• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Cha mẹ dạy con và những lỗi cơ bản dễ 'sai một li đi một cuộc đời'

Cuộc sống

Cha mẹ chỉ mong những điều tốt nhất đến với con mình. Nhưng đôi lúc, chúng ta vô tình làm tổn thương trẻ như phớt lờ ý kiến của con hoặc phá vỡ các quy tắc mà ta đã dạy chúng. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy bối rối và gặp khó khăn trong việc xây dựng những mối quan hệ xã hội.

1. Con không được phép nói dối nhưng cha mẹ thì có thể

Cha mẹ dạy con luôn phải nói thật và chấp nhận mọi tình huống xấu sẽ xảy ra. Nhưng đôi khi họ tự phá vỡ quy tắc này bằng lời nói dối trắng trợn, che giấu sự thật hoặc cắt xén một số thông tin. Việc làm này sẽ thật sai trái dưới góc nhìn của trẻ con.

2. Con phải ngủ một mình

Nhiều bậc phụ huynh thường lầm tưởng rằng ngủ cùng trẻ sẽ làm hỏng tính độc lập của chúng, vì vậy họ cho con ngủ riêng ngay từ khi còn bé. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho biết cha mẹ nên ở bên con cho đến khi trẻ chìm vào giấc ngủ để tạo ra mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ hơn và góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ.

3. Cha mẹ có thể tự quyết định sẽ ăn khi đói nhưng con thì không

Mặc dù thói quen ăn uống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng đôi khi chúng ta vẫn có những sở thích ăn uống riêng và thỉnh thoảng cũng bỏ qua một vài bữa ăn nếu không cảm thấy đói. Người lớn có thể tự quyết định ăn khi họ muốn, nhưng trẻ em thì không có đặc quyền xa xỉ này. Chúng luôn phải tuân theo các quy tắc của người lớn, ngay cả khi cha mẹ chúng đôi lúc cũng ăn uống không đúng giờ và đủ bữa.

4. Cha mẹ có thể dùng điện thoại hàng giờ nhưng con thì không

Trung bình một người trưởng thành dành khoảng 3 giờ mỗi ngày để lướt điện thoại, chưa bao gồm những thiết bị điện tử khác. Việc không để trẻ con dùng điện thoại hay máy tính bảng quá lâu là hoàn toàn đúng đắn nhưng người lớn cũng nên điều chỉnh lại thói quen của mình vì sức khỏe và nhận thức của trẻ. Hãy là một tấm gương tốt trong việc nuôi dạy trẻ bằng cách đặt điện thoại xuống và chơi với con từ hôm nay.

5. Cha mẹ có thể ăn mặc tùy thích nhưng con thì không

Một số cha mẹ bảo vệ con quá mức khi luôn cho trẻ mặc ấm lúc ra đường mà không quan tâm đến việc trẻ thật sự cảm thấy như thế nào. Họ chỉ phỏng đoán cảm giác của con dựa trên nhận định của chính mình. Điều này sẽ làm hạn chế tính linh hoạt của trẻ trong những trường hợp cần vận động thoải mái.

6. Con luôn phải thỏa hiệp và vâng lời

Cha mẹ thường dạy con phải chia sẻ đồ chơi, phải thỏa hiệp và thậm chí sẽ tự đưa ra quyết định trong những tình huống có thể gây khó chịu cho con. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại trong thế giới người lớn, nơi mà mọi người đều có tính sở hữu và không sẵn sàng hy sinh lợi ích của mình vì bất kỳ ai.

Hãy nhớ rằng trẻ em là những cá thể riêng biệt và chúng cũng có nhu cầu và ý kiến ​​riêng. Cho nên thay vì dạy trẻ luôn phải thỏa hiệp mọi lúc, hãy hướng dẫn chúng cách thiết lập ranh giới lành mạnh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con.

7. Con phải làm theo mệnh lệnh bất cứ khi nào cha mẹ yêu cầu

Một số phụ huynh luôn muốn con cái thực hiện mệnh lệnh của họ ngay lập tức, bất kể đứa trẻ đó đang làm gì. Việc phớt lờ ý kiến ​​của con có thể khiến chúng nghĩ rằng mong muốn và suy nghĩ ​​của bản thân không quan trọng. Dần dần, đứa trẻ sẽ trở nên thụ động, không có chính kiến riêng mà chỉ hành động theo yêu cầu của cha mẹ.

8. Con không nên lo lắng về những điều tiêu cực xung quanh

Cha mẹ luôn muốn con cái được hạnh phúc và không phải lo nghĩ nhiều. Nhưng thực chất, trẻ em không nên che giấu cảm xúc mà cần phải nói lên vấn đề của mình. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh nhận ra và can thiệp kịp thời nếu trẻ có những thay đổi khác thường về tâm lý.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.