• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các bộ lạc sinh sống tại Amazon đã hợp lực chống lại chính phủ Brazil để bảo vệ rừng

Cuộc sống

Sau khi nhiều vụ cháy rừng tàn phá các cánh rừng mưa nhiệt đới Amazon trong vài tuần qua, chính phủ Brazil trở thành mối lo ngại cho khắp thế giới khi có những chính sách không tốt, vô tình đẩy rừng Amazon đến bờ nguy hiểm.

lost bird bo lac amazon dung len chong lai chinh phu 9

Các bộ lạc sinh sống trong rừng Amazon đã cùng nhau mang các kế hoạch cho phép cho thuê và khai thác rừng của chính phủ ra thảo luận. Họ đề cập đến những mối hiểm hoạ khi người lạ xâm nhập các cánh rừng, cũng như nguồn nước bị ô nhiễm do thuốc trừ sâu.

Cuộc gặp gỡ giữa các bộ lạc diễn ra tại làng Kubenkokre của bộ lạc Terra Indigena Menkragnoti, với sự tham dự của đại diện 14 nhóm dân tộc bản địa trong lưu vực Xingu.

lost bird bo lac amazon dung len chong lai chinh phu 1

Khu vực này chiếm một phần rất lớn của khu rừng và là một trong những khu vực nguyên sinh cuối cùng của Amazon. Gần 69.000 ha rừng đã bị mất từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.

Mudjire Kayapó, một trong những nhà lãnh đạo tham gia cuộc họp, đã trả lời phỏng vấn với các hãng tin tức:

Hôm nay chúng tôi chỉ có một kẻ thù, đó chính là chính phủ Brazil, tổng thống Brazil và người xâm lược vào các cánh rừng bản địa của chúng tôi.

Chúng tôi có những cuộc chiến tranh nội bộ, nhưng để chống lại chính phủ này, chúng tôi sẽ liên kết.

lost bird bo lac amazon dung len chong lai chinh phu 2

Trong một bản tuyên ngôn do liên minh các bộ lạc đưa ra, họ viết:

Chúng tôi vô cùng lo lắng về những gì đang xảy ra ở Brazil. Chính phủ từng khẳng định rằng các bộ lạc sống trong rừng muốn sống như các công dân Brazil khác và chúng tôi không cần đất đai nữa.

Nhưng đây là một lời nói dối trắng trợn! Chính phủ muốn mở rộng các lãnh thổ để khai thác kinh tế, họ khuyến khích nông dân đốt rừng khai hoang, tìm kiếm người lạ đến khai thác gỗ, đập thuỷ điện, xây đường cao tốc và đường sắt.

lost bird bo lac amazon dung len chong lai chinh phu 7

Bản tuyên ngôn tiếp tục với quan điểm rằng người dân bản địa Amazon cảm thấy có trách nhiệm bảo vệ rừng vì đó là một phần quan trọng trong cân bằng khí hậu thế giới.

Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ rừng Xingu, mang lại lợi ích cho toàn bộ khu vực, kể cả cư dân trong các thành phố lớn, góp phần cân bằng khí hậu thiết yếu cho đất nước và thế giới.

Chúng tôi muốn được công nhận và tôn trọng. Chúng tôi yêu cầu được lắng nghe, đặc biệt là về những gì ảnh hưởng đến chúng tôi, như được bảo đảm bởi Công ước ILO 169, đó là luật ở Brazil.

Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng là người của Xingu, chúng tôi sẽ không bao giờ rời khỏi vùng đất này, chúng tôi muốn giữ gìn và để lại một Xingu xanh đẹp cho con cháu.

lost bird bo lac amazon dung len chong lai chinh phu 8

Chính phủ Brazil không chỉ đối mặt với các chỉ trích từ quốc tế, người dân và các bộ lạc trong nước cũng lên tiếng yêu cầu họ phải rút lại các chính sách tàn phá rừng, bên cạnh đó là thay đổi một số quy định để làm tốt công tác bảo vệ rừng hơn.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.