• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Bộ tranh: Những hành động nhỏ của người lớn khiến các bé trai phát triển sự kì thị nữ giới

Cuộc sống

Cha mẹ, thầy cô, và cả những bạn bè, người thân xung quanh đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của một đứa trẻ. Cách chúng suy nghĩ, cách chúng hành động, kể cả cách chúng lên tiếng cũng phản ánh sự nuôi dạy cũng như môi trường trưởng thành mà chúng đã lớn lên. Và chúng ta, những người lớn đóng vai trò to bự ấy đáng lẽ phải luôn thật cẩn trọng, thấu đáo trong từng khoảnh khắc bên cạnh trẻ nhỏ. Nhưng sự thật là, thật khó để làm điều ấy một cách trọn vẹn mà không mắc sai lầm.

Một điều ít ai nhận ra, hay thậm chí là tinh ý trong việc đối xử với trẻ nhỏ, đó chính là: bé trai cũng có thể thích, cũng có thể thần tượng các nhân vật nữ giới.

1

Damian Alexander – nghệ sĩ vẽ tranh minh họa, đã thực hiện một bộ truyện tranh nhỏ, dễ thương để nêu lên vấn đề này. Ở màn khời đầu, anh chàng chỉ đăng trên Twitter vài ý kiến:

2 copy

3 copy

4 copy

Dần dà sau đó, anh phát triển thành bộ tranh và ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn.

5 copy

6 copy

7 copy

8 copy

9 copy

10 copy

11 copy

12 copy

13 copy

14 copy

Damian – tác giả của bộ tranh, lớn lên trong một gia đình có truyền thống liên quan đến nghệ thuật. Chính bản thân anh cũng nhận được bằng cử nhân ngành Mỹ Nghệ. Mà theo chính lời Damian chia sẻ:

“Khi còn nhỏ, nhân vật hư cấu mà tôi yêu thích đó là Matilda. Cô ấy thật thông minh và tôi cảm thấy đồng cảm với những gì mà cô ấy trải qua trong gia đình của mình. Cả siêu năng lực nữa, tôi luôn bị thu hút bởi chúng. Lớn lên một chút, tôi thích thêm Anne dưới chái nhà xanh, Hermione từ Harry Potter, Mary Poppins, Mulan và cả nhiều nhân vật nữ khác. Tôi nghĩ đó là do bọn họ thường có cách giải quyết mọi chuyện sáng tạo hơn, độc đáo hơn là chỉ dùng bạo lực đơn thuần, điều đó khá thuyết phục và hấp dẫn tôi.”

22

Tranh vẽ hồi nhỏ của Damian

Gia đình của Damian dường như không quan tâm hay để ý mấy đến vấn đề này.

“Nếu tôi muốn có một con búp bê hay gì đó tương tự, họ sẽ chuyển hướng tôi sang thứ khác, như là đồ chơi nam nhân vật hành động chẳng hạn. Những đứa con trai trong nhà cũng sẽ tỏ ra coi thường khi tôi nói muốn được đóng vai Công chúa Quả đào trong Super Smash Bros.” - Và đó chính là vấn đề.

Chàng nghệ sĩ minh họa nghĩ sự phân biệt giới tính, sự kì thị phụ nữ, kể cả chứng sợ đồng tính, đóng vai trò to lớn trong việc tại sao xã hội nghĩ rằng một đứa bé trai không nên noi theo một phụ nữ.

“Rất nhiều đàn ông đánh giá thấp phụ nữ và xem họ như thứ gì đó dưới bề. Có thể là bởi vì chính chúng ta vốn đã có một vòng tròn độc hại, tai quái trong việc nói các cậu bé chúng không thể ngưỡng mộ phụ nữ, để rồi những đứa trẻ đó lớn lên không tôn trọng chính giới nữ. Có nhiều bậc cha mẹ thậm chí còn nghĩ nếu con trai họ thích nhân vật là nữ, thằng bé ngay lập tức biến thành đồng tính, đù đó còn chẳng phải cách xu hướng tính dục hình thành hay phát triển.”

Khi được hỏi về làm cách nào để xã hội thoát khỏi sự kì thị bập bênh này, Damian trả lời: “Chỉ cần để trẻ nhỏ tự do được thích thứ chúng muốn. Nếu một bé trai thích Elsa, hãy để nó thích và đừng lo lắng hay cười cợt, om sòm lên về điều đó. Tôi quá mệt mỏi khi thấy các phụ huynh trong những cửa hàng đồ chơi chuyển hướng con mình khỏi quầy búp bê và nói “Không, đó là cho tụi con gái chơi thôi!”. Cứ mỗi lần như thế, họ đã vô tình gieo vào đầu đứa trẻ suy nghĩ kì thị phụ nữ.”

Phản hồi của cộng đồng mạng:

15 copy

16 copy

17 copy

18 copy

19 copy

20 copy

21 copy

23

24

Theo: Boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.