• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Đừng vội xả nước bồn cầu vì ngắm... phân cũng giúp bạn chẩn đoán bệnh đấy

Cuộc sống

Trở thành bác sĩ riêng của chính mình không khó tí nào. Không chỉ thông qua việc nhìn màu nước tiểu mà hình dạng của "chất thải" cũng sẽ nói cho bạn biết đôi điều về tình trạng bệnh tật của bản thân.

Như bạn đã biết, phân bình thường sẽ có màu nâu. Nó có thể sáng màu hơn tùy thuộc vào thức ăn. Tuy nhiên, khi bạn không ăn gì có màu sắc quá đặc biệt mà phân lại chuyển màu thì nên kiểm tra nhé.

Màu trắng

Phân có màu hơi trắng, trắng xám thường do cơ thể thiếu hụt mật. Nó cho bạn thấy dấu hiệu bệnh lý về gan và túi mật, có thể đó là kết quả của việc tắc nghẽn ống dẫn mật, sỏi mật hoặc xơ gan.

1

Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây có thể do bạn ăn nhiều rau, uống thực phẩm có màu xanh lá cây, hoặc "tác dụng phụ" của việc bổ sung chất sắt. Nếu không phải do màu của thực phẩm thì có nghĩa là phân của bạn đi qua đường tiêu hóa quá nhanh, không đủ thời gian để tiết mật và bilirubin.

Nếu ra chất thải màu xanh đậm, loãng, bạn nên chú ý bởi có thể nó có thể là biểu hiện của bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng hoặc rối loạn vi khuẩn thường trú trong đường ruột.

2

Màu vàng

Phân màu vàng kèm theo mùi trứng ung hoặc hơi trơn nhầy thì có thể do cơ thể bạn có quá nhiều chất béo chưa được chuyển hóa hết khiến ống dẫn mật bị tắc nghẽn. Một lý do khác là do sự thiếu hụt enzyme ở tuyến tụy, viêm tụy mạn, bệnh celiac hoặc xơ nang.

Tuy nhiên đừng quá hoảng sợ vì màu vàng cũng có thể là do bạn ăn nhiều cà rốt hay uống thức uống có nhiều màu cam, vàng mà thôi.

3

Màu đen

Phân sẽ có màu đen nếu bạn uống thuốc như aspirin, ibuprofen và chất bổ sung chất sắt hoặc ăn thực phẩm có màu đen, xanh như việt quất, cam thảo. Nếu không phải hai lý do này thì rất có thể bạn đang bị xuất huyết phần trên của ống tiêu hóa hay loét dạ dày. Bạn nên liên hệ bác sĩ hoặc đến phòng khám ngay!

a

Màu đỏ

Khi nhìn thấy phân màu đỏ chắc nhiều người sẽ hoảng sợ. Thử nhớ lại xem mình vừa ăn gì có màu sắc sặc sỡ không? Nếu trước đó bạn ăn xôi gấc, củ dền, cà chua thì phân sẽ có màu này. Còn nếu không ăn những loại thực phẩm trên mà phân có đốm hoặc những dải màu đỏ tươi thì rất có thể cơ quan nào đó trong hệ tiêu hóa bị chảy máu hoặc bạn đã mắc bệnh trĩ, viêm loét đại tràng hoặc tệ hơn là... bệnh ung thư.

4

Nhỏ, rời rạc, như hạt dẻ

Chẩn đoán: Táo bón nặng. Cơ thể bạn đang thiếu chất xơ, chất thải bị nén trong ruột quá lâu. Vì thiếu nước và chất xơ nên chúng nhỏ, cứng và rời rạc như vậy.

5

Xúc xích xấu xí

Chẩn đoán: Táo bón luôn.
Đây là một dạng khác của táo bón, phân có hình dạng dài, xấu xí. Có thể do bạn đã uống thuốc chống tiêu chảy và bản thân bị thiếu nước, thiếu chất xơ.

6

Xúc xích nứt nẻ

Chẩn đoán: Bình thường nhé!
Bạn rất khỏe mạnh. Đừng quên đi bộ thường xuyên và uống nhiều nước để sức khỏe được cân bằng nha!

7

Mềm, mịn

Chẩn đoán: Khá tốt!
Bạn đang trong chế độ ăn uống mạnh khỏe, cố gắng duy trì điều này, tránh căng thẳng để sức khỏe được nâng cao hơn.

8

Có góc cạnh

Chẩn đoán: Tiêu chảy nhẹ!
Đây cũng có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột bị kích thích. Để sức khỏe tốt hơn, hãy thử ăn các loại thực phẩm có ít chất xơ như chuối, bánh quy và khoai tây.

9

Lỏng

Chẩn đoán: Tiêu chảy nặng.
Đây có thể là dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, không dung nạp lactose, nhiễm trùng do vi khuẩn. Hãy uống nhiều nước để chống mất nước và ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống. Nếu các triệu chứng không biến mất trong 2 ngày hoặc nếu bạn cảm thấy đau bụng, hãy đến gặp bác sĩ.

10

Lost Bird hi vọng bạn quan tâm đến mình nhiều hơn để kịp thời phát hiện ra tình trạng bất thường của bản thân nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Theo: B.S
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.