• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cha Mẹ Thay Đổi: Cậu bé đánh mất tuổi thơ vì mẹ bị ám ảnh quá khứ tồi tệ

Cuộc sống

Khi những ngày còn bé bạn từng chịu đựng tổn thương, có phải bạn luôn tự nhủ khi trưởng thành và có con, bạn sẽ không như thế với con mình? Nhưng những ám ảnh tuổi thơ lại vô tình biến bạn trở thành chính con người mà bản thân căm ghét nhất và đáng sợ hơn hết chính là ảnh hưởng luôn tuổi thơ của con em chúng ta.

Đó cũng chính là câu chuyện của chị Hạnh, nhân vật chính tham gia tập 4 của chương trình thực tế Cha Mẹ Thay Đổi. Chị Hạnh cùng con trai Bi, 5 tuổi, sống cùng bà ngoại vì chị đã ly hôn từ sớm và có ám ảnh không tốt về chồng trước đây của mình. Chuyện còn phức tạp hơn khi chị Hạnh có tuổi thơ không êm đẹp, ngày bé vì mẹ đi làm xa nên chị thường sống cùng bà và cậu. Cuộc sống với cậu là những ngày tháng chị bị đánh đòn rất nhiều mỗi khi nghịch phá hay không chăm chỉ. Trải qua tuổi thơ và hôn nhân không suôn sẻ khiến chị thúc ép mình phải dạy con theo cách nghiêm khắc và đôi khi tiêu cực.

Bé Bi con chị Hạnh phải chịu đựng những tức giận của mẹ.

Vấn đề của chị Hạnh và bé Bi cũng được các chuyên gia bao gồm Giáo sư Peck Cho từ Đại học Hàn Quốc, Giáo sư Choi Sung Aie, chủ tịch Hiệp hội Emotion Coaching Hàn Quốc, PGS. TS. Trần Thị Lệ Thu, PGS. TS. Lê Văn Hảo, đưa ra nhận xét và đề nghị cách khắc phục hiệu quả.

Vì sợ con lớn lên sẽ vô trách nhiệm như chồng cũ, chị Hạnh luôn ép con phải chăm chỉ trong học hành và trong công việc nhà. Bé Bi phải dọn bàn ăn sau khi dùng bữa, thu ghế hay thậm chí là không nên phụ thuộc vào mẹ, hãy tự đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, Giáo sư Peck Cho nhận xét đây không phải là những gì mà chúng ta cần ở một đứa trẻ 5 tuổi, người mẹ đang kỳ vọng con mình như một người trưởng thành.

Chuyện bắt ép con phải trưởng thành hơn với số tuổi còn đến từ ám ảnh về người chồng trước. Chị Hạnh chia sẻ không muốn con giống bố mình nên mới cố ý nghiêm khắc, dần dần chị trở nên nóng tính và hay la mắng con hơn. Cứ con không nghe lời chị lại đòn roi khiến Bi rất sợ mẹ. Trong những năm tháng qua, Bi đã không có tuổi thơ đúng nghĩa.

Kể cả khi con trai bày tỏ tình cảm, chị Hạnh cũng không tiếp nhận mà liên tục bảo con "Xê ra!", "Mẹ chỉ yêu đứa ngoan",... khiến bé liên tục thất vọng.

Chị Hạnh thường dùng roi để răn đe con mỗi khi con không nghe lời.

Vì thấy mình chưa làm tốt trách nhiệm người mẹ và tình cảm mẹ con ngày càng xa cách nên chị Hạnh quyết định tham gia chương trình với mong muốn tìm được giải pháp tốt nhất. Sau buổi gặp gỡ chuyên gia đầu tiên, chị Hạnh bắt đầu nhận ra những tổn thương mà con đã chịu đựng và những gì mà một đứa trẻ 5 tuổi mong muốn được nhận lại từ mẹ mình.

Trong ngày thứ 2, Tiến sĩ Choi đã đưa ra phương pháp trị liệu nhập vai để tìm lại cảm giác ngày thơ bé, từ đó cảm nhận những gì mình làm với con ngày nay có giống với những gì mà mình từng chịu đựng trong quá khứ không. Chị Hạnh kể lại tuổi thơ của mình trong nước mắt, khi chị bị cậu đánh đòn, bị mẹ mắng chửi. Sự tức giận đã đi theo chị suốt thời gian tuổi thơ, có lúc chị còn muốn bỏ nhà đi để trốn tránh.

Vấn đề của chị Hạnh đã được tìm ra, vì những ám ảnh tuổi thơ mà chị vô tình trở thành hình mẫu mà mình căm ghét. Chị Hạnh nóng tính, thích trút giận lên con và không biết lắng nghe con. Sau một số buổi trị liệu tâm lý với các chuyên gia, cuộc sống gia đình của chị bắt đầu vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Chị Hạnh bắt đầu chăm sóc Bi nhẹ nhàng hơn và dành nhiều thời gian để lắng nghe và hiểu con mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề khác là mỗi khi bố Bi đến thăm con, chị Hạnh lại không vui, đôi khi bực tức và mất kiểm soát. Có lẽ chị vẫn chưa thể vượt qua ám ảnh về cuộc hôn nhân đổ vỡ trước đây.

Đôi khi, chị và con còn gây nhau khi chồng cũ đến nhà, dù đã kiềm chế nhiều hơn trước nhưng trong tình huống này, chị Hạnh vẫn chưa thể làm tốt. Tuy nhiên, mọi vết thương luôn cần thời gian để bình phục, biểu hiện của chị Hạnh đã là rất tiến bộ so với thời gian đầu, vì vậy chỉ cần tiếp tục cố gắng, chị sẽ nhanh chóng quên đi những chuyện buồn ở quá khứ.

Trong cuối tập 4, khán giả đã nhìn thấy chị Hạnh chơi đùa với con mình như một đứa trẻ và cũng là lần duy nhất sự tích cực biểu hiện trên gương mặt người mẹ. Đây chính là dấu hiệu rất đáng mừng.

Trong phần bình luận, nhiều cư dân mạng cũng khen ngợi Bi là cậu bé rất ngoan và nghe lời. Chị Hạnh rất hạnh phúc khi có con trai luôn yêu thương mẹ, mong rằng chị sẽ nhanh chóng vượt qua những chuyện không vui và sống thật hạnh phúc cùng gia đình.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.