• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Tên đồi bại của giới thể thao: Xâm hại hơn 265 cô gái, lĩnh án 175 năm tù

Cuộc sống

Khi các cô gái bị cưỡng ép, bị ép sẩy thai, bị quấy nhiễu tình dục, họ đã không còn chọn cách im lặng chịu đựng nữa, mà đã cùng nhau đứng lên giành lại quyền lợi cho mình, để cả xã hội nhận rõ những điều bất công mà nữ giới phải chịu đứng không phải là đương nhiên.

Sau khi Harvey Weinstein của Hollywood rơi đài, ngày càng nhiều người bị hại có gan đứng ra tố giác tội ác của ông ta, kể ra những gì họ đã phải chịu đựng suốt thời gian dài.

1

Harvey Weinstein cũng bị các ngôi sao nữ liên hợp tố cáo có hành vi xâm hại tình dục

Phong ba xâm hại tình dục thúc đẩy các cộng đồng nhìn kỹ lại chính mình, dần dà thay đổi bầu không khí của các ngành nghề cũng như hoàn cảnh xã hội chúng ta.

Tuy nhiên không chỉ là trong giới giải trí mới có những kẻ như Harvey Weinstein, mà trong giới thể thao của Mỹ cũng có một người như ông ta, thậm chí còn phạm phải nhiều tội ác nghiêm trọng hơn. Không như Harvey Weinstein, dựa vào tiền tài và quyền lực trong tay mình để ép các ngôi sao phải khom mình, thứ ông ta nắm giữ chính là lòng người.

Hơn 265 cô gái trẻ tuổi từng bị ông ta xâm hại tình dục trong một thời gian dài, người nhỏ nhất trong số họ chỉ mới 6 tuổi.

Gã đàn ông này từng đảm nhiệm vị trí bác sĩ cố vấn cho đội thể dục dụng cụ Mỹ, ông ta tên là Larry Nassar.

2

Larry Nassar - tay bác sĩ cố vấn biến thái

Thế vận hội Olympic năm 1996, năm 2000, năm 2008, năm 2012, năm 2016 Larry Nassar đều đi theo đội tuyển thể dục dụng cũ Mỹ với vai trò bác sĩ cố vấn.

Ông ta lợi dụng thân phận của mình, biến những tầng hầm ngầm, phòng khám bệnh, ký túc xá của các vận động viên, khách sạn tiếp đãi vận động viên tham gia thế vận hội, trở thành nơi để thực hiện hành vi thú tính của mình.

Trong bộ phim phóng sự chiếu trên đài HBO mang tên: At the Heart of Gold: Inside the USA Gymnastics Scandal, không biết bao nhiêu người bị hại khi nhớ lại những gì mình đã trải qua, đã phải cảm khái rằng, gã đàn ông đó đúng là một gã mặt người dạ thú, nhưng đằng sau ông ta lại là cả một chế độ nhuốm màu đen tối.

3

Phim phóng sự chiếu trên đài HBO mang tên: At the Heart of Gold: Inside the USA Gymnastics Scandal

Trong giới thế thao, có thể nói thế vận hội Olympic là nơi mà tất cả các vận động viên hướng tới, nó thu hút sự chú ý của người dân trên khắp thế giới. Giây phút các vận động viên đạt được vinh dự vô tận, cũng là lúc muôn vàn người hâm mộ vỗ tay chúc mừng họ.

Người ngoài nghề chỉ biết cổ vũ, người trong nghề thì lại nhìn vào sâu hơn, thế nhưng có một điều mà hầu như bất kì ai trong chúng ta cũng biết đó là muốn tập thể dục dụng cụ thì đều phải luyện tập từ khi còn rất nhỏ. Thế cho nên các cô gái bị hại xuất hiện trong bộ phim phóng sự ấy đủ mọi lứa tuổi. Có người hãy còn nhỏ dại, có người đã làm mẹ, nhưng bất kể là ai khi nhắc tới Olympic cũng sẽ phải cảm thán về sức hấp dẫn của nó.

0

Bay lên không, xoay tròn và nhảy thật cao như đang được bay lượn giữa trời, chỉ dựa vào những đôi bàn tay, bàn chân nhỏ bé, để tạo ra sức bật kinh người, như thể mình có thể làm mọi thứ trên đời. Nó vừa cần sự mềm mại linh hoạt dẻo dai vốn có của cơ thể, cũng cần tới sự cố gắng bền bỉ kiên trì của sau này.

Nếu không có niềm đam mê mãnh liệt, rất ít trẻ có thể chịu đựng những buổi huấn luyện khắc nghiệt, buồn tẻ nhàm chán, lặp đi lặp lại và yêu cầu thì liên tục được nâng cao, để thực hiện các động tác khó hơn.

5

Ấy vậy mà cái thể chế hắc ám trong nội bộ ấy lại còn đè lên vai những cô bé nhỏ xíu ấy áp lực không hề nhỏ. Thanh xuân của họ là những buổi tập luyện, là kiếm tiền cho các nhà tài trợ, vào đến tay họ chỉ còn lại vài đồng bạc ít ỏi. Không những thế cứ mỗi 4 năm, lại có một đợt tuyển người mới và những người cũ quá thời sẽ phải rời đi.

Khom người, ép chân xuống đất, rồi hằng ha sa số những động tác cần những buổi tập huấn dài lâu và đau đớn khác, mà nếu không thể hoàn thành còn phải nghe những lời mắng nhiếc nặng nề đến từ các huấn luyện viên.

1

Hiện thực tàn khốc này gần như mài nhẵn góc cạnh của các cô, các cô ép mình phải tập làm quen và thích ứng với những điều này. Khi phải rời xa cha mẹ, tập huấn tăng cường, cả thân thể và linh hồn đều mệt rã rời thì Larry Nassar có thể nói là cứu tinh của các cô.

Nhắc tới chuyện xâm phạm tình dục trẻ nhỏ, hầu hết chúng ta đều liên tưởng tới những kẻ có vẻ ngoài đáng kinh, tính tình quái đản, độc lai độc vãng, nhưng Larry Nassar thì hoàn toàn khác.

6

Ông ta là một người tốt bụng, luôn nở nụ cười niềm nở, thân thiết, bản tính ôn hoà, thích giúp đỡ mọi người, có thể nói ông ta là một người đàn ông hoàn mỹ trong mắt số đông. Bất kể là đồng nghiệp, bạn bè hay các tuyển thủ trong giới thể thao đều khen ông ta không hết lời.

Thân là bác sĩ cố vấn cho đội, ngoại trừ việc giúp các vận động viên giảm bớt mệt mỏi và đau nhức, ông ta cũng rất biết cách lắng nghe cũng như trò chuyện để giúp các vận động viên giảm bớt cảm giác căng thẳng, lo âu.

Khi các bậc phụ huynh dẫn con mình vào phòng khám, gặp gỡ Larry Nassar, nghe ông ta hỏi han, săn sóc, làm việc đầy chuyên nghiệp, họ cũng dần yên tâm để con mình tiếp xúc với tên cầm thú này.

Cứ thế Larry Nassar giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ mọi người.

Các cô gái vận động viên đều là những cô bé còn non trẻ chưa hiểu sự đời, các cô hoàn toàn không nhận ra được gã đàn ông đó làm mỗi một việc đều có mục đích riêng của mình.

7

Hắn bắt đầu làm các động tác quá quắt, sờ mó, vuốt ve thân thể các cô gái, chạm vào những bộ phận kín, dùng ngón tay đâm vào bộ phận sinh dục của họ, và nói rằng đây là cách giúp họ giảm bớt áp lực.

Trong các video tư liệu dạy học của ông ta, có thể nhìn rõ việc bàn tay ghê tởm của Larry Nassar đang di chuyển trên ngực, mông, góc đùi của các vận động viên một cách vô cùng nghiêm túc. Không ai biết được rằng, dưới vẻ ngoài giả nhân giả nghĩa này lại là bản tính dâm dục của một con cầm thú.

8

Bình thường các vận động viên sẽ bị bắt phải matxa toàn thân để thả lỏng và giảm mệt mỏi cho cơ thể, nên việc bị chạm vào cơ thể với họ mà nói là chuyện rất quen thuộc, nếu họ thấy đau đớn đều sẽ được trả lời rằng “Chịu được đau đớn mới có thể thành công”, vì thế các cô cắn răng chịu dựng sự xâm phạm của Larry Nassar mà không biết rằng đó là hành vi xâm hại tình dục, vô tình dung túng cho hành vi đáng kinh tởm của hắn.

Khi các cô gái trưởng thành, hành vi của Larry Nassar cũng ngày một quá đáng, hắn bắt đầu hẹn các cô gái đến tầng hầm trong nhà mình để khám bệnh.

Từ lúc còn đảm nhiệm vị trí bác sĩ trong trường đại học ở bang Michigan cho tới khi làm bác sĩ cố vấn cho đội thể dục dụng cụ, suốt khoản thời gian gần 20 năm này, không thiếu các cô gái nhận ra bất thường, nhưng mỗi lần Larry Nassar đều có thể bình yên giải quyết mọi chuyện.

9

Không phải không có người lên tiếng, nhưng đều bị dẹp yên

Năm 1997, Alfa Boise đã kể hết những hành vi Larry Nassar từng làm với mình cho huấn luyện viên nghe, tiếc rằng huấn luyện viên của cô là bạn thân với Larry Nassar trong suốt nhiều năm trời, sau khi biết chuyện, huấn luyện viên không những không giải quyết còn dùng hết mọi cách chặn miệng Alfa lại.

Sau khi bị tẩy não và uy hiếp, Alfa buộc phải thừa nhận mình đã hiểu lầm Larry Nassar và tiếp tục chịu đựng những hành vi xâm hại tình dục của ông ta thêm mấy năm nữa.

Năm 2014, Amanda Thomashow 24 tuổi, kiên quyết muốn đứng ra tố cáo hành vi của Larry Nassar, thế nhưng phía huấn luyện viên và trung tâm huấn luyện lại chọn cách đẩy hết trách nhiệm và giấu nhem chuyện này đi, tới cuối cùng chuyện này vẫn không giải quyết được gì.

12

Larry Nassar chỉ nghỉ ngơi hơn 10 ngày để tránh sóng gió rồi lại vui vẻ chạy về tiếp tục đi làm. Cứ thế số người bị hại và nạn nhân lại ngày một tăng lên.

Năm 2015, đội thể dục dụng cụ nữ của Mỹ nhận được đơn tố cáo, đội trưởng Steve khuyên người bị hại khoan hãy ra mặt và làm lớn chuyện, và kéo dài tới tận 5 tuần sau anh mới bắt đầu báo án lên FBI.

Mỗi một ngày, trung bình Larry Nassar có thể giở trò đồi bại 1-2 lần. 5 tuần thật sự là rất dài và đủ để ông ta làm cơ số việc khác.

11

Khi họ lên tiếng, lỗi là ở họ.

Từ uỷ ban Olympic Mỹ, đội thể dục dụng cụ Mỹ, cho tới các trường tập huấn, họ vốn rất nhiều cơ hội để ngăn cản bàn tay tội ác của Larry Nassar, thế nhưng những người phụ trách không hẹn mà đều đặt lợi ích cá nhân của mình lên đầu, vì bảo vệ quyền lợi cá nhân, họ không tiếc hy sinh cuộc đời và tuổi trẻ của hàng trăm cô gái.

Quy định bảo vệ trẻ em chưa hoàn thiện vẫn còn cần cải tiến nhiều hơn, thế nhưng những người đứng trên cao ấy lại bỏ qua những điều lệ thể chế ghi khắc trên giấy mực, tin vào trực giác của mình chứ không muốn nghe những lời khóc than tố cáo của các cô gái.

Nếu dựa theo quy định, rằng trong phòng khám bệnh lúc nào cũng phải có đầy đủ các bác sĩ và y tá trong phiên trực thì chắc chắn rằng Larry Nassar sẽ không bao giờ có thể càn rỡ lâu tới vậy.

18

Khuyết thiếu những tổ chức chuyên nghiệp đứng ra theo dõi đội ngũ bác sĩ cố vấn là một lỗ hổng chí mạng trong toàn bộ hệ thống của đội thể dục dụng cụ ở Mỹ, nó không khác gì tiếp tay cho gã bác sĩ biến thái săn bắt con mồi của mình.

Bởi vì bất kì lúc nào ông ta cũng có thể làm giả hồ sơ bệnh án của vận động viên ép họ phải nghe theo lời mình. Như trường hợp của Isa Behkin, khi cô bị thương nặng, Larry Nassar lại nối dối rằng cô đủ sức khoẻ để tham gia thi đấu, ép Isa phải tìm tới ông ta để nhận được giúp đỡ, Isa không làm theo và cô bị ép phải tham gia thi đấu.

16

Đến cuối cùng hậu quả là cô bị đuổi khỏi đội, với một bên chân bị gãy, phần xương gãy còn ghim sâu vào trong thịt cô.

15

Năm 2016 Rachel Dan Helan đã liên hệ truyền thông, công khai lên án hành vi phạm tội của Larry Nassar, đây chính là bước ngoặt bắt đầu cho vụ án của Larry Nassar bị lôi ra ánh sáng.

Có người đầu tiên dám đứng ra ánh sáng, cộng thêm vào năm 2017, phong trào Me Too phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều người bị hại dũng cảm đứng ra chỉ tội Larry Nassar.

Trong đó có cả những vận động viên từng đoạt giải ở thế vận hội Olympic.

Lần đầu tiên Larry Nassar bị bắt là vì tội xâm hại tình dục con của bạn mình, lúc ấy cô bé không cần khám hay chữa bệnh gì, nên Larry Nassar không dùng được cái cớ thường ngày. Tuy nhiên chỉ cần giao nộp một số tiền bảo lãnh nhất định, Larry Nassar đã lấy lại tự do.

10

Không ít bạn bè và vận động viên cũng như người quen biết trong giới thể thao cho rằng Larry Nassar bị oan.

Mãi tới khi FBI tìm được hơn 37 ngàn tấm ảnh chụp trẻ em đầy khiêu gợi, mọi người mới nhận ra bộ mặt thật đáng ghê tởm của hắn.

Không còn cách nào khác, Larry Nassar ký biên bản nhận tội với điều kiện là người bị hại đứng ra tố cáo ông ta phải xuất hiện và làm chứng trước toà.

Lúc ban đầu chỉ có 88 người bị hại đồng ý bước ra, sự xuất hiện của họ khuyến khích nhiều người hơn nữa, chỉ một tuần sau, số người bị hại chịu đứng ra đã lên đến con số 156.

20

Những cô gái dũng cảm bước ra ánh sáng tố cáo gã bác sĩ biến thái

Họ đứng trước toà, kể ra những tội ác mà gã súc sinh này đã làm với mình, và hậu quả từ những việc này đã ảnh hưởng tới cuộc sống của họ ra sao. Không ít người vì thế mà bị bệnh trầm cảm, không còn tin vào người chung quanh, thậm chí là cửa nát nhà tan.

Người bạn có con từng bị Larry Nassar xâm hại, sau khi biết mình đã hiểu lầm con, thì lòng đầy áy náy tự sát.

Thậm chí có người vì cam chịu và uất ức khi bị xâm hại đã tìm tới thuốc phiện để giải thoát rồi qua đời.

Trong quá trình xét xử không ít người bị hại đã ôm nhau oà khóc, lớn tiếng trách cứ hành vi của Larry Nassar. Trước chứng cứ và nhân chứng vô cùng rõ ràng toà tuyên Larry Nassar phải chịu án tù 175 năm, sau 40 năm mới được xem xét giảm án.

19

Các nạn nhân vui mừng nghe án phạt của gã bác sĩ

Vụ án của Larry Nassar làm chấn động giới thể thao Mỹ, không ít cấp lãnh đạo bị buộc phải từ chức.

Vào năm 2018, ở lễ trao giải ESPY lễ công nhận thành tích thể thao của cá nhân và đội và thành tích liên quan đến thể thao khác trong năm, đã trao cho các cô gái từng bị Larry Nassar xâm hại Giải Vận động viên dũng cảm nhất. Hơn trăm cô gái đứng trên bục nhận thưởng, họ vừa xinh đẹp vừa cứng cỏi.

22

Phó tổng giám đốc tạp chí ESPN của Mỹ - Alison Overholt đã nói:

“Họ đã chứng minh cho chúng ta thấy quyền lực của sự thật có ý nghĩa lớn thể nào, nhờ dũng cảm của họ, thương lai sẽ thay đổi rất nhiều. Từ những cô gái có gan đứng ra chỉ tội kẻ đã hại mình này, những người bị hại càng nên dũng cảm bước ra ánh sáng hơn.”

Theo: Shohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.