• Về đầu trang
Chou Chou
Chou Chou

Có thể bạn không tin: Một ít stress có thể có lợi cho chúng ta

Cuộc sống

Những thăng trầm trong cuộc đời, những biến cố hay mất mát... khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Chẳng ai mong muốn điều đó xảy đến. Tệ hơn nữa, đôi khi sự xuất hiện của chúng cũng có nghĩa là chặng đường phía trước sẽ trở nên vô cùng gian nan.

Chặng đường trải toàn hoa hồng là điều không tưởng. Dẫu vậy đừng quá lo lắng, bởi các nhà khoa học đã chứng minh được rằng một chút stress có thể có lợi cho chúng ta.

"Chúng ta học cách đối diện với stress bằng cách đối diện với chúng", đó là lời của Megan Gunnar, một nhà tâm sinh lý học làm việc tại Đại học Minnesota. Cô đã nghiên cứu cách mà cơ thể chống chọi lại với áp lực, và đặc biệt tập trung nhiều hơn đến ảnh hưởng của stress với trẻ em và thanh thiếu niên.

Một biến động lớn trong cuộc đời sẽ dạy chúng ta rằng thế giới này quả thực không dễ dàng. Nhưng chúng ta có thể vượt qua nó, với sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Chính suy nghĩ này sẽ khiến chúng ta trưởng thành cũng như bền bỉ và dẻo dai hơn.

Sức bền về mặt tinh thần là khả năng phục hồi sau một dư chấn mạnh. Trong một nghiên cứu vào năm 2010, các nhà khoa học muốn tìm hiểu về cách mà những nỗi đau cũng như stress có tác động đến khả năng chịu đựng của con người. Cuộc khảo sát đã được tiến hành lên 2,398 người ở Mỹ. Những người tham gia đã trả lời nhiều câu hỏi về sức khỏe tinh thần cũng như hành vi của bản thân, kể ra bất cứ nghịch cảnh nào mà họ đã phải đối mặt nếu có: từ ốm nặng thập tử nhất sinh cho đến ly dị...

Kết quả cho thấy, những người đã từng phải trải qua một vài điều không vui vẻ có ít dấu hiệu của bệnh tâm lý hơn những người liên tục phải trải qua chúng. Họ cũng thể hiện nhiều mặt tích cực hơn so với những người phải trải qua thời thơ ấu đầy rẫy khó khăn.

Một thí nghiệm khác cũng đã được thực hiện lên những con khỉ. Họ chia những con khỉ con thành ba nhóm nhỏ: một nhóm được sống trong đầy đủ, một nhóm phải trải qua một ít khó khăn, và nhóm còn lại phải đối chọi với điều kiện cực kỳ ngặt nghèo. Kết quả những con khỉ ở nhóm thứ hai đã thể hiện khả năng thích nghi tốt hơn hẳn so với hai nhóm còn lại.

Như vậy, stress không hoàn toàn là xấu. Một chút áp lực không những giống như một thứ gia vị giúp cho cuộc sống trở nên hấp dẫn, mà còn giúp chúng ta can trường hơn trước mọi bão tố khó khăn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.