• Về đầu trang
Xyresix
Xyresix

Chỉ tập thể dục mà muốn giảm cân ư? Nhầm to!

Cuộc sống

Ai trong chúng ta có lẽ cũng nghĩ rằng thể dục chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình giảm cân. Muốn giảm cân thì chỉ cần đăng kí tập gym và sau một khoảng thời gian nhất định, hàng đống kg dư thừa trên cơ thể bạn sẽ tự biến mất một cách kì diệu và để lộ ra một thân hình đáng mơ ước.

screenshot 1

Nguồn ảnh: Vox

Nhưng sự thật không đơn giản như vậy. Nhiều năm qua, các nghiên cứu khoa học đã dần chỉ ra rằng thể dục thì đúng là tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ không giúp được nhiều trong việc giảm cân như bạn tưởng đâu.

Dưới đây là phần tóm tắt của hơn 60 nghiên cứu khoa học về liên hệ giữa thể dục và quá trình giảm cân. Đọc xong bài này đảm bảo sẽ giúp bạn được khai sáng nhưng cũng không kém phần cảm thấy hoang mang tột độ vì những lời đường mật trên quảng cáo của các trung tâm thể hình

Chỉ một lượng nhỏ calo hằng ngày được đốt cháy khi bạn tập thể dục

Một sự thật ít ai biết về thể dục là khi bạn tập thể dục thì lượng calo được đốt cháy chỉ chiếm một phần nhỏ tổng năng lượng bạn dùng.

Theo Alexxai Kravitx - một nhà nghiên cứu về chứng béo phì, tổng năng lượng được dùng gồm ba phần chính: 1) tỉ lệ trao đổi chất cơ bản (lượng calo cơ thể cần để duy trì các chức năng sống cơ bản ở trạng thái nghỉ như thở và tuần hoàn máu; 2) năng lượng được sử dụng để tiêu hóa thức ăn; 3) năng lượng được sử dụng trong các hoạt động thể chất.

tong nang luong

Điều quan trọng cần hiểu ở đây là chúng ta khó có thể điều khiển phần năng lượng được dùng nhiều nhất - tỉ lệ trao đổi chất cơ bản. Kravitz cho rằng: "Đối với hầu hết mọi người, tỉ lệ trao đổi nhất cơ bản thường chiếm khoảng 60 đến 80 phần trăm tổng năng lượng cơ thể dùng." Vì quá trình tiêu hóa thức ăn cần khoảng 10 phần trăm nên các hoạt động thể chất chiếm khoảng 10 đến 30 phần trăm. Nhưng hãy nhớ rằng, các hoạt động đấy không chỉ gồm thể dục mà còn cả quá trình đi lại,...

Vậy thể dục chỉ giúp đốt cháy ít hơn 10 đến 30 phần trăm tổng năng lượng được đưa vào cơ thể bạn qua thức ăn.

Để đốt cháy thật nhiều calo bằng cách tập thể dục là một việc rất khó

Bằng cách sử dụng bảng tính và lên kế hoạch cân nặng cơ thể của Viện Nghiên cứu Sức khỏe của Hoa Kỳ, Kevin Hall - một nhà toán học và nghiên cứu về chứng béo phì đã tạo ra sơ đồ này để chỉ ra rằng tại sao tập thể dục thường xuyên để giảm thật nhiều cân là một việc rất khó.

giam can

Nếu một người đàn ông nặng khoảng 200 pound (khoảng 90kg) chạy bộ 60 phút một ngày, một tuần bốn ngày với mức độ vừa phải trong 30 ngày liền, người đàn ông ấy sẽ chỉ giảm được 5 pound (khoảng 2.26 kg). Hall nói rằng: "Nếu người này quyết định tăng lượng thức ăn hoặc tổng thời gian thư giãn để hồi phục sau khi chạy bộ thì con số 5 pound ấy còn nhỏ hơn rất nhiều."

Vì vậy nếu một người bị béo phì và đang cố gắng giảm hàng chục kg thì người đó sẽ phải dành ra một lượng thời gian và công sức cực kì lớn để thành công.

Tập thể dục có thể gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình giảm cân

Lượng thức ăn chúng ta đưa vào cơ thể và mức độ vận động của cơ thể là hai thứ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta di chuyển nhiều hơn, chúng ta có thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc ít hơn nếu không vận động.

Một nghiên cứu vào năm 2009 chỉ ra rằng con người thường tăng lượng thức ăn đưa vào cơ thể sau khi tập thể dục vì một trong hai lí do sau: 1) họ nghĩ rằng họ đã đốt cháy được nhiều calo; 2) họ cảm thấy đói hơn bình thường. Một bản đánh giá từ các nghiên cứu vào năm 2012 chỉ ra rằng con người thường cho rằng mình đốt cháy được một lượng calo nhiều hơn thực tế và từ đó ăn nhiều hơn khi họ tập thể dục.

Theo Hall, cho dù bạn tập thể dục chăm chỉ trong một giờ liền thì tất cả sẽ trở về số 0 nếu bạn ăn trong năm phút tiếp theo.

Chúng ta cần định hình lại cách suy nghĩ về các hoạt động thể dục

Bác sĩ chuyên về chứng béo phì Yoni Freedhoff đã kêu gọi mọi người tạo nên một bộ mặt mới cho các hoạt động thể dục. Tập thể dục chắc chắn cải thiện sức khỏe, còn đối với "cuộc đấu tranh" với cân nặng của nhiều người thì rất tiếc, thể dục không giúp được bạn nhiều đâu!

Bằng cách phòng chống các bệnh ung thư, cải thiện huyết áp, nồng độ cholesterol và đường, giấc ngủ, năng lượng và tâm trạng,... thể dục đã tự chứng minh rằng nó chính là loại thuốc tốt nhất, tốt hơn bất kì loại dược phẩm nào có mặt trên thế giới. Buồn thay, thể dục không phải là một liều thuốc giúp giảm cân, và nếu nó vẫn tiếp tục được khuyến khích chỉ để cái thiện chứng béo phì ở cả người lớn lẫn trẻ em, thì chúng ta vẫn đang dối trá với mọi người về những lợi ích cho sức khỏe của thể dục và thực tế của việc quản lí cân nặng về lâu dài.

Sự thật đã quá rõ ràng: tập thể dục rất quan trọng cho việc cải thiện sức khỏe và không quan trọng cho lắm trong việc giảm cân. Vì vậy bạn đừng hi vọng mình sẽ "đánh bay" được những kg mỡ thừa trên cơ thể bằng cách tham gia vào các hoạt động thể dục thể hình một cách dồn dập nhé!

Theo: Vox
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.