• Về đầu trang
MMim
MMim

Cặp song sinh thoát khỏi nỗi ám ảnh về mụn nhờ chế độ ăn kiêng thần kì

Beauty

Nina và Randa Nelson là cặp song sinh 24 tuổi, đồng thời cũng là những ngôi sao Youtube nổi tiếng với hơn 600.000 người đăng ký kênh YouTube của họ. Cuộc sống của hai chị em chủ yếu là dưới ánh đèn sân khấu và ánh mắt của công chúng. Tuy nhiên ở tuổi 20, họ lại gặp một rắc rối nghiêm trọng, đó là “mụn trứng cá”.

Nina (bên trái) và Randa (bên phải).

Trong buổi phỏng vấn với ABC News, Randa Nelson chia sẻ: “Tôi nhớ rất rõ ràng, hôm đó là một ngày đẹp trời và tôi có một buổi thử giọng. Tuy nhiên, tôi đã đứng ở đó và thậm chí còn không dám nhìn thẳng vào đạo diễn casting. Tôi không thể làm gì và những lời tiêu cực cứ hiện lên trong đầu. Tôi trở nên chán nản. Thậm chí tôi còn không dám đối diện với bản thân và cũng không muốn bất cứ ai trông thấy mình với hình ảnh như thế”.

Chị em Nina và Nelson đều sống ở Chatsworth, California. Mụn trứng cá khiến họ đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Theo các chuyên gia, việc cả hai bị trầm cảm và lo lắng là bình thường vì hầu như đây là vấn đề chung của những người bị mụn trứng cá. Nina cho biết: "Nếu chúng tôi muốn đi ra ngoài, chúng tôi sẽ đội những chiếc nón lớn, mềm mại hoặc chỉ đi ra ngoài khi trời tối. Bất cứ ai từng trải qua vấn đề này đều có thể thấu hiểu được cảm giác ấy”.

Nina và Randa chụp ảnh trong thời kì bị mụn trứng cá trầm trọng nhất

Cặp song sinh chia sẻ rằng, họ đã phải trải qua thời kì dùng thuốc để điều trị mụn trong gần 1 năm, tuy nhiên đến khi dừng thuốc thì mụn lại lần nữa “ghé thăm” họ và nó còn kinh khủng hơn ban đầu. Mụn của hai chị em nghiêm trọng đến mức, họ phải gửi một danh sách đặc biệt và phải chờ 1 tháng để có thể hẹn gặp chuyên gia da liễu.

Tuy nhiên, khi bác sĩ đưa ra một loại thuốc có kèm danh sách các tác dụng phụ thì Nina và Randa sẽ ngừng dùng thuốc và thử phương pháp chữa trị mới. Đó là chế độ ăn kiêng ít chất béo và nhiều rau củ.

Nina cho biết: “Chúng tôiđã ăn uống rất lành mạnh trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng. Bữa sáng của chúng tôi khi đó có bột yến mạch với sữa đậu nành hoặc bơ đậu phộng và bánh mì nướng. Còn bữa trưa sẽ ăn cơm và một chiếc bánh mì nướng burrito phết bơ. Đến bữa tối thì có mì ống với nước sốt dầu ăn”. Cô tiếp tục: "Không phải vì lượng chất béo quá cao mà ngay cả khi chỉ một lượng nhỏ chất béo cũng đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trong da của chúng tôi”.

Theo hai chị em, kế hoạch ăn uống mới của họ ít chất béo và dựa vào thực vật là chính. Nó đã được trình bày chi tiết trong cuốn sách "The Clear Skin Diet" của cả hai. Với chế độ ăn này, da của Nina và Randa đã bắt đầu khác hẳn chỉ trong vài ngày. Nina cho biết: "Đó chỉ là một chế độ ăn kiêng. Chúng tôi thậm chí còn không thay đổi sản phẩm chăm sóc da của mình nữa”.

Hình ảnh của Nina Nelson và Randa Nelson được chụp trước và sau 6 tuần ăn kiêng

Trong khoảng thời gian ăn kiêng, Nina và Randa cho biết họ chỉ sử dụng gel làm sạch và kem dưỡng ẩm không dầu, thêm vào đó là thỉnh thoảng sẽ đắp mặt nạ. Các sản phẩm chăm sóc da mà họ đã sử dụng và vẫn tiếp tục sử dụng cho đến hiện tại là những sản phẩm có ở các tiệm thuốc, không phải kê theo toa.

Tuy nhiên, Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD) – Đơn vị đại diện cho hơn 20.000 bác sĩ da liễu trên khắp thế giới lại không công nhận sự thay đổi về chế độ ăn uống như một phương pháp điều trị mụn trứng cá.

"Với những dữ liệu hiện tại, không có phương pháp điều trị mụn trứng cá nào xuất phát từ việc thay đổi chế độ ăn uống cụ thể. Các dữ liệu mới cho thấy rằng, chế độ ăn kiêng với chỉ số glycemic cao (GI - chỉ số đường huyết của thực phẩm) có thể liên quan đến mụn trứng cá. Bằng chứng cho thấy, việc hạn chế một số loại sữa, đặc biệt là sữa không béo, có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá" - AAD tuyên bố trên trang web của mình.

Dù vậy, cặp song sinh nổi tiếng nói rằng, dựa trên những kinh nghiệm của bản thân và không thông qua một nghiên cứu khoa học nào thì sau 4 năm, cả hai không bị mụn trứng cá “ghé thăm” nữa. Trong khi đó, họ vẫn thực hiện theo chế độ ăn kiêng ít chất béo, chỉ ăn chủ yếu một số loại thực phẩm như bột yến mạch, khoai tây, rau, đậu và trái cây.

Nina và Randa Nelson đã quyết định viết một cuốn sách sau khi nhận được một lượng lớn phản hồi về câu chuyện họ đã chia sẻ trên YouTube.

Nina Nelson cho biết: "Chúng tôi nhận ra điều này có thể giúp được rất nhiều người. Nó thực sự có thể thay đổi cuộc sống"

Theo chị em Nelson, kế hoạch ăn kiêng trong "The Clear Skin Diet" phần lớn lấy cảm hứng từ công việc của Tiến sĩ John McDougall - một bác sĩ có trình độ cao, ủng hộ chế độ ăn uống dựa trên thực vật. Nina nhớ lại: "Khi chúng tôi còn nhỏ, mẹ của chúng tôi mắc một căn bệnh gọi là “tự miễn dịch hiếm” và đã ăn thuần chay (theo kế hoạch của bác sĩ McDougall). Hai tháng sau đó, bệnh của bà đã thuyên giảm. Cha của chúng tôi cũng giống vậy. Tại sao các bạn không nhìn thử xem bác sĩ McDougall có vấn đề gì về mụn không?”

McDougall là người viết lời mở đầu cho "The Clear Skin Diet", cũng đã viết trên trang web của mình rằng: "Chế độ ăn chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng chất béo trong và trên da, nó gây ra mụn trứng cá ở những người dễ bị tổn thương”. Theo McDougall, các sản phẩm từ sữa, thịt và gia cầm được biết là làm tăng hormon tăng trưởng giống insulin-1, mà mức độ tăng cao trong số đó liên quan đến mụn trứng cá nhiều hơn

Tiến sĩ Steven Lawenda - người đã giảm hơn 70 pounds sau một chế độ ăn uống dựa vào thực vật, cũng là bác sĩ chăm sóc chính tại Tập đoàn Y khoa Kaiser Permanente ở Los Angeles. Ông đã tư vấn cho Nina và Randa về cuốn sách của họ và thừa nhận rằng, nghiên cứu vẫn còn trong giai đoạn đầu khi nói đến chế độ ăn kiêng có thể đóng vai trò trong việc giải quyết mụn trứng cá.

Tiến sĩ Steve Lawenda nói với sinh viên đại học California về chế độ ăn kiêng và mụn trứng cá

Ông nói: “Có một khoảng thời gian, chế độ ăn kiêng có thể liên quan đến mụn trứng cá đã bị bác bỏ, nhưng giờ nó lại đang được chú ý nhiều hơn”. Ông cũng trích dẫn các nghiên cứu cho thấy ra các thực phẩm từ sữa và thức ăn có glycemic cao có thể gây ra mụn trứng cá ở nhiều người. Vì thế  mối liên quan giữa chế độ ăn kiêng và mụn trứng cá vẫn còn gây tranh cãi trong lĩnh vực y khoa, theo như tuyên bố mà ADD đã làm rõ.

Nina và Randa Nelson đã cùng với đội ngũ gồm 15 đầu bếp, bác sĩ y khoa và các chuyên gia dinh dưỡng đã giới thiệu về cuốn sách của họ. Không có nghiên cứu nào về chế độ ăn kiêng của hai chị được đưa ra trong cuốn sách. Lawenda cho biết, ông bị “mê hoặc” bởi các nghiên cứu chỉ ra rằng: khi các hormon nhất định trong cơ thể, bao gồm hormone tăng trưởng insulin -1 tăng cao, thì mụn trứng cá sẽ tồi tệ hơn giống như một số bệnh mãn tính: "Chế độ ăn uống lành mạnh đối với mụn trứng cá có vẻ như là chế độ ăn uống rất hữu ích cho việc giảm cân, phòng ngừa hoặc đảo ngược bệnh tiểu đường, bệnh tim và có thể ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư. Dường như có “con đường chung” giải thích mối liên hệ giữa những căn bệnh này".

Trong khi viết cuốn sách, cả hai chị em đã thực hiện các nhóm nghiên cứu với sinh viên tại một trường cao đẳng địa phương. Họ đã tuyển dụng sinh viên bằng cách đưa hình ảnh của Nina trước và sau khi điều trị.

Nina và cha cô - Jeff Nelson đang tuyển các sinh viên đại học bằng việc sử dụng hình ảnh của mình

Trong nhóm nghiên cứu đầu tiên của Nina và Randa có khoảng 15 người tham dự các cuộc họp hàng tuần, theo một chế độ ăn uống ít chất béo và đã được Lawenda đánh giá về mặt y khoa. Trong nhóm nghiên cứu thứ hai vào năm 2016 của họ, số lượng người tham gia lên đến 130 người.

Nina và Randa Nelson trò chuyện cùng sinh viên đại học California về kế hoạch ăn kiêng trong 6 tuần dành cho da mụn

"Tôi nhận thấy, trong suốt một tháng, họ đã có những cải thiện rõ rệt về mụn trứng cá và cảm thấy tốt hơn. Tôi đã có thể chứng kiến trước và sau nhóm được thành lập” – Lawenda - người giám sát cả hai nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo chị em nhà Nelsons và Tiến sĩ Lawenda, “chìa khoá thành công” ở đây là phải thực hiện đúng kế hoạch ăn kiêng ít chất béo, chủ yếu ăn thực vật trong vòng ít nhất 6 tuần.

Randa nói: "Chúng tôi khuyên mọi người nên thử chế độ ăn kiêng đủ lâu để da của họ được sạch sẽ và sau đó nếu họ muốn thêm vào các thực phẩm khác nữa thì cũng không vấn đề. Và một số người có thể thành công thêm chất béo vào và da của mình rất tốt, nhưng những người khác thì lại bị bùng phát lại, do đó nó chỉ phụ thuộc bản thân mỗi người”

Kế hoạch 6 tuần của chị em Nina - Randa có thể sẽ không dễ dàng để nhiều người có thể thực hiện. Theo cuốn sách, nó chỉ đòi hỏi 10% lượng calo từ chất béo, trong khi đó chế độ ăn uống tiêu biểu của người Mỹ lại chiếm khoảng 35% lượng calo từ mỡ.

Một danh sách các thực phẩm khác nhau, từ bơ đến dầu thực vật, bơ đậu phộng, sữa chua, kem, đậu nành, ô liu, dừa, các loại hạt mà người bị mụn không được phép ăn. Còn trái cây, rau quả, và tinh bột từ các nguồn ngũ cốc nguyên hạt được khuyến khích với số lượng cần thiết để con người cảm thấy hài lòng.

"Khi bạn cảm thấy đói, hãy ăn. Đừng lo lắng về việc bạn đã ăn hai giờ trước, hoặc thời gian nào bạn muốn ăn. Nếu đói lúc nửa đêm thì cứ ăn lúc nửa đêm.” – trích từ "The Clear Skin Diet”

"Thật vui khi biết bạn có thể kiểm soát được mụn trứng cá. Nếu bạn đang đối mặt với mụn, bạn hãy tự nói với bản thân: ‘ Tôi có thể khắc phục được vấn đề này. Nó sẽ ổn thôi'" - Nina chia sẻ.

Theo: abcnews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.