• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Cháu nó còn nhỏ biết gì đâu' có phải là câu thần chú thoát tội vạn năng?

Cuộc sống

Đối với rất nhiều bậc cha mẹ, ông bà Việt từ trước đến nay thì trẻ con luôn là những thiên thần đáng yêu và luôn được ưu tiên. Những câu cửa miệng như "Cháu nó còn nhỏ mà" hay "Trẻ con thì biết cái gì" đã quá quen thuộc, nhưng một câu hỏi lớn đặt ra liệu thật sự trẻ con không biết gì và người lớn bao che cho chúng bằng những lời như thế là đúng hay sai?

12

Việc giáo dục đúng đắn ở từng giai đoạn phát triển của trẻ em là rất quan trọng trong việc hoàn thiện tính cách. Tuy nhiên, bố mẹ Việt lại thường xuyên biến mọi thứ tệ hại hơn bằng những câu bao biện rằng trẻ con luôn vô tội và ngây thơ.

Ở những nơi công cộng, không khó để bắt gặp những đứa trẻ hiếu động chạy nhảy, la hét ồn ào nhưng không hề có bất cứ người lớn nào nhắc nhở. Thậm chí, khi con em làm hỏng đồ đạc, họ chỉ dửng dưng trả lời "Con nít thì nó biết gì đâu mà la mắng".

Tuy nhiên, hầu như các bậc phụ huynh thật sự không thể lường được hậu quả mà những câu nói bao che này sẽ gây ra khi trẻ con cứ ngây thơ phá hỏng mọi thứ. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook, một bạn trẻ tên Quỳnh Nga đã chia sẻ câu chuyện thật của mình về việc người lớn thường khẳng định trẻ con vô tri để biện hộ cho hành động quậy phá của chúng. Ngoài ra, bạn ấy còn mong muốn chia sẻ để nhắc nhở những bậc cha mẹ hãy giáo dục con em đúng cách.

18

Câu chuyện bắt đầu khi hai đứa trẻ, một trai, một gái đến nhà bạn Nga chơi. Trẻ con thường rất hiếu kỳ nên đã chơi đùa với 2 bé mèo của bạn ấy. Tuy nhiên, cả hai đứa nhóc đều cố tình rượt đuổi mèo khiến chúng rất hoảng sợ. Vì lo lắng nên Nga đã mang cả 2 con mèo vào phòng và mặc kệ 2 đứa nhóc bên ngoài cười giỡn rất ồn ào.

Sau khi cả nhà ăn cơm xong thì 2 đứa nhóc đi vào phòng của mẹ Nga. Tưởng rằng đã yên ổn nên Nga đã đem 2 bé mèo ra ngoài để cho bọn nó ăn uống, đi vệ sinh rồi quay về phòng nghịch điện thoại. Một lúc sau thì Nga thiếp đi. Không được bao lâu bạn ấy nghe tiếng đập cửa lớn của tụi nhóc bảo thức dậy phơi quần áo.

13

Lúc này, bạn ấy mới hoang mang nhớ ra 2 bé mèo vẫn chưa vào phòng nên chạy quanh nhà để tìm. Nga hỏi đứa bé gái thì bé trả lời rằng khi nãy bé trai đuổi bắt không được mèo mẹ nên đã đuổi theo mèo con. Khi được hỏi bé mèo con đâu thì Nga chỉ nhận được câu trả lời "Mèo vàng ngã xuống đất rồi!". Nga quay sang hỏi bé trai thì cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Vì không hiểu rõ lời trẻ con nên Nga vẫn đi tìm 2 bé mèo của mình. Tuy không nghĩ mèo con có thể trèo qua được bờ tường bên kia nhà nhưng Nga vẫn sang xem cho chắc chắn. Nào ngờ cảnh tượng đau lòng đã khiến bạn ấy như sắp khóc.

14

Mèo con nằm yếu ớt dưới chân tường còn mèo mẹ thì ngồi cạnh liếm đầu mèo con. Nga đến gần bế mèo con lên thì may mắn chú mèo vẫn sống nhưng lại nhe nanh gầm gừ. Khoảnh khắc ấy, Nga chia sẻ rằng mình rất đau lòng khi chú mèo mình nuôi lại có phản ứng như thế:

"Các bạn nuôi mèo các bạn hiểu không? Con mèo con tối nào cũng ngủ cạnh bạn mà khi thấy bạn lại dựng hết lông lên rồi khè khè để tự vệ thì bạn biết nó sợ đến thế nào rồi chứ? Mình bế nó lên thì nó kêu mấy tiếng rồi bám chặt vào mình, ôm nó vào lòng mà nó vẫn khè khè vì quá sợ, mọi thứ khiến mình tối sầm mặt lại. Khi tay mình chạm vào phần đùi của mèo thì nó kêu ré lên vì chỗ đó bị đau.", bạn Nga kể lại trên Facebook cá nhân.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi Nga khá tức giận và hét lên: "Ai ném con mèo của con sang bên kia tường. Con mèo cũng có sự sống mà lại ném nó sang bên kia tường được à?"

Tuy nhiên, Nga chỉ nhận lại câu trả lời vô tâm, bao biện từ mẹ mình:

"Ui giời, trẻ con nó có biết gì đâu!"

Câu trả lời càng khiến Nga nóng giận hơn khi người lớn luôn cố bao che cho những hành động sai trái của bọn trẻ con mà không hề có sự giáo dục hay nhắc nhở nào.

"Trẻ con mà không biết gì à? Nó chỉ là con mèo à? Bây giờ nó ném được con mèo sang bên kia tường thì lớn lên chả biết nó sẽ làm đến chuyện gì đâu. Không dạy được trẻ con từ bây giờ thì khi lớn lên chả ra cái gì đâu!" - Nga tiếp tục hét lên khi nghe mẹ trả lời rất vô tâm.

Kết thúc dòng trạng thái, bạn Quỳnh Nga cũng có những lời nhắc nhở về việc các bậc phụ huynh hãy giáo dục thật tốt con mình và khi chúng gây lỗi lầm đừng bao biện bằng những câu như "Cháu nó còn nhỏ" hay "Con nít không biết gì". Nga khẳng định rằng trẻ con cũng có nhận thức riêng và nếu chúng ta dạy dỗ tử tế chúng sẽ trở thành một đứa trẻ ngoan.

Tuy chỉ là những dòng trạng thái chia sẻ về trải nghiệm của mình nhưng bài post của Nga lại nhận được hơn 30.000 lượt thích và hơn 11.000 lượt chia sẻ chỉ sau 24 giờ. Chứng minh đây là vấn đề không của riêng ai, thậm chí còn được rất nhiều người đồng cảm.

1 2 3

Khoảng hơn 2.500 bình luận đều bày tỏ sự cảm thông cũng như hỏi thăm về tình trạng của bé mèo bị thương. Ngoài ra, cũng có rất nhiều bạn trẻ chia sẻ chính câu chuyện của mình khi từng gặp phải trường hợp người lớn bênh vực trẻ con sai cách.

7 6 5 4 8 9 11 10

Tốc độ lan truyền nhanh chóng của câu chuyện chứng tỏ đây là vấn đề không mới nhưng cũng chưa hề biến mất dù thời đại đã rất phát triển. Chúng ta cũng không thể phủ nhận việc nuông chiều trẻ con quá mức có thể gây ra sự ỷ lại hay hư hỏng khi chúng lớn lên. Chính vì vậy, giáo dục trẻ con chưa bao giờ là việc đơn giản.

Chia sẻ cho Lost Bird biết suy nghĩ của bạn về cách giáo dục có phần bao che và vô tâm của các phụ huynh Việt nhé!

Theo: Nga Quỳnh Hoàng/Facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.