• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Cà phê Dalgona gây bão châu Á giữa tâm dịch COVID-19

Cuộc sống

Chỉ mới gần 1 tháng trước, Hàn Quốc vẫn là một trong những điểm đen đứng đầu thế giới (ngoài Trung Quốc) về số người bị nhiễm và tử vong vì COVID-19.

Trong bối cảnh đó, chính phủ Hàn Quốc đã phải có nhiều biện pháp xử lý như: hạn chế tập trung đông người ở nơi công cộng, cách ly/phong tỏa những khu vực có người bị nhiễm bệnh,... với hi vọng có thể giảm thiểu được gánh nặng cho nền y tế nước nhà.

Vậy nhưng mặc cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chính phủ Hàn Quốc, vẫn có nhiều người dân xứ Kim Chi bất chấp tính mạng của bản thân tụ tập nơi đông người, đi bar, đi du lịch,... hay thậm chí còn nghĩ ra đủ cách phản khoa học để có thể "gặp gỡ" được nhau!

Chính vì vậy, dù tỷ lệ người nhiễm và tử vong vì COVID-19 đã giảm dần, Hàn Quốc vẫn chưa thể nào thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Cơ mà, chúng ta cũng không nên chỉ nhìn vào những mặt trái "xấu xí". Bên cạnh những thành phần vô trách nhiệm đang tiếp tay cho virut corona có cơ hội lây lan/phát triển, vẫn có nhiều người dân Hàn Quốc tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chính phủ và các tổ chức y tế nhằm tự cách ly mình khỏi cộng đồng.

Trong cái khó bỗng dưng lại ló cái khôn! Bởi vì nhiều quán cà phê tại Hàn Quốc đang phải tạm đóng cửa vì COVID-19, cho nên không ít người đã phải "tùy cơ ứng biến" trước tình trạng thèm cà phê nhưng... không thể đi ra ngoài.

Và thế là cà phê Dalgona đã ra đời! Đây là loại thức uống đặc biệt với sữa ở dưới và lớp kem cà phê mềm mại, bồng bềnh được phủ ở bên trên.

Thông thường, người ta sẽ phải đánh hỗn hợp cà phê với đường khoảng tầm 400 - 2000 lần mới có thể ra được thành quả là lớp kem nâu bông xốp chuẩn vị.

Dù cho có nhiều biến tấu khác nhau tùy theo khẩu vị của từng người, vậy nhưng cách làm cà phê Dalgona vẫn phải tuân theo những bước sau đây:

Đầu tiên, phải chuẩn bị cà phê hòa tan (hoặc bột cà phê) được pha lẫn với đường và nước theo tỷ lệ 1:1:1. Sau đó đánh bông hỗn hợp (tốt nhất nên đánh bằng máy) cho đến khi xuất hiện bọt bông xốp ngả màu nâu kẹo thì dừng lại.

Cuối cùng, cho đá viên vào cốc rồi cho sữa (tùy thích) vào. Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp kem cà phê lên phía trên sao cho hai hỗn hợp không hòa lẫn vào nhau mà tạo thành hai lớp sữa - kem riêng biệt.

Thậm chí, cà phê Dalgona còn hot đến mức chưa gì đã có một phiên bản "họ hàng" khác xuất hiện: Dalgona choco.

Không giống như người anh em của mình, Dalgona choco không sử dụng cà phê hòa tan mà lại thay bằng sữa bột trẻ em vị chocolate được đánh bông lên với đường và whipping cream.

Có thể nói, cà phê chính là loại thực phẩm đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ở Hàn Quốc, dù cho thức uống này mới chỉ được du nhập vào Đại Hàn từ hơn 100 năm trở về trước.

Vì địa hình và thổ nhưỡng, cho nên tại Hàn Quốc rất khó để trồng được cà phê. Chính vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhiều người dân xứ Kim Chi trở nên sôi sục vì món đồ uống mới lạ này.

Người Hàn Quốc bị nghiện cà phê! Thông thường, một người trưởng thành tại đất nước này có thể tiêu thụ đến 4-5 ly cà phê trong một ngày. Điều này cũng giống như việc nhiều người trẻ tại Đài Loan, Trung Quốc,... phát cuồng lên vì trà sữa chân trân châu vậy.

Tại Việt Nam, cà phê luôn là một món đồ uống được ưa chuộng. Thậm chí, nước ta còn được mệnh danh là "cường quốc cà phê" với lượng cà phê với trữ lượng xuất khẩu vô cùng lớn.

Đi khắp mọi miền tổ quốc, chúng ta đều có thể bắt gặp đủ loại cà phê tuyệt hảo với những cách pha chế độc đáo có 102 như: bạc xỉu, cà phê sữa đá, cà phê trứng...

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà mỗi bước chân ra đường đều có nguy cơ bị phơi nhiễm COVID-19 thì việc pha chế Dalgona chính là một cách tốt để giảm stress, giết thời gian và thanh lọc tâm hồn khỏi những suy nghĩ buồn chán khi bị "nhốt" ở trong nhà.

Nhiều thần tượng nổi tiếng tại Hàn Quốc như Kang Daniel, Sakura (I*ZONE), Hyomin (T-ara),... cũng đang bắt đầu hưởng ứng "trào lưu" này một cách nhiệt tình. Nhiều người còn đùa rằng, đây chính là một cơ hội tốt để nhiều người tự rèn luyện kĩ năng Barista cho bản thân.

Center quốc dân Kang Daniel và ly cà phê Dalgona

Thậm chí, danh tiếng của cà phê Dalgona còn nhanh chóng vươn ra tầm thế giới. Ngoài những nước "hàng xóm" như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan,... nhiều bạn trẻ Âu Mỹ cũng bày tỏ sự thích thú của mình trước món đồ uống vừa mới lạ vừa đơn giản này.

Với sự phát triển của mạng xã hội và những áp lực tăng cao trong cuộc sống, ASMR chính là cứu cánh cho nhiều người thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

Với hơn 3 triệu lượt xem, video hướng dẫn làm cà phê Dalgona của kênh Youtube 뚤기 ddulgi chính là "mẹ đẻ" của trào lưu đang gây bão xứ Hàn hiện nay.

Thành thật mà nói, công thức ấy (cà phê Dalgona) đã đến đúng thời điểm. Nó bắt đầu xuất hiện khi dịch COVID-19 bắt đầu đạt đỉnh và người không thể nào bước chân ra đường để mua sắm.

Vậy nên, chỉ cần "với" tay ra là chúng ta đã có thể có được 1 ly cà phê Dalgona thơm ngon. Nó đơn giản, dễ làm và nhà ai mà chẳng có sẵn đường với cà phê hòa tan phải không (còn nếu không thì chắc là do bạn xui!?). Thức uống này chẳng đòi hỏi chúng ta bất cứ điều gì... chỉ là cần phải khéo tay một chút mà thôi.

Đặc biệt hơn theo thống kê của Google Trends, mới chỉ tầm 2 tháng trước thôi cà phê Dalgona (달고나커피) vẫn là một cụm từ xa lạ với nhiều người cho đến khi khi kênh Youtube 뚤기 ddulgi bắt đầu đăng tải những video hướng dẫn đầu tiên lên mạng xã hội.

Ngay lập tức, phản ứng dần trở nên bùng nổ và cà phê Dalgona nhanh chóng trở thành thức uống "quốc dân" trong mùa dịch COVID-19. Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi vì khi lớp kem cà phê được đánh bông lên trên sẽ màu giống như kẹo bơ đường (ppopgi) truyền thống của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn làm ra một tách cà phê Dalgona sai quá sai thì cũng đừng lo lắng! Hãy thầm cảm ơn vì cơ thể bạn vẫn còn đủ sức khỏe để tự pha cho bản thân một ly cà phê thay vì phải nằm liệt một chỗ vì COVID-19.

Theo: Teen Vouge, VICE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.