• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chàng trai Việt trả lại hơn 200 triệu chuyển nhầm vào tiền lương và đây là cách công ty Nhật cảm ơn

Cuộc sống

Tu nghiệp hay thực tập tại nước ngoài mặc dù là cơ hội nghề nghiệp rất tốt để kiếm thêm thu nhập hay kinh nghiệm. Nhưng làm việc ở nước ngoài cũng có vô vàn sự khó khăn như không quen môi trường, xa nhà, bị bắt nạt vì bất đồng ngôn ngữ.

Tuy nhiên, dù khó khăn thế nào vẫn có rất nhiều người Việt giữ vững tin thần trung thực của mình. Câu chuyện dưới đây tin chắc sẽ tiếp thêm năng lượng cho tất cả những ai còn đang sống xa nhà, giữa thời gian dịch bệnh không thể về nước như hiện nay.

Ảnh minh hoạ.

Đây là câu chuyện có thật do bạn Lê Tuấn Anh chia sẻ trên một nhóm của cộng đồng người Việt tại Nhật và được thành viên nhóm Cháo Hành Miễn Phí chia sẻ lại.

Anh chàng tu nghiệp sinh tại Nhật Bản đã kể lại lần mình bị chuyển nhầm lương với số tiền gấp 10 lần bình thường nhưng tấm lòng lương thiện và trung thực đã giúp anh nhận lại nhiều hơn bất cứ giá trị vật chất nào.

Trong bài đăng của mình, Tuấn Anh Viết:

Mình sang Nhật theo diện thực tập sinh đến nay cũng đã được gần 3 năm. Nếu như không có dịch Covid-19 thì tháng sau mình cũng đã có mặt ở Việt Nam.

Nói thêm một chút về công ty: công việc của mình là làm đúc đồng, chủ yếu là làm bằng tay chân, khá là vất vả, nóng nực và rất nguy hiểm. Chính vì đặc thù công việc như vậy nên trong quá trình làm việc mọi người rất dễ nổi nóng, đợt mới sang bọn mình cũng có bị người Nhật bắt nạt, chửi mắng và đánh đập. Nhưng sau khi nhờ phía Nghiệp đoàn và Đại Sứ Quán Việt Nam can thiệp thì mọi chuyện đã được giải quyết, các quyền lợi và vị thế của bọn mình được đảm bảo hơn.

Công ty của bọn mình có khoảng hơn trăm nhân viên. Đủ loại quốc tịch từ Trung Quốc, Philippines, Brazil..., chế độ đãi ngộ thì chẳng có gì, chưa bao giờ nhận được đồng tiền thưởng nào.

Thứ 5 tuần trước, công ty mình trả lương nhân viên, mọi chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu như không có sự sai sót từ người đánh máy tính lương. 33 lần lấy lương trước thì lương của bọn mình chỉ có đủ hoặc thiếu chứ chưa bao giờ có thừa xu nào cả, thế nhưng ở lần thứ 34 này, mình đã thật sự bất ngờ khi cầm bảng lương và kiểm tra tài khoản. Do sai sót của người đánh máy nên lương của mình đã tăng lên gấp 10 lần so với bình thường. Các bạn biết đấy số tiền hơn 100 man (hơn 228 triệu VNĐ) không phải là nhỏ, lại trong bối cảnh của mình, một người sắp hết hạn 3 năm, cũng chẳng còn tí tương lai gì ở đất Nhật này nữa.

Khi nhận được số tiền lớn này, mình đã nghĩ rất nhiều phương án, từ chuyện lặng im, giả vờ như không biết gì, nếu công ty phát hiện thì mình trả lại, còn không thì rút hết tiền ra rồi bỏ trốn, đợi khi nào có máy bay thì sẽ mua vé về Việt Nam.

Kể từ ngày nhận lương, mình có 4 ngày nghỉ, trong 4 ngày đó mình cũng đã đấu tranh tâm lí rất nhiều. Và hôm nay, mình đã quyết định sẽ báo cáo sự việc với công ty, vì vốn dĩ số tiền đó không phải là của mình, chẳng may có bị phát hiện thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh và danh dự của những anh chị em người Việt khác đang làm việc ở công ty cũng như mọi người đang sinh sống ở Nhật.

Sau khi báo lên công ty, các quản lý đã rất bất ngờ và lo lắng về sự nhầm lẫn đó. Họ đã xin lỗi và cảm ơn mình vì thành khẩn thông báo mọi việc. Mình đã cùng nhân viên công ty lên ngân hàng để giải quyết vụ việc, sau khi rút hết số tiền chuyển nhầm, họ có bớt lại cho mình 3 man trong thẻ (hơn 6,4 triệu VNĐ), nói đó là tiền cảm ơn vì mình đã thông báo trung thực và mời mình một bữa cơm. Thái độ của công ty tỏ ra rất thân thiện và tôn trọng, khác hẳn so với kiểu khinh khỉnh thường ngày.

Mình cũng mong qua câu chuyện của mình, mọi người có thể rút ra bài học, để cộng đồng người Việt ở Nhật có thể sống lành mạnh, tôn trọng Pháp luật ở nước sở tại và cùng nhau đoàn kết, cố gắng vì tương lai của bản thân và vì hình ảnh, vinh dự của tổ quốc VIỆT NAM yêu dấu của chúng ta ạ!

Không chỉ vậy, Tuấn Anh còn được gặp bố của giám đốc công ty, cụ ông gần 100 tuổi nhưng vẫn tận tay đưa phong bì cho chàng tu nghiệp sinh người Việt và cảm ơn vì hành động lương thiện.

Sau đó mọi người lần lượt tới cảm ơn mình, người thì cho bánh kẹo, người thì đưa phong bì. Thật sự là từ khi bước chân sang Nhật tới giờ, thậm chí là từ khi sinh ra tới giờ, chưa bao giờ mình có cái cảm giác tự hào như vậy.

Mặc dù chỉ là một mẩu chuyện nhỏ nhưng tinh thần tự giác trả lại những thứ không thuộc về mình nhận được rất nhiều sự khen ngợi và tôn trọng từ các cư dân mạng Việt Nam, đặc biệt là những công dân đang học tập và làm việc tại Nhật nói riêng và trên thế giới nói chung.

Hành động đẹp của anh chàng tu nghiệp sinh tin rằng sẽ là động lực để nhiều bạn trẻ xa nhà làm việc chăm chỉ và giữ vững đức tính tốt của mình dù cuộc sống xung quanh có vất vả thế nào.

Theo: Le Tuananh
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.