• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

Bóng đè - cơn ác mộng khủng khiếp của con người được tái hiện qua nhiếp ảnh như thế nào?

Cuộc sống

Sleep Paralysis hay Bóng Đè - có lẽ không phải là trạng thái gì đó xa lạ với hầu hết mọi người. Bóng đè được biết tới như là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ không gây thương tổn, và chỉ xuất hiện khi đi ngủ. Theo số liệu thống kê của các tổ chức y tế thế giới, từ 5 cho tới 60% trong số chúng ta đã từng ít nhất trải qua bóng đè một lần trong đời.

1 series 1024x1024

Tuy nhiên, không phải ai cũng miễn nhiễm với những hậu quả của bóng đè. Có một số người rơi vào trạng thái này thường xuyên, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ cũng như cuộc sống của họ.

Một số người lại coi bóng đè như một cảm hứng nghệ thuật, bởi những giấc mơ lạ thường tạo nên bởi nó. Nhiếp ảnh gia Nicolas Bruno chính là một trường hợp như vậy. Tình trạng bóng đè của anh nhiều đến mức báo động, khiến cho cuộc sống của anh rơi vào khốn khổ. Bruno đã biến những thứ anh nhìn thấy trong trạng thái bóng đè của mình thành một bộ ảnh siêu thực đầy ấn tượng.

2 series 1024x1024

Trong những bộ ảnh tự chụp của mình, Nicolas Bruno vừa là nhân vật chính, đồng thời cũng là kẻ phản diện. Dù là ai, họ cũng đều ở trong trạng thái trầm uất và đau khổ. Trong những bộ ảnh này, gương mặt của anh luôn bị che khuất, và bản thân nhân vật chính luôn ở trong trạng thái cố thoát ra khỏi sự giam cầm.

Đối với những người chiêm ngưỡng bộ ảnh, đây có vẻ như là một tác phẩm nghệ thuật đầy quyến rũ với tông màu u tối và nhịp điệu căng thẳng. Nhưng đối với Bruno, đây lại là một hình thức trị liệu biến một chứng rối loạn khủng khiếp thành một điều gì đó tích cực.

3 series 1024x1024

Nicolas Bruno làm quen với nhiếp ảnh khá sớm. Từ khi còn nhỏ, anh đã tiếp xúc nhiều với các loại máy ảnh kĩ thuật số, và từ khi ở trường trung học, anh đã tiếp xúc với các phần mềm photoshop. Càng tìm hiểu nhiều, Bruno càng bị hình thức nghệ thuật đặc biệt này thu hút.

4 series 1024x1024

Chủ đề của ban đầu của Bruno bắt đầu từ những không gian bị bỏ hoang, những đô thị đổ nát với hai tông màu đen trắng. Sau đó, anh bắt đầu chuyển sang phong cách tự họa, thể hiện các chủ đề yêu thích bằng chính bản thân mình.

5 series 1024x1024

Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, hầu hết các tác phẩm của Bruno đầu bắt nguồn từ chính trải nghiệm bóng đè khủng khiếp của anh.

Mỗi lần bị bóng đè, Bruno thường tỉnh dậy với trạng thái quẫn trí và kiệt sức. Anh rơi vào những giấc ngủ nửa vời, luôn cảm giác có ai đó đứng ở dưới chân giường, bên cạnh hoặc thậm chí là ôm choàng lấy mình. Sau khi bị dằn vặt bởi sợ hãi với cơ thể tê liệt, cuối cùng anh sẽ tỉnh dậy trong tình trạng hoảng loạn và cố gắng hết sức để bình tĩnh lại. Những ảo giác thị giác và thính giác khủng khiếp mà Bruno phải trải qua sẽ lặp đi lặp lại trong đầu anh suốt cả ngày.

6 series 1024x683

Để thả lỏng suy nghĩ của mình, Nicolas Bruno đã sử dụng nhiếp ảnh để biến những giấc mơ xấu thành một điều gì đó tích cực và hữu hình. Bằng cách tạo ra những bức ảnh tự họa tái hiện những giấc mơ, anh có thể chia sẻ những gì mình trải qua mỗi đêm và tự tìm kiếm cho bản thân một lối thoát tích cực.

7 series

Những tác phẩm của Bruno hầu hết được lấy ý tưởng từ những cuốn "Nhật ký giấc mơ" mà anh bắt đầu viết từ hồi học trung học. Mỗi khi tỉnh dậy sau một cơn bóng đè, anh sẽ ngay lập tức phác thảo lại tất cả những gì mình nhìn thấy vào một cuốn sổ. Đồng thời, anh cũng ghi lại các từ khóa về cảm giác vật lý mà anh phải chịu đựng.

8 series 1024x1024

Hiện nay, có rất nhiều người đang phải chịu tình trạng có những giấc ngủ không sâu triền miên vì bóng đè mỗi ngày. Tuy bộ ảnh của Nicolas Bruno không phải là một liều thuốc khoa học, nhưng an hy vọng, nó sẽ mang lại những cảm xúc thật sự tích cực cho những người đồng cảnh ngộ với mình.

Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm những hình ảnh ấn tượng trong bộ ảnh này nhé!

9 series 1024x1024

Rơi vào trạng thái bóng đè cũng giống như lênh đênh giữa biển khơi mà chẳng biết phương hướng

10 series 1024x1024

Đôi khi, chúng ta giống như một đứa trẻ bị bỏ rơi

11 series

Đôi khi lại như kẻ lữ hành đi lạc

12 series 558x558

Ta là ai? Con người ta thể hiện điều gì qua những cơn mộng mị?

13 series 1024x1024

Những âm thanh kì dị cứ không ngừng vang lên trong đầu

14 series 1024x1024

Ta cố la lên để gọi ai đó, nhưng chẳng bao giờ thành công

15 series 1024x1024

Như một kẻ chết đuối vớ lấy chiếc thang ảo mộng

16 series 1024x1024

Chiếc giường ấm áp chẳng bao giờ là nơi an toàn

17 series 1024x1024

19 series 1024x1024

Chạy, ta có thể chạy đến đâu đây?

20 series 1024x1024

Bạn có thích bộ ảnh này không? Hãy cùng chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: Resource Magazine
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.