• Về đầu trang
Chích Chòe
Chích Chòe

Có phải bạn đang bị iPhone 'lấy mất' thông tin cá nhân?

Cuộc sống

Ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, số lượng người dùng iPhone tuy không nhiều bằng Samsung hay các hãng điện thoại khác nhưng cũng rất đáng kể so với dân số trên toàn cầu. Và có thể bạn chưa biết, một số ứng dụng trên hệ điều hành iOS hiện đang thu thập thông tin cá nhân của người dùng trong khi chính họ còn không hay biết.

ios12

Sau khi kết nối một chiếc iPhone với phần mềm giám sát, tờ The Washington Post đã phát hiện ra rằng hơn 5.400 trình theo dõi ứng dụng đang gửi dữ liệu từ thiết bị đến các bên thứ ba. Phạm vi dữ liệu được thu thập rất đa dạng và rộng lớn.

Trình theo dõi ứng dụng thường bận rộn nhất vào ban đêm, khi chủ sở hữu thiết bị đang ngủ hoặc vào thời điểm mà chiếc điện thoại thông minh không được sử dụng. Họ thường tận dụng tính năng Background Apps Refresh (tạm dịch: Làm mới ứng dụng nền) của Apple, cho phép các ứng dụng truyền dữ liệu khi chúng không được sử dụng thường xuyên, chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo chúng được cập nhật khi bạn mở lại ứng dụng.

sl

Mặc dù chúng đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, tờ The Washington Post phát hiện ra rằng quá trình này còn gửi một số thông tin "nhạy cảm" cho các công ty thứ ba như Amplitude, Appboy hay Demdex.

Số lượng dữ liệu thu thập được và chia sẻ với những công ty ấy tổng cộng lên đến 1,5 GB, mà đối với một số người dùng sẽ chiếm đến phân nửa lượng dữ liệu sử dụng hàng tháng của họ. OneDrive của Microsoft, Mint của Intuit, Nike, Spotify, kênh the Weather Channel, tờ the Washington Post, Yelp, Citizen and DoorDash chỉ là một số lượng nhỏ ứng dụng mà trình theo dõi của chúng "nuốt" dữ liệu cá nhân.i

Patrick Jackson, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật Disconnect đã có đôi lời tâm sự với tờ Post:

aac266e

Patrick (bên phải)

"Tất cả đều là dữ liệu của các bạn. Tại sao chúng lại bị lấy cắp khỏi chiếc điện thoại riêng tư? Bởi những người mà các bạn còn chẳng rõ họ sẽ làm gì với chúng?"

"Tôi hiểu giá trị của dữ liệu, và chắc chắn tôi không muốn những thông tin của mình rơi vào tay bất kỳ ai khi không cần thiết."

Trình theo dõi của các ứng dụng rất khó để loại bỏ, không giống cookies, những đoạn mã trình duyệt đi theo bạn trên internet. Lý do lớn nhất là bởi trình theo dõi thường không bị chú ý đến, theo tờ Post. Nhiều ứng dụng sử dụng trình theo dõi để tìm hiểu xem người dùng truy cập vào trang web nào, từ đó các công ty có thể đánh giá hoạt động của người dùng một cách chi tiết hơn.

iphone apps

Trong một số trường hợp khác, trình theo dõi được sử dụng để các công ty thứ ba có thể gắn quảng cáo hiệu quả hơn vào ứng dụng đó. Nhưng vấn đề phiền toái nhất là vài ứng dụng không chỉ ra rõ ràng họ thu thập những thông tin gì, họ định giữ nó bao lâu và ai có thể truy cập được vào đó.

Tờ Post phát hiện ra rằng ứng dụng Yelp gửi thông tin đến cho trình theo dõi mỗi năm phút, còn ứng dụng giao đồ ăn DoorDash thì sử dụng đến chín trình theo dõi tất cả. Trình theo dõi sẽ thu thập các thông tin như địa chỉ, tên, email, tên thiết bị di động, quảng cáo phù hợp và cả gia tốc của dữ liệu nhằm mục đích phát hiện kẻ lừa đảo.16625

Theo DoorDash, họ không hề bán hoặc chia sẻ dữ liệu cho bên thứ ba, nhưng họ sẽ không chịu trách nhiệm về tính bảo mật của các thông tin này, theo chính sách của công ty. Với số lượng thông tin khổng lồ có thể đang bị theo dõi, nhiều người cho rằng trách nhiệm thuộc về Apple bởi vấn đề này liên quan không nhỏ đến hệ điều hành iOS của họ.

screen shot 2017 11 16 at 10 08 04 pm

Apple thực ra có cung cấp cho người dùng một số quyền kiểm soát cần thiết như khả năng tắt chế độ "Làm mới ứng dụng nền", hoặc công cụ "Hạn chế bị theo dõi bởi quảng cáo". Tuy nhiên, Apple cũng nên khiến các ứng dụng trở nên minh bạch hơn về trình theo dõi mà họ sử dụng. Nhờ đó, người dùng có thể an tâm hơn rằng dữ liệu của họ đang được quản lý một cách an toàn.

gty apple store employees ll 130731 16x9 992

Bạn nghĩ gì sau khi đọc bài viết này? Hãy cho Lost Bird biết với nhé!

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.