• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Cổ tích giữa đời thường: Bà cụ 85 tuổi hằng ngày dạy bơi cho những chú chim cánh cụt bị thương

Cuộc sống

Trong ánh sáng bình minh nhàn nhạt của khí trời mùa thu dễ chịu, bà Sylvia Durrant (85 tuổi) đặt 10 chú chim cánh cụt nhỏ vào trong một chiếc xe đẩy rồi chậm rãi tiến về phía biển. Bây giờ là 6 giờ sáng, đã đến giờ học bơi.

i01

Khi bầy chim cánh cụt thức dậy, bà Sylvia nhẹ nhàng đặt từng con vào giỏ rồi cùng người bạn của mình là bà Annwyne Standish kéo chiếc xe bốn bánh nhỏ đến bãi biển thuộc vùng vịnh Campbell ở Auckland, New Zealand. Tuy còn rất sớm, nhưng Mặt Trời đã mọc và tưới rọi ánh sáng ấm áp của mình lên những tảng đá lạnh lẽo vì ngâm mình cả đêm ở biển.

i02

Bà Sylvia Durrant trước đây là một bác sĩ thú y, đã có kinh nghiệm chăm sóc và chữa lành những con chim bị thương trong suốt 35 năm hành nghề. Bầy chim cánh cụt được thả đi tự do trên cát ướt, chúng tập tễnh bước đi dưới sự giám sát của Missy - chú chó của bà Sylvia.

i03

Phần lớn những con chim cánh cụt sau thời gian chạy chữa sẽ được thả về tự nhiên để nhập đàn, nhưng một số con thì không được may mắn như vậy. Dinky là chú chim cánh cụt đã bị tổn thương não nghiêm trọng do bị một con mòng biển mổ thẳng vào đầu, giờ đây Dinky ở lại với bà Sylvia đến suốt đời vì không thể trở lại tự nhiên.

i04

Nhiều con trong nhóm bị mất một bên cánh, có thể do bẩm sinh hoặc do bị thú dữ tấn công lúc nhỏ. Những chú chim cánh cụt này sẽ được bà Sylvia săn sóc đến cuối đời vì đã mất khả năng sống trong tự nhiên.

i05

Thông thường, chim cánh cụt được sinh ra vào mùa sinh sản tháng 10, những chú sinh ra vào tháng 1 là ca sinh non, không đủ lớn để sống sót trong tự nhiên. Bà Sylvia sẽ đem về nuôi dưỡng, chờ đến ngày to béo sẽ mang đến khu vực ngoài khơi Matakana để thả vào mùa đông.

i06

Bà Sylvia cho biết mình bắt đầu chăm sóc những chú chim cánh cụt khi về hưu, sự buồn chán của tuổi già khiến bà phải tìm một việc gì đó để khuây khỏa. Có lúc, cụ nuôi dưỡng đến hàng ngàn con chim mỗi năm và bao gồm cả bồ câu, diều hâu, bói cá,... Annwyne Standish không chỉ là người bạn tuổi già mà còn là người đồng hành cùng bà Sylvia để dạy chim cánh cụt bơi trong suốt hơn 20 năm qua.

i07

Trong một khoảng thời gian, cụ Sylvia sẽ nuôi sóc khoảng 4 con chim cánh cụt và chi phí cho việc này vào khoảng 30 NZD (khoảng 460.000 đồng) mỗi tuần. Sau buổi học bơi, bà cụ 85 tuổi sẽ đến chợ, mua hải sản tươi sống rồi tự tay làm sạch và đút cho những chú chim ăn.

i08

i00

i12 collage

i15 collage

i20 collage

Có khoảng thời gian cao điểm, bà phải nhận nuôi đến 30 chú chim cánh cụt. Đó là lúc giải đua thuyền buồm America’s Cup diễn ra ở Auckland, không khí náo nhiệt và sóng mạnh từ các con thuyền khiến hoạt động thường nhật của chim cánh cụt bị gián đoạn, chúng không thể đi ra xa để kiếm thức ăn và thậm chí nhiều cá thể bị chết đói.

Theo: VICE. Ảnh: Todd Henry.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.