• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Bộ ảnh: Thế giới đảo chiều, giờ người da trắng mới lo sợ bị phân biệt chủng tộc

Cuộc sống

Trước kia, những người da màu đã phải đấu tranh không ngừng để làm sụp đổ chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng. Câu chuyện Emmett Till Louis, một cậu bé người Mỹ gốc Phi bị đánh đập, móc mắt, siết cổ bằng dây thép gai và vứt xuống sông Tallahatchie chỉ vì "lỡ" huýt sáo với một người phụ nữ da trắng đã khiến cả thế giới phải "rùng mình" trước sự phân biệt chủng tộc của người Mỹ.

nhung cau chuyen phan biet chung toc khong the quen trong lich su

Cả thế giới từng dậy sóng trước câu chuyện bị phân biệt chủng tộc phi nhân tính của cậu bé da màu Emmett Till Louis.

Thế nhưng hiện nay, có vẻ tình thế đang dần "đổi chiều". Những người dân gốc Phi hay Á đều đang nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thế giới, thậm chí họ còn có tiếng nói hơn cả những người da trắng. Những bức ảnh dưới đây phần nào giúp các bạn đọc hình dung rõ hơn về sự "đảo lộn" giữa địa vị của người da màuda trắng so với trước kia.

1. Phụ nữ châu Á cười đùa và quay phim những cô phục vụ da trắng

race package 1

Có lẽ bức ảnh này không còn quá xa lạ với nhiều người. Trong bức ảnh, người thì cười đùa châm chọc, người thì hí hửng quay phim những nhân viên làm móng trong tiệm nail. Bức ảnh này là một bằng chứng rõ ràng nhất cho tình trạng gần như chấm dứt sự phân biệt của người da trắng với người da màu.

2.Bé gái da trắng trong quầy búp bê

race package 2

Trong bức ảnh, một bé gái da trắng dường như đang tìm kiếm một con búp bê có làn da giống mình nhưng cả tủ trưng bày chỉ toàn nhưng búp bê da màu. Điều này cho thấy những người nghệ nhân làm búp bê cũng khá "để mắt" đến tình trạng phân biệt chủng tộc hoành hành suốt những thập kỉ qua.

3. Cô hầu gái da trắng

race package 3

Nếu như trước kia, những người da màu chỉ có thể làm những vị trí thấp kém như người giúp việc, hầu gái,... thì người phụ nữ da nâu trong bức ảnh lại là một bà chủ. Cô thậm chí còn chẳng mấy quan tâm đến người hầu gái da trắng kia mà chỉ tập trung nghe điện thoại.

Những bức ảnh trên dường như đang châm ngòi cho một sự bùng nổ mới về phân biệt chủng tộc và giai cấp giữa những người phụ nữ.

Tại Mỹ, khoảng cách tiền lương giữa người Mỹ da trắng và người da đen ngày nay đang trở nên tồi tệ hơn nhiều so với năm 1979. Theo một báo cáo gần đây, sự chênh lệch tiền lương giữa phụ nữ da trắng và da đen đã tăng từ 6% năm 1979 lên 19% năm 2015. Báo cáo cho rằng phụ nữ da trắng đang được hưởng lợi nhiều hơn từ việc thu hẹp khoảng cách giới tính.

Hơn nữa, theo thống kê, trong số 500 bộ phim hàng đầu mọi thời đại, chỉ có duy nhất sáu phim có nhân vật chính là phụ nữ da màu.

Theo: qz
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.