• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Cô bạn 9X và hành trình 'sống xanh' từ những điều nhỏ nhặt

Cuộc sống

Rác thải là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội từ rất lâu, mà đặc biệt là rác thải nhựa. Chúng như loai ký sinh trùng, chui vào lòng đất, lặn vào lòng sông, chìm xuống lòng biển, rồi ngấu nghiến từng ngày để phá nát hành tinh này.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng tay xách nách mang nào là những túi nhựa, bên trong đựng những hộp xốp, những ly nước uống liền được ghim bằng ống hút sử dụng một lần.

Vì thế, nhân ngày Môi trường Thế giới và nhằm hướng đến tương lai không còn cọng rác nhựa nào được thải ra môi trường, hãy cùng “Mình là Hũ” bắt tay vào hành động từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống thường ngày.

i09

Bớt rác thải để yêu thương nhiều hơn

Khoảng hai năm trước, Nguyễn Hữu Quỳnh Hương - admin của fanpage Mình là Hũ cũng như nhiều bạn trẻ khác, đang chơi vơi trên giảng đường đại học bởi không biết liệu đây có phải là con đường đúng đắn mà cô bạn đã lựa chọn để hướng tới hay không.

Lúc này, Hương tham dự một diễn đàn về phát triển bền vững cho thanh niên, được gặp những người giỏi chia sẻ về lối sống xanh, cô đã bắt đầu tìm hiểu về lối sống này rồi dần dà thay đổi hành vi vì cảm thấy nó có những giá trị phù hợp với mình.

i05

Hóa ra, sống xanh không quá khó như Hũ từng nghĩ, gần như những hoạt động thường ngày đều có thể “xanh hóa”. Cô bạn quan niệm rằng, khi bạn tập yêu những đồ vật xung quanh thì tự khắc bạn sẽ biết cách làm bạn với chúng và bớt thói quen “cứ vứt nó đi”.

Hương từ bỏ những thói quen xấu có thể làm hại đến hành tinh, chẳng hạn như sử dụng túi nilon vô tội vạ, sử dụng đồ vật chỉ một vài lần rồi vứt bỏ chúng đi. Thay vào đó, 9X đem theo giỏ, túi để đựng đồ đi chợ, tái sử dụng đồ vật còn giá trị, phân loại rác trước khi thải chúng vào môi trường.

Điều quan trọng là mỗi chúng ta hãy tự chủ động. Hương chia sẻ mình thường mua thức ăn ở các gánh hàng rong, mỗi khi xách lọ hũ thủy tinh ra để mua đồ, cô bạn đều ngồi lại tám chuyện với các cô một chút, “Cô ơi, cô chủ động nói ai mà nhà gần thì mang chén ra mua nhen.”

c01 1

Tưởng cô bán hàng sẽ thấy kì cục, phiền phức, nhưng hóa ra không phải như vậy. Cô bảo rằng nếu ai cũng chủ động được như vậy thì càng thích, thứ nhất là tốt cho sức khỏe, không xả rác nhiều, thứ hai nữa là cô không phải tốn tiền mua hộp và đỡ phải xách nặng.

Trong vài ngày qua, những tấm bảng viết tay Hương tặng cho các cô bán rau, bán thịt nơi hẻm chợ mình sinh sống được lan truyền rộng rãi trên mạng. Trên đó là những thông điệp nhẹ nhàng nhằm nhắc nhở mọi người giảm sử dụng túi nylon, tạo nguồn cảm hứng lớn cho mọi người.

c02 1

Đừng quá kì vọng cũng đừng tự o ép

Khi được hỏi về quá trình thực hiện lối sống xanh, cô bạn Hương cho biết chúng ta cần hiểu rằng không phải lượng rác bỏ vào trong một chiếc hũ bắt buộc phải là không.

“Bạn mua đồ tại các cửa hàng không rác thải hoặc ăn uống tại quán không đồng nghĩa với việc bạn không tạo ra rác. Có nghĩa là, không phải chúng ta cố gắng đạt được mục tiêu không tạo ra rác hay hoàn toàn không tác động tiêu cực đến môi trường, mà rằng chúng ta chỉ đang hạn chế đến mức tối thiểu tác động xấu lên thiên nhiên. Đây là một hành trình hạn chế, chứ không phải điểm đến với lượng rác thải ra là không.

Nhiều bạn sẽ thấy mình có quá khắt khe quá không khi nói như vậy, bản thân mình cảm thấy chúng ta cần làm rõ điều này một chút. Nếu bạn đặt mục tiêu và sau đó thấy mình không làm được thì sẽ nản, hoặc cách hiểu sai cũng có thể là kẽ hở cho những nơi “tẩy xanh” chẳng hạn,”

Hương chia sẻ.

c03 1

9X cũng cho biết sống xanh hay quá trình giảm rác nó cũng như một chặng đường dài, đừng ép bắt bản thân thay đổi 180 độ trong một ngày.

“Nếu bạn bắt bản thân vừa thay đổi sao cho nhà bếp không rác, đồng dùng không chứa vi nhựa, ăn thực phẩm sạch không tạo ra ảnh hưởng đến môi trường,... trong thời gian ngắn thì chắc chắn bạn không vui vẻ gì vì đã tự tạo áp lực cho mình.

Mình mất khoảng một năm để làm quen và trải nghiệm từ từ quá trình giảm rác nhưng phải đến 3 tháng cực kì stress vì không làm rõ với bản thân những điều này. Vậy nên mình hy vọng bạn hãy cứ giảm từ từ, trao đổi những vấn đề thắc mắc với mọi người là được,”

Mình là Hũ cho biết.

i11 2

Như vậy, đây là một hành trình dài để giảm bớt rác và tác động lên môi trường, chúng ta cần thời gian cho bản thân, cần thời gian cho người khác và cần hiểu mình không phải người cao siêu khi làm như vậy, hãy tích cực và thực hành sống xanh tích cực.

Những điều nhỏ nhặt bạn có thể làm

Quỳnh Hương như một chú chim sẻ, chỉ làm được những việc nhỏ nhặt nhưng làm tốt trong từng công việc ấy. Với suy nghĩ như vậy, cô bạn cũng chia sẻ đến cộng đồng những điều be bé chúng ta có thể thực hiện để Trái Đất ngày càng xanh hơn:

Hầu hết các loại chất tẩy rửa mà chúng ta đang dùng đều chứa các hoá chất gây hại cho sức khoẻ và có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước. Chúng ta có thể thay thế chất tẩy bằng một hỗn hợp khác hiệu quả không kém mà lại thân thiện với môi trường là baking soda + giấm.

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh với hàng tỷ nội dung. Nhưng Ecosia là một công cụ tìm kiếm thân thiện với môi trường mà bạn nên thử, công ty này cam kết trồng 1 cây xanh cho mỗi 45 lượt search. Hiện tại, Ecosia đã trồng được gần 60 triệu cây xanh.

i10 1

Mua đồ đã qua sử dụng khi có thể. Sách cũ, nội thất cũ, các thiết bị điện cũ, ô tô cũ, quần áo cũ đều có thể rất chất lượng và có giá hợp lí nếu như bạn tìm đúng chỗ. Việc mua đồ second hand không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền, mà còn giúp những món đồ cũ nhưng chất lượng vẫn tốt không bị vứt đi một cách phí phạm.

Khi đi ăn, hãy chọn đĩa có kích thước nhỏ gọn, vừa vặn. Khi kích thước đĩa giảm xuống, chúng ta sẽ phải cân nhắc chọn những món ăn và khối lượng thức ăn mà mình thật sự cần, giảm khả năng bỏ phí. Đồng thời, những chiếc đĩa nhỏ chắc chắn cũng sẽ cần ít nước và dầu rửa bát để làm sạch hơn những chiếc đĩa to.

i12

Mang theo áo mưa để không phải mua áo mưa nhựa sử dụng một lần bán ở hai bên đường. Đem theo khăn vải để sử dụng, hạn chế sử dụng quá nhiều khăn giấy không cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể làm bất cứ điều gì nhằm chung tay với cộng đồng vì một thế giới xanh hơn.

Hương chia sẻ mình có nghe một người bạn kể câu chuyện như sau:

Có một khu rừng nọ bị cháy rất to, khi ấy hầu như các loài muông thú đều sợ hãi và nhanh chóng chạy thoát ra khỏi khu rừng. Duy có một chú chim mang trong miệng một giọt nước quay trở lại khu rừng. Một con thú khác thấy vậy hỏi chim sẻ:
- Này cậu điên à? Một mình cậu và một giọt nước bé xíu ấy thì làm được gì? Sao không chạy đi?
Chim sẻ đáp lại:
- Tôi chỉ đang làm việc của mình thôi.

c04

Mình là Hũ cũng thường nhận được những câu hỏi như: Tại sao bản thân phải làm, thậm chí cho dù 100 hay 1000 người nữa làm nhưng vòng quay của xã hội cũng vẫn vậy, một người giữ nhưng 1000 khác tàn phá thì kết quả có tốt đẹp hơn được không?

“Nói thực ở góc độ cá nhân mình không có cái nhìn sâu sắc như những nhà khoa học hay nghiên cứu giải pháp lớn lao và đưa ra kết quả to lớn gì cả. Chắc mình và nhiều người khác đang như con chim sẻ, làm một việc nhỏ xíu nhưng đó là việc của mình, chỉ đang làm tốt việc của mình mà thôi,” Quỳnh Hương chia sẻ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.