• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Chuyện lạ có thật: Khu phố tệ nạn giảm đến 82% tỷ lệ tội phạm nhờ bức tượng Phật nhỏ bé đặt ở ngã ba đường

Cuộc sống

Khu dân cư thuộc Đại lộ 11, đường East 19 ở Oakland vốn dĩ là một nơi chẳng mấy tốt đẹp hay an toàn để ở. Những con đường, hẻm hóc tràn ngập rác rến trộn lẫn cùng phân chó phân mèo. Nơi này cũng tập trung đủ loại tệ nạn xã hội và tội phạm. Từ những tên lừa đảo, cướp bóc, mại dâm đến những kẻ buôn bán ma túy, thuốc phiện và giết người… Dường như xã hội có bất kì loại cặn bã nào thì chúng đều sẽ tập trung tại đây.

Thật tình, chẳng mấy ai có thể đoán trước được sự thay đổi tích cực diễn ra tại khu tệ nạn của Oakland lại bắt đầu nhờ một bức tượng.

Dan Steveson - một người dân địa phương, đồng thời cũng là một người vô thần, nảy ra ý tưởng đặt tượng Phật đối diện nhà mình để những kẻ vãng lai, vô lại bớt xuất hiện.

dan steveson 1

Dan Steveson. Nguồn: OaklandNorth.net

“Tôi sẽ đặt Chúa Jesus ở đó nếu ổng có thể khiến người ta ngừng xả rác, xả nệm đầy ra đấy. Nhưng Jesus vẫn gây nhiều tranh cãi đối với mọi người, còn Đức Phật lại khá trung lập” - Stevenson hài hước nói với tờ Oakland North.

Thực chất ban đầu Stevenson chỉ đơn thuần hy vọng rằng sự hiện diện của bức tượng sẽ mang lại chút không khí thanh bình cho khu phố đầy rẫy rắc rối. Hoặc ít nhất nó cũng khiến mọi người dừng lại chút để suy nghĩ trước khi xả rác vô tội vạ. Nhưng điều ông không ngờ tới nhất, chính là bức tượng đã thay đổi gần như toàn bộ tình trạng của khu ông sống.

1

Ban đầu một biển cấm đổ rác được đạt ở đây, nhưng xung quanh vẫn có nhiều rác, nệm cũ, ghế hỏng,...

Nên Steveson đã thử đặt một bức tượng Phật nhỏ mà ông mua từ một cửa hàng địa phương với mong muốn giảm bớt tình trạng trên...

Đầu tiên, việc xả rác bừa bãi chấm dứt, đem lại sự ngạc nhiên lẫn hài lòng của các dân cư. Rồi liền sau đó, nhiều người cũng bắt đầu dọn sạch đống rác đã có sẵn.

Những kẻ buôn bán thuốc phiện và mại dâm dần dần chuyển đến nơi khác, bọn phá phách thậm chí ngừng việc vẽ graffiti lung tung lên tường. Và bất ngờ nhất, người Việt Nam nhập cư trong khu đã đến nơi đặt tượng để khấn vái, cầu nguyện. Họ đem cả bánh trái, vòng hoa và nhang hương đến thắp.

Một hàng xóm của Stevenson là Vina Vo và con trai cô - Cuc Vo còn đến gặp ông để xin được làm người chăm sóc bức tượng. Ông dĩ nhiên là đồng ý.

buddha of oakland 1

Mọi người dần đem hoa, trái cây, và bạn cho tượng

Hai người họ xây bệ để Đức Phật ngồi lên rồi bắt đầu cải thiện những khu vực xung quanh tượng. “Trong tín ngưỡng của chúng tôi, không được phép để Phật ngồi không trên đất” - Cuc Vo trả lời tờ Oakland North. Hai mẹ con cũng sơn màu cho bức tượng. Lúc trước nó chỉ có một màu trắng duy nhất, nhưng rồi sau đó đã được sơn thêm màu da và khoác một tấm áo choàng vàng. Ngôi đền nhỏ cũng được đặt tên: Pháp Duyên Tự với ý nghĩa “sự yên bình”.

2

Bắt đầu xây nhà cho tượng

3

Cả những phần xung quanh cũng được chỉnh sửa, và tượng Phật nhỏ có thêm nhiều người bạn cho riêng mình

4

Ngôi nhà cho tượng Phật nhỏ và những người bạn khi hoàn thành, có tên là "Pháp Duyên Tự"

Mỗi khi hai mẹ con muốn thay đổi thứ gì đó, họ đều đến gặp Stevenson để hỏi trước. Mỗi lần như thế, Stevenson luôn nói “Đó là tượng Phật của mọi người, tôi xong việc rồi. Dĩ nhiên, không có lần nào ông không cảm thấy vui vẻ khi hai người họ đến, tất nhiên là cùng với một đĩa trái cây hoặc một món ăn truyền thống của người Việt.

vina vo and cuc vo

Vina Vo cùng con trai mình, Cuc Vo.

Điều đáng nói, kể từ khi Stevenson đem bức tượng về, tỉ lệ tội phạm trong khu phố giảm một cách kinh ngạc: 82%. Số liệu thống kê của cảnh sát cho biết, từ giữa năm 2012-2014 “các báo cáo về nạn trộm cướp giảm từ 14 xuống 3, các cuộc tấn công gây thương tích nghiêm trọng từ 5 xuống 0, các vụ đột nhập trái phép từ 8 xuống 4, ma túy từ 3 xuống 0 và mại dâm từ 3 xuống 0”.

5

6

Dan Stevenson chia sẻ: “Nó gần như đã trở thành biểu tượng của cả khu phố vậy. Có rất nhiều người không phải Phật tử, nhưng họ cũng xuống đường và gặp gỡ rồi nói chuyện, họ dắt cả chó đi dạo, hoặc chỉ đơn giản là đứng đó thôi - nơi này đã thành chốn để mọi người có thể đến gặp và tán gẫu cùng nhau. Thật là tuyệt”.

8

Có rất nhiều người đến Pháp Duyên Tự để thắp hương và cầu nguyện

7

Bức tượng này có hẳn một trang Facebook và tài khoản Twitter. Bạn nghĩ sao về phép màu mà bức tượng nhỏ bé này mang đến cho khu dân cư Oakland?

Theo: odditycentral.com

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.