• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Có thể bạn không để ý nhưng rất nhiều thương hiệu nổi tiếng là 'Made in Vietnam' đấy

Cuộc sống

Có nhiều người khi nhắc tới ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam thì đều chê trách với câu cửa miệng "con ốc vít cũng không làm được''. Thế nhưng quan điểm đó có phần chưa chính xác vì họ không biết rất nhiều thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm tốt nhất thế giới đang được chính đôi bàn tay của người Việt làm ra trên đất Việt.

Bài viết này chỉ liệt kê một số thương hiệu đã, đang và sẽ tiếp tục sản xuất những sản phẩm nổi tiếng của họ tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường thế giới.

1. Chocolate Maison Marou

Thứ chocolate 5 sao được làm từ những trái ca cao ngũ sắc đạt chất lượng hàng đầu này từng được tờ New York Times khen ngợi như là: ''Chocolate ngon nhất mà bạn chưa từng được nếm!'' Lần đầu tiên mà chính người Nhật vốn nổi tiếng với các sản phẩm chocolate buộc phải thốt lên khi được ăn chocolate Marou:

Chất lượng của nó đã đạt tới mức độ tinh hoa.

Bà Naoko Ostuka - đã trả lời với tờ báo Mỹ Bloomberg như vậy.

choco

Maison Marou - Chocolate ngon nhất thế giới ''Made in Vietnam''.

Được biết, những trái cacao dùng để làm nên chocolate Marou được trồng ở những vùng khác nhau để cho hương vị khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là ở huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, miền Tây Nam Bộ. Tất cả đều được hái và tuyển chọn bằng tay để đạt chất lượng cao nhất. Hiện tại chuỗi cửa hàng cà phê và chocolate thương hiệu Maison Marou ở Việt Nam được định giá đến 5,5 triệu USD.

choco1

Samuel Maruta và Vincent Mourou, người sáng lập nên thương hiệu Maison Marou danh tiếng tại Việt Nam. Ảnh bên phải là những trái cacao ở Tiền Giang, được xem là chất lượng hàng đầu thế giới.

2. Đồ chơi Funko ''Made in Vietnam''

Bạn có biết hãng đồ chơi Mỹ Funko với các mô hình đồ chơi bằng nhựa nổi tiếng nhất thế giới đang sản xuất sản phẩm của họ tại Việt Nam? Tất cả các mô hình nhựa từ Batman, Superman đến Ironman và Captain America... Funko cùng hơn 30 đối tác là thương hiệu nổi tiếng khác về phim ảnh, truyện tranh và game như DC, Marvel, Hasbro, Netflix, Capcom... đều đang sản xuất các nhân vật đồ chơi của họ trên đất nước hình chữ S.

funko pop

Đồ chơi Funko được mọi lứa tuổi ưa chuộng như một thú vui sưu tầm.

Ngoài Việt Nam ra thì Trung Quốc cũng là quốc gia có nhiều nhà máy gia công đồ chơi Funko nhất thế giới. Tuy nhiên, những sản phẩm Funko ''Made in Vietnam'' được cộng đồng fan từ trẻ em đến người lớn đánh giá là đẹp hơn, chất lượng gia công tốt hơn, nước sơn và các chi tiết nhỏ trên sản phẩm cũng ít lỗi hơn. Điều này cho thấy tay nghề gia công của người Việt vẫn vượt trội hơn Trung Quốc.

funko pop 2

Một người sưu tầm Funko khoe sản phẩm có tem chứng nhận ''Made in Vietnam''.

Với từ khóa ''funko pop made in Vietnam'' bạn có thể tìm thấy hàng trăm nghìn kết quả và rõ ràng hàng gia công tại Việt Nam rất được ưa chuộng.

3. Giày Nike và Adidas sản xuất tại Việt Nam

Bạn có biết một số lượng lớn những đôi giày Nike và Adidas đắt tiền được nhập từ nước ngoài về vốn đã bay một vòng trái đất từ nhà máy ở Việt Nam sang Mỹ hoặc Châu Âu để đóng hộp, rồi mới được vận chuyển lại về Việt Nam đến tay bạn?

Từ lâu, Nike và Adidas đã đặt nhà máy sản xuất ở Việt Nam bởi vì chất lượng gia công cao và phí nhân công thấp.

nike air max 2016 818135 800 mens running shoes red black 15

Giày Nike chính hãng được may tại Việt Nam để xuất khẩu đi toàn thế giới.

Việt Nam là nước sản xuất giày dép lớn thứ 3 thế giới, và là nước xuất khẩu giày dép đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên có một điều rất thú vị là sản phẩm giày Việt Nam lại còn được xuất khẩu đi Trung Quốc với và có chỗ đứng ở ngay tại công xưởng của thế giới này với kim ngạch 7,9%. Đơn giản điều này cho thấy sản phẩm của Việt Nam lại một lần nữa chiến thắng về chất lượng.

addidas

Giày Adidas Superstar, một dòng kinh điển được sản xuất tại Việt Nam xuất đi Châu Âu.

4. Màn hình OLED cung cấp cho Samsung và Apple, LG cũng không ngoại lệ

oled

Thiết bị công nghiệp trong dây chuyền sản xuất tấm nền cho màn hình OLED.

Một bất ngờ nữa là chiếc Galaxy Note và sắp tới đây là iPhone bạn đang cầm trên tay sẽ có màn hình được sản xuất bởi Việt Nam đấy. Samsung sẽ là nhà cung cấp chính màn hình OLED cho Apple khi hãng điện thoại ''quả táo cắn dở'' quyết định dùng loại tấm nền hiển thị này vào năm 2019. Và Việt Nam sẽ là nước sản xuất chính thiết bị này cho Samsung rồi bán lại cho Apple, rất bất ngờ đúng không?

samsung factory billboard quinn ryan mattingly noipictures 35

Nhà máy Samsung ở Việt Nam với khẩu hiệu rất đáng tự hào.

Và cuộc chiến giữa hai đối thủ xứ Hàn là LG và Samsung chưa bao giờ dừng lại. Một nhà máy sản xuất màn hình OLED của LG vốn đã được khánh thành ở Hải Phòng với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm 2016. LG cam đoan là sản phẩm màn hình OLED được sản xuất ở Việt Nam là tốt nhất.

thu tuong phat bieu tai khanh thanh lg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn tại lễ khánh thành LG Display Hải Phòng.

5. Intel - hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới ''Made in Vietnam''

Sẽ khá sốc nếu bạn chưa biết nhưng thực tế ngay tại giờ phút bạn đọc bài viết này đây thì Việt Nam đang sản xuất 80% vi xử lý máy tính cho toàn thế giới. Tất cả xuất phát từ nhà máy Intel có trị giá đến 7 tỷ USD tọa lạc tại khu công nghệ cao Quận 9, TP. Hồ Chí Minh - thung lũng silicon của Việt Nam.

anh 1

CPU Intel đóng mác Việt Nam chiếm 80% tổng số lượng vi xử lý trên thế giới.

Bà Sherry Boger, giám đốc Intel Product tại Việt Nam cho biết:

Nói về kích cỡ của nhà máy ở Việt Nam thì đây là nhà máy lớn nhất từng có trong hệ thống các nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel, lớn gấp ba nhà máy thông thường và lớn hai lần so với nhà máy tại Malaysia.

intel viet nam 1 2014730154451

Nhà máy Intel ''lớn nhất quả đất'' tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

6. Hãng sản xuất nội ngoại thất IKEA đã chọn Việt Nam làm nơi dừng chân

Chuyên trang nội ngoại thất Casual Living tiết lộ, IKEA đã chọn Việt Nam trong số nhiều nước ở Đông Nam Á làm nơi phù hợp để sản xuất sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng này. Các nhà máy của IKEA ở Việt Nam sẽ sản xuất các loại đồ nội thất giản dị bằng sợi tự nhiên, như mây, tre, lá chuối và hoa sen. Các công nhân Việt Nam cũng chế tạo nhiều đồ nội thất bằng gỗ để sử dụng ngoài trời.

ikea uk vietnam furniture sector

IKEA sẽ sớm bành trướng đế chế nội thất của mình nhờ vào đất nước hình chữ S.

Bà Pernilla Rosenqvis, đại diện của IKEA tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ:

Suốt 10 năm ròng rã, chúng tôi đã tìm khắp 20 nước ở khu vực Đông Nam Á và vùng lân cận. Đặc biệt chỉ có Việt Nam và Indonesia là đủ tiêu chuẩn để sản xuất những mặt hàng xuất xứ từ nguyên liệu tự nhiên.

ikeastore

IKEA đang có kế hoạch xây dựng những đại lý lớn ở Việt Nam với nguyên liệu tại chỗ.

7. Nhãn thời trang nổi tiếng Nhật Bản UNIQLO

Bạn bỏ vài chục triệu đồng đi du lịch đến Nhật Bản, bước chân vào một cửa hiệu thời trang Uniqlo ở Tokyo và: ''Wow!", tất cả đều ''Made in Vietnam''. Thương hiệu lớn của Xứ sở Mặt trời mọc này đã sớm đặt nhà máy sản xuất ở ở nước ta từ lâu. Thậm chí sẽ rất khó để tìm thấy một sản phẩm Uniqlo nào được sản xuất bởi nước khác, kể Trung Quốc hay Nhật Bản ngay trên đất Nhật.

uniqlo vietnam

Đi du lịch Nhật Bản để mua hàng Uniqlo Made in... Việt Nam.

Tất nhiên, Việt Nam là một trong những nước gia công sản phẩm may mặc tốt nhất thế giới. Bạn có thể bắt gặp quần áo đóng nhãn xuất xứ từ Việt Nam ở bất kỳ đâu, ở bất kỳ nước nào từ Mỹ tới Châu Âu trong mọi phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Tờ Wall Street Journal của Mỹ từng đưa tin về việc vì sao hàng Việt Nam sẽ sớm làm bá chủ thị trường may mặc thông qua các hiệp định thương mại toàn cầu.

clothing vietnam 1

8. Linh phụ kiện cho hãng máy bay Boeing, Hoa Kỳ

supplier

Theo thông tin của trang chủ Boeing thì từ năm 2007, tức là cách đây hơn 10 năm, Việt Nam đã ''lẳng lặng'' sản xuất các module cánh tà cho máy bay Boeing rồi, và suốt ngần ấy năm qua có lẽ nhiều người vẫn còn thắc mắc chuyện con ốc vít nên không để tâm chăng?

maxresdefault

Ảnh minh họa, phần màu xanh là cánh tà cho máy bay, bộ phận được Boeing sản xuất tại Việt Nam.

Năm 2014, Việt Nam tăng cường sản xuất, xuất khẩu 1000 bộ cánh tà máy bay cho Boeing đồng thời mở rộng quy mô nhà máy tại Hà Nội. Ngoài ra, cửa của máy bay Boeing 777 cũng được đưa vào sản xuất tại nhà máy này.

blocker doors by flipthecamera d3myo7c

Đầu hút động cơ phản lực của máy bay Boeing được sản xuất tại Việt Nam.

Năm 2018, cửa của thế hệ máy bay mới Boeing 777x (một trong những máy bay dài nhất thế giới, lên đến 71,3 mét) cũng sẽ được đặt dây chuyền thi công sản xuất tại Việt Nam.

spirit scope a350

Năm 2010, công ty Nikkiso Japan đã hợp tác với Boeing mở một cơ sở riêng biệt khác cũng trong khu vực lân cận Hà thành. Cơ sở hiện đang sản xuất linh kiện cho máy bay Boeing 747 và 767, cửa chặn chuyển đổi lực đẩy cho Boeing 777, lắp ráp hộp mô-men xoắn đảo chiều cùng gờ trước cho cánh máy bay Boeing 787.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích và giúp các bạn có cái nhìn công bằng hơn đối với ngành công nghiệp mũi nhọn của nước nhà.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.