• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Càng hiện đại, con người càng có xu hướng tìm đến tâm linh để giải quyết những rắc rối cuộc sống?

Cuộc sống

“Những người có được thứ mình muốn trên đời chính là những người biết cách bỏ đi những thứ có vẻ tốt, nhưng thực chất lại chẳng tốt tý nào!”

Jessica Dore viết trên trang twitter của mình. Cô hiện tại đang là một nhân viên xã hội học và chuyên gia bói bài Tarot chuyên nghiệp.

Bài tweet của Jessica nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều người. Đi kèm theo sau đó là hình ảnh của lá bài 8 cốc (8 Of Cups). Trên lá bài họa một người đàn ông mặc áo khoác đỏ thất thểu đi khỏi vách đá với 8 chiếc cốc vàng nằm đổ đằng sau lưng….

“Cảm ơn rất nhiều. Đó chính là thông điệp mà tôi cần trong ngày hôm nay!” chỉ là một trong số hơn 4000 bình luận tích cực về trải bài của Jessica. Càng ngày càng có nhiều người tìm đến Tarot như một cách để nạp năng lượng tinh thần cho bản thân.

Những hình thức thực hành tâm linh như bói bài hay xem bản đồ sao thực ra cũng chẳng có gì xa lạ đối với nhiều người: chúng đã có mặt từ rất lâu, ngay từ buổi đầu phát triển của nhân loại.

Ông cha ta nhìn lên những chòm sao, suy đoán các hình ảnh được vẽ trên những vách đá, tấm giấy da,… để đoán định về tương lai của loài người.

Tuy vẫn có nhiều ý kiến cho rằng thực hành tâm linh chỉ là trò lừa bịp hay thậm chí là tà giáo, nhưng nhiều người vẫn quyết định lựa chọn chúng một “công cụ” để chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình.

Nhờ vào mạng xã hội, các ứng dụng tử vi hiện đại cùng nguồn thông tin đồ sộ trên Internet khiến cho việc nghiên cứu tarot, đọc và kiểm tra biểu đồ sinh đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chỉ cần với một cú click, bạn sẽ ngay lập tức nhận được vô số lời khuyên tử vi ngày đến từ mọi nguồn thông tin, báo và tạp chí lớn nhỏ trên trên toàn thế giới: New York Post, Huffington Post, BBC, ELLE,…

Chẳng có gì ngạc nhiên khi con người càng ngày càng nghiện xem tử vi, thậm chí còn dùng nó để “xử lý” những khủng hoảng về tâm thần.

greatest female astronomer cecilia pyne 13

Thậm chí, những hình thức tâm linh này thậm chí còn được các khuyến khích sử dụng bởi một số nhà trị liệu tâm lý. Nhờ vào mạng lưới rộng lớn trên các trang mạng xã hội, nhiều người sẽ chú ý hơn đến việc chăm lo sức khỏe tinh thần của bản thân.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người không có đủ điều kiện để tiếp cận với các hình thức trị liệu tâm lý. Số liệu gần đây cho thấy, cứ 4 người thì sẽ có 1 người hoàn toàn không có khả năng “chi trả” cho những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý.

“Có rất nhiều rào cản trong việc chăm sóc sức khỏe. Chi phí trị liệu tâm lý rất cao, khó tiếp cận trong khi các quỹ bảo hiểm thường không có nhiều ưu đãi cho dịch vụ này.”

- Jessica cho biết.

Đó là lý do vì sao mà ai cũng bị Tarot và chiêm tinh học thu hút. Chúng rẻ, miễn phí và có thể dễ dàng tiếp cận ở mọi nguồn. Bên cạnh đó, chúng cũng có sự huyền bí và thú vị của riêng mình.

Nhiều người cảm thấy thoải mái khi được ‘trút hết nỗi lòng’ trước những lá bài và các chòm sao xa xăm. Với họ, việc tâm sự với người giải bài có khi còn dễ dàng hơn so với bác sĩ tâm lý.

Bởi vì trong trường hợp này, người giải bài chỉ có vai trò đưa ra kết quả của bài bói, thay vì đóng vai trò là bác sĩ hướng dẫn trị liệu cho bệnh nhân.

Tarot và chiêm tinh học sử dụng hình ảnh nguyên mẫu để mô tả và đưa ra dự đoán về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trong khi chiêm tinh học là một hệ thống chiêm toán cổ xưa dựa trên chuyển động của 12 chòm sao và 10 hành tinh (bao gồm mặt trăng và sao diêm vương) thì Tarot lại trực quan hơn, với 78 lá bài tượng trưng cho những sự kiện lớn – nhỏ trong cuộc đời một con người.

“Chúng đại diện cho chúng ta - những trải nghiệm của một đời người.”

Tuy vậy, bói toán và chiêm tinh vẫn là phương pháp “ngụy khoa học”. Chúng không giống như tâm lý học, gồm các lý thuyết được bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống và xây dựng dựa trên xu hướng hành vi của con người.

Vì vậy, nếu như chú ý kỹ thì chúng ta sẽ nhận ra rằng những “tiên đoán” do bộ bài Tarot hay các ngôi sao đưa ra chỉ mang tính nhất thời chứ không hề đi sâu vào phân tích vấn đề một cách hoàn chỉnh.

Sử dụng biểu đồ sao như một phương pháp để trị liệu tâm lý dễ khiến cho khả năng tự chủ bị hạn chế. Nói một cách ngắn gọn, nhiều người có thể dễ dàng mắc vào “cái bẫy” nhầm tưởng rằng những điều xảy ra với các chòm sao chắc chắn sẽ xảy ra với bản thân họ.

Điều này có thể dẫn đến sự thụ động trong tư tưởng, lười suy nghĩ và bảo thủ vì… các chòm sao bảo thế! Cuối cùng, mọi chuyện sẽ kết thúc bằng việc “đổ lỗi” cho số phận và biểu đồ sao, thay vì bắt con người phải tìm cách để giải quyết vấn đề hay chịu trách nhiệm trước những lựa chọn của bản thân.

Bên cạnh đó, Tarot cũng không phải là một công cụ hữu ích để xử lý các vấn đề về tâm lý. Dù sao thì, việc trị liệu vẫn cần phải được thực hiện dưới sự theo dõi sát sao của những người có chuyên môn.

Dù vậy, đây vẫn là một biện pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ trị liệu. Nên nhớ, kết quả cuối cùng vẫn là phải giữ cho tinh thần của bản thân thật khỏe mạnh.

Việc đặt lòng tin vào tâm linh hoàn toàn không có gì là sai - thậm chí điều này còn giúp “xả” đi những căng thẳng và khai phá những điều mới mẻ về cách nhìn nhận về bản thân trong thế giới.

“Hãy nhớ rằng việc chăm sóc sức khỏe tinh thần luôn đòi hỏi những cách tiếp cận trực tiếp và đa dạng. Cứ làm theo những gì mà bạn muốn. Việc bạn tin vào tâm linh không có gì là sai trái và không lành mạnh cả.

Chỉ là, hãy nghe theo các bác sĩ và dành nhiều thời gian cho các hoạt động chăm sóc bản thân như: ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động xã hội và tránh xa những thứ không lành mạnh!”

Nếu như bạn muốn tìm hiểu về chiêm tinh học, đừng quá ép bản thân vào những lý thuyết rắc rối. Thay vào đó, hãy học cách đọc chỉ dẫn và đưa ra những dự đoán đơn giản về bản thân!

Còn về phần Tarot, nên sử dụng những phiên bản chuẩn và cổ điển như Rider-Waite khi nhập môn. Có rất nhiều những phiên bản Tarot khác nhau, nhưng không phải phiên bản nào cũng phù hợp cho những người mới bắt đầu.

Theo: Huffpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.