• Về đầu trang
ABC
ABC

Cô bé Mông Cổ 14 tuổi săn sói và chụp ảnh với đại bàng

Cuộc sống

Vào thứ sáu mỗi tuần, thiếu nữ Mông Cổ 14 tuổi Zamanbol từ trường học trên thị trấn trở về căn lều yurt của gia đình. Ngày hôm sau, cô bé cưỡi ngựa chạy sâu vào những ngọn núi phủ đầy tuyết và săn thú hoang. Đồng hành cùng Zamanbol là một con đại bàng đã được huấn luyện.

tho san va dai bang6

tho san va dai bang7

Thiếu nữ Zamanbol cùng chim đại bàng của mình.

Zamanbol là đại diện cho thế hệ thanh niên du mục người Kazakhstan ở vùng Altai, Mông Cổ - những người đang duy trì, bảo tồn phong tục tập quán của tổ tiên trong thời đại công nghệ thông tin phát triển.

img 20190114 233613

tho san va dai bang1 1

Thợ săn tại vùng núi Altai.

Trước khi qua đời, ông của Zamanbol đã dạy cho cháu gái tất cả những gì mình biết để trở thành một thợ săn như làm thế nào để gọi một con đại bàng đang bay trên trời hay cách thì thầm "giao tiếp" khi nó đậu trên tay.

Trước đây khi đi săn cùng ông, có khi Zamanbol săn được cả sói. Cô bé kế thừa con đại bàng từ người ông quá cố. Nhưng đến năm 13 tuổi theo phong tục truyền thống, em đã thả nó về với tự nhiên rồi huấn luyện một "sát thủ bầu trời" khác.

tho san va dai bang5

Bức ảnh người ông quá cố của Zamanbol.

Các thợ săn học nghề khi còn rất nhỏ, bắt đầu bằng việc huấn luyện một con đại bàng con được người lớn bắt khỏi tổ trên vách đá hiểm trở. Giữa thợ săn và đại bàng có mối quan hệ mật thiết kéo dài nhiều năm, có khi hơn một thập kỷ.

tho san va dai bang4

Đại bàng được mệnh danh là sát thủ bầu trời.

tho san va dai bang11

Thợ săn Huanjol xem đại bàng như một đứa con của mình.

Đại bàng mái thường được chọn vì chúng lớn và khỏe hơn con trống. Sau khi cân nặng đạt khoảng 6,8 kg chúng sẽ bắt đầu nhiệm vụ, bay theo thợ săn vào núi rồi dùng cặp mắt tinh anh quét tìm con mồi, chủ yếu là cáo và thỏ, nhưng sói mới là chiến lợi phẩm đáng giá.

Thanh niên Altai Kazakhstan cũng sử dụng điện thoại thông minh, tiếp cận mạng xã hội như bạn bè khắp nơi trên thế giới. Trong khi công nghệ hiện đại dần trở thành bức tường vô hình ngăn cách các thế hệ thì việc đi săn cùng đại bàng là cầu nối liên kết lớp trẻ và người lớn tuổi vùng đất này.

Bình thường Zamanbol sẽ đi săn cùng các bạn, tất cả đều tự tin cưỡi ngựa đi trên những địa hình gồ ghề, đôi lúc ngẫu hứng sẽ thúc ngựa phi nước đại. Các thợ săn trẻ không quên chụp lại khoảnh khắc săn bắt của mình và đăng lên Facebook.

av 1

Vào thế kỷ trước, đi săn cùng đại bàng gần như biến mất. Nhưng nó đã được người Altai Kazakhstan lưu giữ ở tỉnh Bayan-Olgii, phía tây Mông Cổ. Nơi đây có ít nhất 400 người Altai Kazakhstan đăng kí làm thợ săn đại bàng. Hằng năm, họ cùng nhau tham gia lễ hội Đại bàng vàng diễn ra trong hai ngày, thu hút khá nhiều khách du lịch. Năm vừa rồi có hơn 1.000 khách đến đây tham quan nhân dịp này.

tho san va dai bang2 1

Các thợ săn sẽ đến lễ hội bằng ô tô hay cưỡi ngựa.

tho san va dai bang8

Thợ săn trong cuộc diễu hành trong thời gian bắt đầu lễ hội. Việc tập hợp những người này lại khá vất vả vì họ là dân du mục, một số không dùng điện thoại.

tho san va dai bang9

Năm 2018 có 120 thợ săn tham gia thi tài trong lễ hội. Từ đỉnh núi, đại bàng được thả ra tìm kiếm con mồi còn thợ săn sẽ chờ trên lưng ngựa trong đấu trường dưới chân núi.

tho san va dai bang3

Em bé Bazarbai Dinismal mới 4 tuổi đã được người lớn hướng dẫn học nghề trong lễ hội.

Zamanbol và giới trẻ người Kazakhstan nơi đây đang kế thừa, tiếp nối truyền thống đi săn cùng đại bàng của tổ tiên. Hy vọng nét văn hóa này vẫn mãi được họ lưu giữ.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.