• Về đầu trang
Spock
Spock

Chuyện ông Hiệp 'khùng' và dãy nhà trọ 15.000đ: Nhà từ thiện hay nhà kinh doanh lão luyện?

Cuộc sống

Đã năm ngày trôi qua, người dân Hà Nội, và đặc biệt là những cư dân sống ở khu vực Đê La Thành vẫn chưa hết kinh hoàng khi nói về vụ cháy dữ dội xảy ra gần Bệnh viện Nhi Trung Ương. Ngọn lửa dữ dội đã thiêu sạch toàn bộ 19 ngôi nhà gần đó, cùng rất nhiều tài sản có giá trị của các hộ kinh doanh trên địa bàn, bao gồm cả chủ những dãy nhà cho bệnh nhân ngoại trú, điều trị dài ngày gần Bệnh viện Nhi.

hientruong2 zing

Hiện trường vụ cháy (Nguồn: Zing.vn)

Nếu như bao vụ cháy khác, báo chí và cộng đồng mạng sẽ chỉ nói về những thiệt hại mà ngọn lửa để lại, hay chung tay góp sức giúp đỡ các nạn nhân thì lần này, điều khiến dư luận xôn xao hơn cả là về chủ dãy nhà trọ "từ thiện" nổi tiếng, ông Nguyễn Thế Hiệp, hay còn được gọi là Hiệp "khùng".

bnp zing 1

Từng xuất hiện trên nhiều mặt báo và lên chương trình thời sự, ông Hiệp "khùng" được biết đến với dãy phòng trọ giá rẻ, "15 nghìn một ngày mà được ở cả phòng có điều hòa, có nước tắm giặt đầy đủ tiện nghi". Giữa chốn đô thị phồn hoa xô bồ, tấc đất là tấc vàng như Hà Nội, tấm lòng thiện của ông Hiệp thực sự là vô cùng đáng quý và được nhiều người ủng hộ.

Đặc biệt, theo như nhiều báo đài đăng tải, giữa lúc vụ cháy xảy ra, vị chủ nhà trọ tốt bụng này cũng không màng đến cuộc sống riêng của mình mà chỉ lo lắng cho những người đang thuê trọ chỗ ông.

Ông Hiệp hai tay cầm 2 bình cứu hỏa lao lên tầng 2 khu trọ, nhưng phải nhanh chóng chạy ngược trở lại vì lửa đã cháy quá lớn (ông Hiệp cố gắng dập lửa khi vụ cháy diễn ra).

- Thông tin đăng tải trên Zing.vn (18/9/2018)

Không chỉ trong hành động nhất thời, sự quan tâm, yêu thương người nghèo cùng tấm lòng nhân ái của ông cũng được thể hiện ngay trong cả phát ngôn với phóng viên sau này.

"Cứu được gì thì cứu. Nó là tâm huyết của tôi, chưa kể nhỡ còn người mắc kẹt bên trong. Ở đây đa số là phụ nữ với trẻ con", ông nói.

"Cũng gần 20 năm rồi kể từ khi tôi mở rộng nơi này thành chỗ trú chân cho người nghèo. Tiếc cũng có tiếc, xót cũng có xót nhưng bây giờ tôi chỉ lo mọi người không còn chỗ ở nữa", ông Hiệp buồn rầu nói với phóng viên sau khi bị người dân quanh đó đuổi đánh

- Thông tin đăng tải trên Zing.vn (19/9/2018)

Những tưởng, sự khó khăn sẽ xích con người lại gần nhau hơn, cùng nhau gánh vác, sẻ chia hoạn nạn. Nhưng thực tế, chỉ một ngày sau vụ hỏa hoạn, ông Hiệp đã bị rất nhiều hộ kinh doanh sống gần đó đuổi đánh vì họ cho rằng, "chính dãy nhà trọ của ông là nguồn cơn hỏa hoạn". Liên tiếp những ngày sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về nguồn gốc xuất thân "bất hảo" của ông Hiệp, hay việc ông chiếm dụng tiền từ các nhà hảo tâm như thế nào...

hiep6 zing

Ông Hiệp bị người ta đuổi đánh trên đường (Nguồn: Zing.vn)

Sự xuất hiện của nhiều bài đăng, thông tin chưa qua kiểm chứng trên mạng xã hội cùng với tốc độ lan truyền chóng mặt trên internet đã tạo nên một "thiên la địa võng" thông tin, thật giả lẫn lộn, khiến người đọc không biết đâu mà lần giữa một bên là nguồn từ các tờ báo lớn và bên kia là "luồng tin thân cận". Để làm tăng thêm tính thuyết phục từ nguồn tin thứ hai, có người còn đi phỏng vấn "cư dân khu vực sau hỏa hoạn".

untitled

Ý kiến của một blogger nổi tiếng trên mạng

Trước tất cả những điều đó, ca sĩ Thái Thùy Linh - một nhà từ thiện khá tận tâm - đã tự mình đi hiểu lấy sự thật. Và vào sáng hôm nay, chị đã cho đăng tải lên trang Facebook cá nhân một bài post dài với nhan đề CHUYỆN ÔNG HIỆP VÀ CỨU TRỢ XÓM TRỌ BỊ CHÁY Ở VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG với phần lập luận của mình như sau:

tieu su ca si thai thuy linh 465189

Ca sĩ Thái Thùy Linh, chủ nhân bài đăng dưới

Trước tiên, tôi muốn chắc chắn với các bạn 1 số điều sau:
- Tôi viết bài này hoàn toàn độc lập về tư duy, với logic của tôi, không viết hộ ai, bênh ai, lật ai, không vì bất cứ mục đích cá nhân nào.
- Bài viết cần được viết ra để nêu lên một tiếng nói, một góc nhìn trước một câu chuyện xã hội có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mà tôi theo đuổi: Thiện nguyện. Tôi không muốn có bất kì sự bôi đen hay tô hồng nào. Sự thật và lòng tin cần được tôn trọng.
- Tôi viết bài này sau khi đã tìm hiểu nhiều nguồn:
+ Gặp trực tiếp trên 5 gia đình ở trọ nhà ông Hiệp
+ Gặp và nghe chuyện từ hơn 2 người ở trọ cạnh nhà ông Hiệp
+ Trao đổi với người đã và đang làm việc lâu năm tại bệnh viện
+ Trao đổi với lãnh đạo trước đây của bệnh viện
+ Trao đổi với nhà báo có uy tín từng viết bài về ông Hiệp
+ Tìm được đầu mối phóng viên đầu tiên viết bài về ông Hiệp (sau đó dẫn dây hàng loạt báo chí và truyền hình khai thác đề tài này)
+ Đọc một số bài báo trước đây về ông Hiệp
+ Đọc một số bài viết được chia sẻ nhiều về ông Hiệp
+ Xem clips hàng xóm nói về ông Hiệp
+ Nhờ kiểm tra nguồn tin về việc ông Hiệp có từng có tiền án hay chưa
TỪ TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN TRÊN, TÔI PHÂN TÍCH VÀ ĐƯA RA KẾT LUẬN: Rất khó để kết luận về riêng trường hợp ông Hiệp và khu phòng trọ của ông đã bị cháy.

1. Ông Hiệp làm từ thiện hay kinh doanh?
Kinh doanh, khẳng định chắc chắn. Không những thế ông Hiệp là người kinh doanh rất thức thời, rất tỉnh, rất lãi. Chứ không chỉ “lãi tối thiểu chỉ đủ duy trì một phòng ở 6m2 cho mình” như có nhà báo từng viết. Vì sao thì tôi phân tích ở phần sau.

2. Thực hư câu chuyện “phòng trọ 15k”.
Suất thuê/chỗ thuê 15k/ngày là có, nhưng hoàn toàn không có câu chuyện “phòng trọ 15k” hay “dãy phòng trọ 15k”. Điều này có thể khẳng định chắc chắn. Tôi tạm phác thảo khu nhà trọ của ông Hiệp qua lời kể của nhiều nhân chứng như sau:
- Cả khu chia thành vài chục phòng diện tích và công năng khác nhau (có người nói 40, có báo viết 42, có người bảo 45 phòng).

41966539 2206645229369221 5211655909880627200 n

Căn phòng trọ này có thể để đến 8 người ở sát cạnh nhau

Có phòng có điều hòa có phòng không. - Giá thuê thấp nhất là 15k/suất (tính trên đầu người), nằm chung sát nhau như xếp cá. Có phòng cho nữ riêng, nam riêng. 2 nhân chứng nữ cho biết họ chung trong phòng 2 sàn: sàn dưới nằm được ít người hơn, khoảng 5 mẹ và có thể nằm cùng con nhỏ, sàn trên khoảng 7 – 8 người.

Nằm quạt. Bài nào nói thấp nhất 30k/chỗ nằm là không đúng. Chính xác là 15k. Cá biệt có cặp bà trông cháu bại não. Bà chia sẻ là ông Hiệp thu của bà 15k/ngày, còn giảm giá cho đứa nhỏ chỉ phải trả 10k/ngày, là vì tàn tật . Giá thuê tiếp theo là 70k/giường trong phòng có 2 giường (140k/phòng). Phòng này phù hợp cho 2 gia đình cùng thuê.

- Giá thuê khác nữa là 70k/phòng có tiện nghi là 1 CHIẾU (không có giường), 1 quạt, vài cái gối và 1 chăn mỏng. Một người cha thuê phòng ông Hiệp từ 15/9 kể, anh thuê phòng tầng 2, chỗ nằm ngay gần lối đi và nếu có người đi ngang liên tục thì anh không thể ngủ được vì quá ồn (sàn nhà kiểu nhà tạm, gỗ kêu ồm ộp khi bị dẫm). Sau khi nhà ông Hiệp cháy, anh đi thuê phòng nhà khác mất 80k/phòng nhưng điều kiện tốt hơn hẳn. Hỏi vì sao anh thuê nhà ông Hiệp, anh trả lời là vì mới đưa con lên chữa bệnh không biết chỗ nào với chỗ nào, nghe quảng cáo nhà ông Hiệp tử tế với được lên TV nên anh vào thuê.

42239387 2425525227457742 775269995251761152 n

Thẻ quảng cáo về nhà trọ của ông Hiệp "khùng"

Nếu biết cái phòng hiện nay đang thuê (80k) thì anh không thuê nhà ông Hiệp.
ĐÊN ĐÂY THÌ CÁC BẠN TỰ TÍNH TOÁN ÁNG CHỪNG THU NHẬP RIÊNG-TỪ-CHO-THUÊ-PHÒNG CỦA ÔNG HIỆP.

3. Ông Hiệp có làm từ thiện không?
Câu này còn tùy vào từng người trả lời, tùy từng góc nhìn của mỗi người.
a. Có: Ông Hiệp tốt.
- Một mẹ bệnh nhi kể: Em thấy ông là người tốt. Hôm em tới thì bị hết nồi để nấu cơm. Ông chạy ngay ra mua-cho-em-cái-nồi-cơm-điện-mới.
(Sau tôi hỏi kĩ thì chính xác là các nồi cũ đã có người dùng hết mà vẫn phát sinh nhu cầu nên ông Hiệp mua thêm một cái nồi mới cho toàn khu nhà, nhân việc có thêm người hỏi mượn). Mượn nồi có mất phí 5k/lượt như bảng thông báo không thì người bảo có, người bảo không.
- Một cặp vợ chồng kể, ông tốt lắm chị ạ. Ai vào thiếu gạo thì cứ ra cái hũ ở chỗ cái ti vi mà lấy. Em nghĩ nhiều người vào thuê nhà ông vì thứ nhất có suất 15k/ngày, thứ hai là nếu không có tiền mua cơm bụi thì vẫn có gạo và nấu được cơm. (Sau tôi được biết có nhà tài trợ thường xuyên giúp gạo vào cái hũ ấy chứ không phải ông Hiệp mua để hỗ trợ khách trọ)

41970974 2206645556035855 4428833807344336896 n

Sữa cho trẻ em, thứ được cho là có sẵn trong khu trọ ông Hiệp (Nguồn: Zing.vn)

- Trong khi có nhiều người khánh kiệt đến mức không có nổi vài chục nghìn thuê trọ 1 ngày, thì dịch vụ cho thuê “chỗ” của ông Hiệp thực sự là cứu cánh: chỉ 15k là có 1 chỗ ngả lưng, tắm giặt, nấu cơm (các nhà xung quanh hầu hết không cho nấu ăn). Với những người này, có chỗ dung thân là tốt lắm rồi, thì còn nói chi đến việc cân nhắc an toàn vệ sinh hay phòng cháy chữa cháy.
Kết luận: Với một số người thì trong mắt họ ông Hiệp tốt.
b. Không: Ông Hiệp khôn.
- Chưa ghi nhận nhà trọ nào khu cổng viện Nhi có phòng tập thể cho thuê ngoài nhà ông Hiệp. Như vậy việc ông tự quảng cáo “giá rẻ nhất trong khu vực” là không sai.
- Các nhà khác chỉ cho thuê phòng, đương nhiên không thể rẻ như ông có dịch vụ cho thuê “chỗ” - vừa đủ ngả lưng, được dùng các dịch vụ và tiện ích như người thuê phòng. Tuy nhiên, tương tự như câu chuyện “giảm giá đến 90%”, thì ông Hiệp chỉ có vài phòng ở ghép giá 15k/suất. Cách dùng cụm từ “dãy nhà trọ 15k”, “khu nhà trọ 15k” là nói quá, không có thật.

42095849 2206645889369155 7184744605554835456 n

Khu trọ lụp xụp của ông Hiệp với biển quảng cáo lớn "Việc tử tế trên VTV1" (Nguồn: Kênh 14)

- Các phòng khác, người ta lấy 80k thì ông lấy 70k, và vẫn là thấp nhất so với mặt bằng chung thật, tạm bỏ-qua-yếu-tố-an-toàn-hay-tiện-nghi. Tôi cho rằng đây cũng là một phần lý do tại sao người dân trong khu vực ghét ông Hiệp và nói ông phá giá.

42310669 2425525204124411 2882589428381908992 n

Thẻ quảng cáo khác, có ghi rõ giá tiền: 15 nghìn/ người. Thế nhưng lại ở dưới đề: 500 nghìn kể từ ngày 15/9

- Cách viết quảng cáo trên phiếu thuê phòng của ông Hiệp cũng rất dễ gây nhầm lẫn về việc cái gì mất phí, cái gì không. Có 1 nhân chứng khẳng định tắm giặt không mất phí kể cả tắm nước nóng, nhưng các pano quảng cáo trong sân nhà ông lại nói ngược lại (ví dụ tắm nóng 15k/người, giặt 20k/mẻ, vắt 10k/mẻ, sấy 10k/mẻ)

4. Ông Hiệp là người hồn nhiên chân chất có sao nói vậy hay là một người làm truyền thông giỏi?
Cá nhân tôi đánh giá: ông là bậc thầy về mặt truyền thông.

42256900 2425524880791110 7668412748341968896 n

- Hãy xem chi chít các pano áp phích tờ rơi… ông Hiệp tự khoe tự khen về mình được dán khắp nơi trong khu trọ
- Hãy đọc những câu trong ngoặc kép được phóng viên ghi lại lời ông Hiệp “Người ta gọi tôi là ông Hiệp khùng. Người khác lại bảo ông dành mọi điều kiện, chỉ lo cho người thôi – chắc ông có vấn đề. Nghĩ rộng ra tôi hiểu câu đó là tôn vinh tôi – vì hành động của tôi tốt quá”.

42174043 2425525140791084 4055573820445032448 n 1

- Hãy nghe người ta kể về cách ông Hiệp truyền thông bằng tờ rơi dán khắp nơi trong viện và cách ông hàng ngày đi chào mời quảng cáo tận tay người nhà bệnh nhân.

42261241 2425525050791093 6300557228973752320 n

- Hãy xem 2 bức ảnh ông Hiệp đến tận tòa soạn để tặng lẵng hoa cho các phóng viên đã viết bài tốt về ông, nhân ngày Báo chí.

5. Ông Hiệp đáng quý hay đáng giận?
a. Góc nhìn của những người thấy ông đáng quý
- Ông nghĩ ra được cách kinh doanh độc đáo, mang đến cơ hội tá túc cho những gia đình bệnh nhi nghèo thậm nghèo. Vì đúng là họ lẽ ra phải ngủ ghế đá nếu không có cái dịch vụ 15k/chỗ nằm như của nhà ông Hiệp.

- Ông Hiệp có nhờ nhà báo kêu gọi cho những bệnh nhi có hoàn cảnh quá khó khăn. Thông tin ông kêu gọi xong cắt bớt lại tiền hay bán bớt đồ ủng hộ sang đại lý thì chưa được kiểm chứng.
- Cách ông làm truyền thông cho khu nhà trọ của mình, dù có người đồng tình hay phản đối, thì rõ ràng nhìn bằng mắt cũng thấy nó có tác dụng là làm cho nhiều bệnh nhân nghèo được quan tâm hơn – đồng thời với ông và khu nhà.
b. Góc nhìn của những người thấy ông kiếm tiền bất chấp sự an toàn của khách hàng và cần phải chịu trách nhiệm về vụ cháy
- Ông đã để cho khu nhà trọ quá tồi tàn và thiếu an toàn tối thiểu (trong một bài báo, ông Hiệp chia sẻ mình thiệt hại khoảng 500 triệu sau vụ cháy. Với con số trên 40 phòng và rất nhiều quạt, điều hòa, nồi cơm… như vậy thì mức đầu tư của ông cho khu nhà là QUÁ THẤP. Các bạn xem thêm ảnh để hình dung về khung cảnh sống nơi đây).

42301773 2425525004124431 5870537118954029056 n 2

Ông Hiệp với hai khách trọ: một bà mẹ cùng bệnh nhi

8 zing 1

Căn phòng chỉ có nguồn sáng duy nhất là cửa sổ nhỏ phía trên (nguồn: Zing.vn)

3 zing

Ông Hiệp cơi nới thêm phòng nhỏ để chứa thêm người (Nguồn: Zing.vn)

- Có thông tin cho rằng, ông cần để cho khu trọ tồi tàn vì nếu tươm tất rồi thì ai còn thấy thương cảm mà ủng hộ tiền. Thông tin này chưa được xác thực.

- Có nhiều hơn 2 người khẳng định rằng vụ cháy xuất phát từ chính nhà ông Hiệp chứ không phải ai khác. Và ông bị đánh vào sáng thứ Ba khi quay trở về khu trọ là do ông “to mồm chối là không phải cháy từ nhà tôi”.

- Có thông tin về thiệt hại tính bằng chục tỉ của một số nhà kế bên khu nhà ông Hiệp (có nhà 5 tầng cháy sập hoàn toàn, có nhà kinh doanh gỗ, có nhà cháy hết giấy tờ của khách hàng là người xuất khẩu lao động). Thông tin này chưa được kiểm chứng nhưng chắc chắn thiệt hại nặng là có thật.

6. Ý kiến từ người làm nhiều năm trong bệnh viện (cả nhân viên và lãnh đạo, cả người đang làm và người đã nghỉ hưu):
- Rất bức xúc về người này (tránh nói tên).
- Không ai làm gì được vì ông này luôn mang chuyện đã lên chương trình “Việc Tử Tế” của VTV ra dọa, rằng ông ý làm từ thiện và hàng trăm bài báo đã viết tốt về ông ấy.
- Nếu Linh cần biết thêm thông tin thì lên phường hỏi, để họ cho biết là ở phường và ở khu dân cư người ta bức xúc về ông này như thế nào.

42247768 2425524940791104 8299865325600505856 n

Không chỉ có ông Hiệp mà bản thân Bệnh viện Nhi cũng rất quan tâm đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh

PHẦN THÔNG TIN DỄ BỊ NÉM ĐÁ NHƯNG VẪN PHẢI NÓI, CHỈ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI CÓ TƯ DUY LOGIC VÀ TÁCH BẠCH ĐƯỢC CÁC VIỆC.

1. Mấy chục hộ ở trọ kia mất gì sau cháy? Có mất nhà không?
Câu trả lời là Không mất nhà. Những chủ nhà cho họ thuê mới là người mất hoặc hỏng nhà.
Cái họ mất là đồ đạc cá nhân (100% dính); giấy tờ (ai mất sẽ phải mất công làm lại); tiền bạc (người mất người không nhưng không mất nhiều vì cảnh đi chữa bệnh ở trọ tạm bợ như vậy chắc chắn không mang nhiều tiền trong túi, nếu có thì đa phần cũng găm vào người); và mất CƠ HỘI Ở NHÀ TRỌ GIÁ RẺ HƠN TỪ 10K – 20K/NGƯỜI/NGÀY.
Họ không mất nhà. Mất chỗ thuê này thì đi thuê ở chỗ khác. Có đắt hơn thì chắc cũng không đắt hơn quá 600k/tháng.
2. Chỉ có các gia đình ở trọ nhà ông Hiệp là nghèo, là cần giúp đỡ?
Dạ không, còn những người trọ nhà bà Sinh, bà Loan, ông Khương… cũng đều là nạn nhân như những gia đình thuê trọ nhà ông Hiệp. Việc giúp đỡ chính xác người cần giúp đỡ là việc nên làm, nhưng cũng rất mất thời gian và cả kĩ năng tìm hiểu. Các anh chị hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ của Phòng Công tác Xã hội – đơn vị được lập ra chuyên để làm cầu nối giữa bệnh nhi khó khăn và các nhà hảo tâm. Hãy mạnh dạn tin, hỏi và sau đó là tặng quà trực tiếp, để việc thiện được ý nghĩa hơn các anh chị nhé!

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi trong diễn biến mới nhất, người ta đã phát hiện hai thi thể người chết bên trong khu vực dãy trọ cho thuê của ông Hiệp. Hai nạn nhân được xác được định là vợ chồng chị Hà Thị Lành (SN 1977) và anh Tạ Văn Tính (SN 1977), là cha mẹ một bệnh nhi hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện nay, các lực lượng chức năng và cơ quan có thẩm quyền vẫn đang cố hết sức điều tra và làm rõ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

42240174 1006690862852035 263143291787149312 o

Thi thể hai nạn nhân trong đống đổ nát của nhà trọ ông Hiệp (nguồn: VTV)

Ngọn lửa thật đã được dập tắt và các nỗ lực của phía cơ quan chức năng sẽ giúp ta tìm được nguyên nhân vụ việc, giúp làm an lòng người trong và ngoài cuộc. Nhưng vẫn còn đó một ngọn lửa âm ỉ trong chính chúng ta, đó là ngọn lửa đang liếm sạch lòng tin của con người về lòng tốt trong xã hội.

Theo góc độ lí trí, thật khó để trách ông Hiệp khi chính bản thân ông cũng cần phải kiếm kế sinh nhai. Nhưng xét về mặt tình cảm, ít nhiều lòng thương cảm, tinh thần tương thân của ta đã bị xói mòn khi nhận ra tấm gương người tốt việc tốt không hoàn mỹ như mình tưởng. Khi không ai còn biết xúc động trước những tấm lòng hảo tâm thầm lặng, rơi nước mắt khi thấy con người cưu mang, đùm bọc lẫn nhau, "hạt giống" lương tri vốn đã mối mọt, hư hại bởi những toan tính của con người nay lại càng không có cơ hội được nảy mầm trong lòng những ai muốn hướng thiện.

Và lửa vẫn tiếp tục cháy. Cháy trong tim. Thiêu rụi tất cả.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.