới điều tra tìm thấy nhiều khẩu súng được giấu trong túi của kẻ tình nghi. Ảnh hộ chiếu và thông tin cá nhân của Larsson cũng được tìm thấy trong nhà của một đối tượng bị bắt giữ, hắn là hung thủ của vụ án giết người liên quan đến thanh trừng phe phái chính trị. Năm 1993, các thành viên của một nhóm cánh hữu đã bị bắt vì kêu gọi mọi người chống đối, diệt trừ Stieg Larsson và tạp chí Expo.

Nhà xuất bản người Anh Christopher MacLehose, người từng làm việc chung với Stieg Larsson chia sẻ rằng Larsson có ý định thực hiện 10 phần trong bộ truyện Thiên Niên Kỷ với nội dung phản ánh sự tệ hại, xấu xa của hệ thống chính trị, nạn phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng với nữ giới nhưng tác giả đã không thể hoàn thành mục tiêu đó. Larsson đột ngột ra đi khi mới viết xong phần thứ 3 của bộ truyện. Từ đó nhiều người tin giả thuyết Stieg Larsson đã bị ám sát và tạo dựng hiện trường giả về cái chết do bệnh tật gây nên.

Viết truyện để giải thoát cho chính mình

Ngoài sức khỏe yếu, làm việc quá sức và hoang tưởng quá độ về các mối đe dọa từ phái cực hữu, Larsson còn có ít tiền và phải dựa vào tài chính của Eva Gabrielsson. Sau đó, để thoát khỏi tình trạng khó khăn, Larsson đã bắt đầu viết tiểu thuyết từ năm 2002. Các tác phẩm của Larsson đề cập đến chính trị, phơi bày tội ác của con người. 

Kurdo Baksi, tác giả của cuốn Stieg Larsson: Our Days in Stockholm đã từng kể lại rằng Larsson viết Thiên Niên Kỷ như là một “lời xin lỗi” đến cô gái mà ông từng gặp vào năm 15 tuổi. Khi ấy Larsson đã chứng kiến một cô gái bị tấn công, hành hạ nhưng ông không can thiệp, sau này ông đã xây dựng nhân vật Lisbeth Salander qua hình ảnh cô gái để lên án sự bạo hành phụ nữ và miêu tả sự bất khuất, kiên cường của nữ giới khi bị dồn vào nghịch cảnh.

Stieg Larsson viết truyện để cứu rỗi bản thân và dùng ngòi bút để chiến đấu chống lại những điều xấu xa, dơ bẩn trong hệ thống chính trị, với cái ác ngự trị trong tâm hồn nhân loại.

Tranh cãi sau khi chết

Stieg Larsson ra đi đột ngột và không để lại di chúc. Sự thành công của bộ truyện Thiên Niên Kỷ đã đem về tiền tài cho Larsson nhưng ông không thể hưởng thụ được thành công mà mình tạo nên. Theo luật pháp, bà Eva Gabrielsson không được thừa kế bất cứ tài sản nào Larsson để lại. Cha và em trai của Larsson được thừa hưởng căn hộ cũng như số tiền bản quyền của Larsson.

Về phần Eva, bà được giữ chiếc máy tính xách tay của Larsson và phát hiện trong đó có 6 cuốn tiểu thuyết được viết ở dạng chưa hoàn chỉnh của ông, điều này khiến cha và em trai của Larsson quyết tâm đòi lại chiếc máy tính. Giữa họ xảy ra tranh chấp, người nhà Larsson muốn trao đổi và sẵn sàng trao cho bà Eva căn hộ tại Stockholm kèm số tiền 2,6 triệu USD. Tuy nhiên, bà Eva đã không chấp nhận đề nghị đó vì muốn bảo quản tốt di sản mà ông Larsson để lại, trong khi người nhà Larsson chỉ muốn lấy tác phẩm với mục đích sinh lời.

Vì vậy mà gia đình của Larsson đã quyết định tiếp tục loạt truyện Thiên Niên Kỷ khi chọn nhà văn David Lagercrantz viết tiếp hành trình của Lisbeth Salander và Mikael Blomkvist với hai tác phẩm Cô Gái Trong Lưới Nhện ẢoCô Gái Mạng Đổi Mạng.

Stieg Larsson có một số phận thật lạ lùng và nhiều bí ẩn. Khi sinh thời ông sống và chiến đấu để bảo vệ lý tưởng cao đẹp của mình trong hoàn cảnh bị đe dọa, là kẻ thù của đảng phái chính trị, sau bao gian khổ đạt được thành công trong sự nghiệp văn chương thì lại ra đi với cái chết vẫn còn nhiều uẩn khúc. Stieg Larsson chết vì đau tim hay là do bị ám sát, tại sao ông lại ra đi đột ngột như vậy? Tất cả vẫn là câu hỏi không có lời giải đáp và thiên hạ vẫn bàn tán, đồn đoán về sự ra đi của Stieg Larsson, một con người tài hoa nhưng bạc mệnh.

Đọc thêm: Những phi vụ lừa đảo, đánh cắp danh tính quá khó hiểu và vô cùng nguy hiểm

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.