• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Chuyện kì lạ gì sẽ xảy ra với chúng ta nếu được sinh ra và lớn lên trong vũ trụ?

Cuộc sống

Trang web này sẽ nói cho bạn biết là hiện nay đang có 6 người sống và làm việc ở Trạm không gian Quốc tế. Kể từ khi Yugi Gagarin rời khỏi Trái Đất lần đầu tiên vào năm 1952, đã có hơn 500 người tiếp tục sự nghiệp khám phá vũ trụ. Nhưng chưa bao giờ có ai được sinh ra trong vũ trụ. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta được sinh ra và lớn lên bên ngoài Trái Đất?

Quá trình thụ thai

220px vannabontalovesuit

Nhiều người nghĩ rằng những phi hành gia trôi lơ lửng trong những chiếc tàu không gian là bởi vì ở đó không có trọng lực. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải như vậy.

Ở trên ISS (the International Space Station), trọng lực tác dụng lên những nhà phi hành gia cũng chỉ nhỏ hơn trọng lực tác dụng lên chúng ta khoảng 10%. Lý do họ có thể trôi lơ lửng như vậy là bởi vì Trạm vũ trụ Quốc tế đang di chuyển với vận tốc khoảng 27,600km/h để chống lại trọng lực của Trái Đất và tiếp tục duy trì quỹ đạo.

hc5crkm27t 12

Trong không gian, vì phải di chuyển với một vận tốc cực lớn , những phi hành gia sẽ rất khó khăn để có thể có những khoảnh khắc "thân mật". Ngoài ra, tinh trùng bơi nhanh hơn khi đang ở trong không gian, và các enzyme có nhiệm vụ ngăn cản những tinh trùng khác cũng hoạt động khá khó khăn trong không gian.

Những khó khăn đầu đời

Giả sử chúng ta may mắn, mọi thứ đều thuận lợi, một em bé được thụ thai và sinh ra thành công trong vũ trụ. Đứa bé đó sẽ thế nào? Có khác biệt gì so với những đứa trẻ trên Trái Đất không? Có, có rất nhiều đấy.

capture

Chúng ta được sinh ra ở đây trên Trái Đất để thích nghi với trọng lực. Chúng ta đã quen với việc trọng lực luôn kéo chúng ta xuống và phát triển cơ thể của chúng ta quanh hệ thống này. Thế nhưng, những đứa trẻ được sinh ra ngoài vũ trụ sẽ không may mắn như thế.

Một trong những khó khăn đầu tiên những đứa trẻ không gian sẽ gặp phải là hệ thống tiền đình. Hệ thống tiền đình nằm sau ốc tai của con người sử dụng dòng chảy của các loại chất lỏng để cân bằng chuyển động của cơ thể, nhưng vì những đứa trẻ không gian gần như luôn trôi lơ lửng nên hệ thống tiền đình của chúng sẽ bị rối loạn nặng nề.

cautructai

Ở đây, chúng ta cũng thường bị rối loạn về phương hướng, chuyển động, đó là những khi chúng ta say tàu xe, say máy bay,...

Những con chuột mang thai đã từng được gửi lên trạm vũ trụ quốc tế để đẻ con. Và khi chúng được mang về, những con chuột con đã gặp rất nhiều rắc rối trong việc xác định phương hướng cả trên cạn lẫn dưới nước.

Nọng

birdlegs

Đúng vậy, nọng. Ở Trái Đất, nhờ có tác dụng của trọng lực, các dịch chất lỏng trong cơ thể chúng ta đều được phân bố theo cái cách mà chúng ta đã quen thuộc. Nhưng ở ngoài không gian, trọng lực không kiềm được những dịch chất lỏng đó nữa, chúng có thể tự do phân bố đều quanh cơ thể của các phi hành gia, nên chúng ta thường thấy những phi hành gia với chân rất gầy và mặt rất...nọng.

main qimg cce00979733c6227f3f8347663000a2b

Cũng vì sự phân bố đều của các dịch chất lỏng, mà tầm nhìn của các phi hành gia cũng sẽ bị hạn chế. Các nhà khoa học đã từng nghiên cứu 27 phi hành gia, 6 người trong số đó có nhãn cầu bị ép lại do áp lực của các dịch chất lỏng.

Đôi khi, sự thừa chất lỏng ở những bộ phận không cần thiết làm cho cơ thể của các phi hành gia phản ứng bằng cách bơm ít máu lại. Những phi hành gia ngoài không gian có thể mất đến 22% máu khi đang làm việc, dẫn đến nguy cơ cao bị trụy tim.

Những loại bức xạ nguy hiểm

capturefghfghfgh

Trong không gian, thiếu đi sự bảo vệ của tầng ozone, cơ thể của con người sẽ phải tiếp xúc nhiều hơn với các loại bức xạ đến từ mặt trời cũng như các hành tinh khác. Chuột thí nghiệm khi được gửi vào không gian, sau đó quay về đã có lưu lượng máu trong não thay đổi rất nhiều, tương tự với một người mắc bệnh Alzheimer.

Khối lượng xương và cơ

4433897

Khi ở trong không gian, chúng ta thường không phải vận động nhiều như khi còn trên Trái Đất, vì thế, xương và cơ của chúng ta sẽ bị teo lại. Sau một khoảng thời gian làm việc, xương của các phi hành gia thường bị teo lại từ 40-60%. Điều tương tự cũng xảy ra với cơ. Vì chúng ta không còn dùng chúng để chống lại trọng lực nữa, nên cơ của các phi hành gia cũng thường teo lại khoảng 20%.

Việc lớn lên ngoài không gian nghe có vẻ không được vui vẻ mấy. Nhưng đừng buồn, vì thật ra nếu bạn buồn, bạn sẽ không thể khóc ngoài vũ trụ.

Phi hành gia Chris Hadfield làm những video rất tuyệt vời về cuộc sống không trọng lực. Trong video trên, ông dùng nước đổ vào mắt mình như đang khóc, nhưng những giọt nước sẽ không bao giờ rơi xuống. Thay vào đó, nước sẽ tạo thành một vũng nhỏ quanh mắt ông do sức căng bề mặt.

Nhưng với những tìm hiểu và nghiên cứu này, vẫn chưa thật sự có đứa trẻ nào được sinh ra và lớn lên ngoài vũ trụ. Hi vọng là trong tương lai, chúng ta có thể tìm được điều kiện thích hợp để con người có thể sinh sống và tồn tại ngoài không gian theo cách tốt nhất mà chúng ta có thể.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.