• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bí ẩn xoay quanh bộ lạc nguyên thủy ở Ấn Độ đã sát hại nhà truyền giáo người Mỹ

Cuộc sống

Cho đến hiện tại, sau cái chết của nhà truyền giáo John Allen Chau (được cho là người Mỹ gốc Việt), những gì chúng ta biết về bộ lạc Sentinel ở Đông Nam Ấn Độ vẫn là câu hỏi lớn. Có thể nói hàng chục ngàn năm qua, tổ tiên của người Andaman đã sống tách biệt hoàn toàn với thế giới hiện đại và vẫn giữ lối sống ''ăn lông ở lỗ'', thậm chí họ còn bí ẩn hơn cả thổ dân vùng Amazon.

Sau đây Lost Bird xin tổng hợp những thông tin được ghi nhận về tộc người nguyên thủy này.

1. Bị tách biệt với nền văn minh do yếu tố địa lý và ngôn ngữ

Người Sentinel (hay còn gọi là người Andaman) là chủng tộc bản xứ gốc Phi sinh sống trên đảo Bắc Sentinel thuộc quần đảo Andaman, ở ngoài khơi vịnh Bengal về phía Đông Nam của Ấn Độ từ 60.000 năm trước.

5bf59aa148eb12735b71d645 960 720

Quần đảo Andaman nằm ở vùng biển hoang sơ giữa Ấn Độ và Myanmar.

5bf59a7148eb12735e6620a2 960 720

Đảo Bắc Sentinel, nơi nhà truyền giáo John Allen Chau bị giết.

Được biết, quần đảo Andaman có nhiều tộc người bản xứ sinh sống, tuy nhiên chỉ có bộ lạc Sentinel là bị tách biệt với thế giới. Họ không chỉ xa lánh loài người hiện đại mà còn không giao tiếp được với các bộ lạc khác trong cùng quần đảo do bất đồng ngôn ngữ.

kuzey sentinel adasi

Đảo Bắc Sentinel được chụp từ trên không.

2. Là một bộ lạc man dại và sơ khai, tuy nhiên họ không ăn thịt người

Từ thời Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh Quốc, không có một bằng chứng hay ghi chép nào cho thấy tộc Sentinel có truyền thống ăn thịt đồng loại. Các nghiên cứu ghi nhận người Sentinel sống bằng cách săn bắn và hái lượm.

5bf59b9648eb123a670451e3 640 399

Ảnh chụp bởi đội tuần tra bờ biển Ấn Độ năm 2006, ghi lại cảnh người Sentinel đang khám phá một chiếc thuyền mắc cạn một cách rất hiếu kỳ.

Mặc dù vậy, người Sentinel có thể thực hiện một số nghi thức khiến họ bị hiểu nhầm. Ví dụ như họ có thể cắt xẻo thịt và đốt những xác chết vì tin rằng việc đó sẽ giúp linh hồn người chết khỏi bị ma quỷ chiếm giữ.

Ngoài ra, các cư dân trên đảo Bắc Sentinel có thể rất nguy hiểm, bất cứ hiểu lầm nào xảy ra khi giao tiếp với họ có thể dẫn đến hậu quả chết người, họ có thể sẽ giết bạn mà không ngần ngại.

3. Những lần chạm mặt trong 2 thế kỷ qua

Năm 1880, quân lính thực dân thuộc Vương Quốc Anh tại Ấn Độ dưới sự chỉ huy của sĩ quan Maurice Vidal Portman từng bắt giữ 6 người Sentinel để nghiên cứu. Tuy nhiên 2 trong số họ chết ngay sau khi bị mang ra khỏi đảo vì không thể chống lại những căn bệnh ở thế giới bên ngoài, cơ thể họ không đề kháng được với các loại vi khuẩn lạ.

Những năm 1960, chính phủ Ấn Độ thực hiện những chuyến viếng thăm đến đảo Bắc Sentinel nhưng họ không làm gì nhiều ngoài việc quan sát và tặng quà cho những người bản xứ.

57386c07dd0895a5688b4653 960 415

Xác tàu Primrose vần còn đó trên bờ biển đảo Bắc Sentinel.

Năm 1981, một con tàu chở hàng của Panama tên là Primrose đã mắc cạn trên bờ biển của đảo Bắc Sentinel và bị những thổ dân tấn công dữ dội bằng cung tên. Phải mất một tuần thì các thủy thủ tàu Primrose mới được cứu.

Một nhà nhân chủng học người Ấn Độ tên Madhumala Chattopadhyay đã đến đảo Bắc Sentinel để nghiên cứu vào năm 1991, tuy nhiên sau khi phát hiện được rằng người Sentinel rất dễ bị nhiễm bệnh truyền nhiễm từ thế giới bên ngoài, cô không khuyến khích bất kỳ ai cố gắng tiếp cận họ nữa.

madhumala10 617x300 1

Madhumala Chattopadhyay cùng các thổ dân Andaman.

Mãi đến năm 2004, khi trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đi quan sát đánh giá thiệt hại sau một cơn sóng thần thì họ mới chụp được ảnh của người Sentinel lần nữa. Lúc này tiếng động cơ trực thăng khiến những người thổ dân hoảng sợ, họ tấn công máy bay bằng cung tên.

adasi

Hai chiến binh người Bắc Sentinel cầm cung tên đuổi theo máy bay trực thăng của lực lượng phòng vệ bờ biển Ấn Độ.

Năm 2006, hai ngư dân Ấn Độ bị giết trên đảo Bắc Sentinel không rõ nguyên do. Quan chức Ấn Độ đã mở một cuộc điều tra để làm rõ vụ việc, những gì thu thập được chứng minh tộc Sentinel không ăn thịt người, tuy nhiên, khả năng cao chính họ là hung thủ đã giết chết hai ngư dân nọ.

4. Cái chết của nhà truyền giáo John Allen Chau

Anh John Allen Chau, 27 tuổi, là một nhà truyền giáo người Mỹ (một số nguồn tin cho rằng anh Chau là người gốc Việt, sống ở tiểu bang Alabama). Bạn bè và gia đình của Chau cho biết anh có đam mê với việc phiêu lưu và khám phá thế giới tự nhiên.

Chau không đi phiêu lưu với đôi bàn tay trắng, anh luôn trang bị cho mình đầy đủ hành trang và kiến thức. Chau từng rèn luyện như một vận động viên leo núi chuyên nghiệp, có chứng chỉ WEMT (được cấp cho chuyên gia có nghiệp vụ cứu hộ nơi hoang dã) và còn là một huấn luyện viên bóng đá nghiệp dư.

nintchdbpict000451029885 1542849980092125886557

Bức ảnh cuối cùng của John Allen Chau, khi anh trên thuyền đi ra đảo Bắc Bắc Sentinel.

Anh từng chu du khắp thế giới kể cả những nơi nguy hiểm như các trại tị nạn ở Iraq và Nam Phi và được gọi với biệt danh là ''Snakebite Survivor'' - ''kẻ sống sót khỏi vết cắn của rắn độc'', một chuyên gia về kỹ năng sinh tồn trong thiên nhiên hoang dã.

John Allen Chau thuê những ngư dân người Ấn Độ chở anh đến đảo Bắc Bắc Sentinel để gặp những người thổ dân vào ngày 15 tháng 11 và trở về an toàn. Vào ngày 16, anh lại muốn đi một lần nữa mặc dù các ngư dân khuyên anh không nên vì rất nguy hiểm.

41430069 276013273239998 1929439660304498688 n

Chau không phải một tay phượt thủ nghiệp dư, anh là một vận động viên chuyên nghiệp có kinh nghiệm sinh tồn nơi hoang dã.

Bất chấp lời cảnh báo, Chau vẫn nằng nặc đòi họ chở ra đảo, lần này anh nói với các ngư dân kể trên rằng anh sẽ ở lại đảo Bắc Bắc Sentinel một đêm đồng thời gửi một lá thư để họ mang về cho một người bạn.

Sáng hôm sau, tức ngày 17 tháng 11, khi các ngư dân trở lại đảo họ phát hiện xác của John Allen Chau bị kéo lê ra bãi biển và chôn vùi trong cát.

Bạn của Chau là anh John Middleton Ramsey đăng trên trang cá nhân:

John, người bạn thân thiết của chúng ta đã tử vì đạo ở quần đảo Andaman, bị giết bởi cung tên. Không thể tin rằng anh đã mất. Dù biết rằng lúc này anh đã ở bên Đấng toàn năng nhưng chúng tôi rất nhớ anh.

Bức thư của Chau gửi cho bạn anh tiết lộ rằng Chau muốn truyền đạo Thiên Chúa cho những người thổ dân trên đảo Bắc Sentinel. Trong thư có viết: "đừng oán trách làm gì nếu tôi có bị sát hại.''

Hiện tại, thi thể của John Allen Chau vẫn còn nằm trên đảo Bắc Sentinel, các cơ quan chức năng Ấn Độ vẫn chưa thể tiếp cận để thu hồi xác chết của anh. Trên trang Instagram của Chau, gia đình anh đã đăng một bức ảnh cùng nội dung thông báo về sự mất mát lớn lao mà họ đã trải qua.

View this post on Instagram

John Allen Chau

A post shared by John Chau (@johnachau) on

Trong thông báo trên, gia đình anh Chau cho biết họ sẵn sàng tha thứ cho những kẻ đã giết người thân của mình.

Cảnh sát ở thành phố Chennai, Ấn Độ đã ghi nhận một vụ sát hại mà hung thủ là những người thổ dân trên đảo Bắc Sentinel sau khi bắt giam những ngư dân đã chở Chau ra đảo. Thế nhưng, không có bất kỳ động thái gì cho thấy họ sẽ hỗ trợ thu hồi thi thể nạn nhân về với gia đình.

5. Tộc người Sentinel từng được pháp luật Ấn Độ bảo vệ

Tài liệu từ năm 2001 ghi nhận số lượng thổ dân trên đảo Bắc Sentinel còn không tới 50 người, gồm 21 nam và 18 nữ. Họ được xem là những ''hóa thạch sống'' còn sót lại từ thời đồ đá và trở thành tư liệu nghiên cứu vô giá đối với ngành nhân chủng học.

Bộ luật bảo vệ quần đảo Andaman được Ấn Độ ban hành năm 1970, ngăn cấm bất kỳ hành vi tiếp xúc trái phép nào với người Sentinel. Năm 2017, một quy định khác được bổ sung nhằm cấm việc chụp hình và đăng ảnh của người Sentinel lên mạng xã hội.

1 pinterest 2

Người Sentinel có thể trở nên kích động và hung tợn khi lãnh thổ của họ bị xâm phạm.

Tuy nhiên, hồi tháng 8 năm 2018, chính phủ Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Narendra Modi đã rút lại những bộ luật bảo vệ trên, cho phép khách du lịch đến đảo Sentinel bất kỳ lúc nào họ muốn.

Quyết định trên vấp phải phản đối kịch liệt từ các tổ chức hoạt động nhân quyền và các nhà nhân chủng học. Việc các du khách từ thế giới hiện đại tiếp cận thổ dân Sentinel sẽ gây hại cho cả hai.

Môi trường sống của người Sentinel có thể bị ảnh hưởng, họ sẽ hoảng sợ và phản ứng bạo lực, các du khách có thể mất mạng và những hung thủ thổ dân sẽ không bao giờ phải bị ra tòa kết án.

Bên cạnh sự thương tiếc và cảm thông cho Chau và gia đình. Nhiều ý kiến cho rằng anh John Allen Chau đã tự gây ra hậu quả đáng tiếc khi khinh suất xâm phạm đến sự riêng tư của những người thổ dân nọ, cuộc sống tách biệt của người Sentinel cần được tôn trọng.

uncontactedbraz unc gm 05

Ảnh chụp từ trên không cho thấy người Sentinel ở trong các lều dựng bằng lá dừa và dùng cung tên bắn vào máy bay trực thăng.

Ngoài ra, tài liệu của các nhà nhân chủng học ghi chép rằng người Sentinel có tín ngưỡng riêng, họ tôn thờ những vị thần cổ đại, một niềm tin theo ''thuyết vật linh'', họ tin vào linh hồn và các lực lượng trong tự nhiên. Cộng với việc bất đồng ngôn ngữ, cố gắng truyền giáo của John Allen Chau có thể gây ra hiểu lầm nghiêm trọng dẫn đến cái chết của anh.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.