• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cháo hành miễn phí (Kỳ 10): Chú bé hàng rong gặp ba người tốt ở quán trà sữa và cái kết đáng suy ngẫm

Cuộc sống

Buôn bán hàng rong không phải hình thức hiếm thấy ở Việt Nam, thậm chí là xuất hiện khắp tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, gắn liền với những hình thức buôn bán này, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những đường dây lừa đảo, lợi dụng người già, trẻ em để thu lợi. Đây cũng là lý do vì sao rất nhiều người hiện nay đều e dè không giúp đỡ người bán hàng rong.

Câu chuyện này là chủ đề bàn luận bắt nguồn từ chia sẻ về câu chuyện tốt bụng, ấm áp của một phụ nữ và cậu bé bán hàng rong tại quán trà sữa. Tài khoản Facebook có tên Rachel KS đã chia sẻ "bát cháo hành" cảm động mà mình bắt gặp vào nhóm Cháo Hành Miễn Phí. Câu chuyện kể lại vấn đề bán hàng rong và lòng tốt mà một người có thể dành cho một cậu bé có hoàn cảnh khó khăn:

Cậu bé áo hồng trong ảnh là một em bé bán hàng rong. Bình thường ở Đà Nẵng, trong các quán trà sữa không cho phép người bán hàng rong vào trong. Vì vậy, lúc thấy em bé đẩy cửa vào, mang theo cái giỏ đựng mấy món đồ bán rong thường thấy, mình đã để ý xem phản ứng của anh quản lý. Trái với những gì các quản lý khác thường làm, anh ấy chỉ im lặng đứng quan sát em bé từ bàn phục vụ.

Em bé đi quanh chào hàng các bàn và chỉ nhận được sự ái ngại từ chối của mọi người. Sau đó, mình đi tới chỗ hàng người đứng gọi nước trước quầy. Lúc đó chỉ còn 3 người. Sau 2 cái lắc đầu, em bé đến hỏi một người phụ nữ, đi cùng một cậu thiếu niên.

Mình đã cực kì tò mò khi người phụ nữ ấy kéo cậu bé lại vào lòng, đẩy vào quầy, tay quàng qua vai cậu bé, cúi xuống, nói gì đó. Một lát sau, cậu thiếu niên cũng cúi xuống, tay đặt lên vai cậu nhóc, chỉ vào bảng số nhận nước, nói gì đó, lại chỉ vào ghế chờ, nói thầm thì. Và họ rời đi.

Cậu bé đứng còn có một mình, trong bàn tay cuộn tròn tờ giấy hóa đơn ngắn. Lúc đó mình mới nhận ra, 2 người ấy đã mua cho cậu bé một ly trà sữa.

Cậu nhỏ tất nhiên là không có ai đi cùng, nên ngồi ở mép ghế đợi, đối diện bàn nhận nước, nhìn chằm chằm lên bảng số. Anh Grab trong ảnh là người duy nhất hỏi chuyện, xoa đầu, cười đùa các thứ với em ấy.

Cho đến khi anh Grab nhận hàng và ra về với nụ cười trên môi, vài phút sau, cậu bé đứng dậy lon ton chạy tới nhận ly trà sữa từ tay anh quản lý.

Trong câu chuyện này, mọi người có lẽ đã nhận ra mình là người ở vị trí nào.

Mình là một trong những vị khách đã từ chối cậu bé. Khi ở đây, mình không ít lần gặp những người bán hàng rong và cũng không ít lần nghe bạn bè, người thân thì thầm với cái cau mày: "Đừng có mua đồ hàng rong, họ lừa cả đấy!". Mình cũng không phải chưa từng thấy những bài đăng, video nói về "mạng lưới bán hàng rong", vì vậy, mình đã ngừng hẳn việc mua giúp cho họ, cho dù cảm thấy buồn bã, thất vọng lắm.

"Bát cháo hành" nhiều sự yêu thương nhưng cũng đáng suy ngẫm của Rachel KS đã tạo ra chủ đề bàn luận cho nhiều cư dân mạng về vấn đề mua bán hàng rong. Trong những chủ đề không có đúng hoặc sai, cư dân mạng luôn bình luận theo 2 chiều hướng khác nhau, một phía cho rằng vẫn sẽ mua ủng hộ dù người bán có lừa mình hay không vì khi bán hàng rong hay trong bất cứ đường dây nào thì họ cũng là những người khó khăn. Về phía còn lại, một số người khác cho rằng không nên mua, nếu muốn giúp chỉ cần cho họ thức ăn, quần áo để tránh tiếp tay cho bọn xấu.

Những bình luận nghiêng về phía mềm lòng, vẫn ủng hộ hàng rong dù biết mình có thể bị lừa đảo nhận được rất nhiều đồng tình.

Bên cạnh đó, những bình luận không ủng hộ mua hàng rong vì sẽ tiếp tay cho kẻ xấu cũng có lập luận rất hợp lý khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Câu chuyện này không có đúng hoặc sai, vấn đề xã hội luôn ở đó và sẽ tiếp tục xảy ra những câu chuyện tiêu cực như trên. Việc đúng sai chủ yếu đều đến từ phía quan điểm của bạn.

Mong bạn không vì những điều tiêu cực mà bỏ quên tình yêu thương và lòng tốt vốn có ở mỗi người. Giúp đỡ hay không vốn tuỳ thuộc vào quyết định của bạn, hãy làm những gì mà mình cảm thấy đúng dù ngoài kia có rất nhiều người tính toán để lừa dối bạn.

Theo: Cháo Hành Miễn Phí
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.