• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Công dân Croatia đang 'mắc kẹt' tại Việt Nam vì đại dịch: 'Tôi tin rằng đây là một trong những nơi an toàn nhất Trái Đất giữa nạn Covid-19'

Cuộc sống
Emanuela Peric (giữa) - người trả lời phỏng vấn của báo Croatia về tình hình cách ly do Covid-19 tại Nha Trang, Việt Nam.

Đây là đoạn phỏng vấn của Total Croatia News (một kênh truyền thông Croatia vốn tập trung vào cộng đồng người Croatia ở nước ngoài) với cô Emanuela Peric - hiện đang sống và làm việc tại Nha Trang, Việt Nam.

Emanuela đến Việt Nam để công tác vào tháng 2 và sau đó buộc phải lưu lại vì đại dịch Covid-19 đã khiến mọi đường bay bị phong tỏa. Thông qua những tâm sự của Emanuela với Total Croatia News, có thể phần nào hình dung được những gì mà một người nước ngoài đang nghĩ về công tác chống dịch của nước ta.

Ảnh ở Nha Trang do nhân vật trong bài chia sẻ.

PV: Đầu tiên, sức khỏe bạn thế nào? Bạn đang một mình hay cùng với ai đó? Hãy cho chúng tôi biết một chút về tình hình và mức độ tỉnh táo của bạn.

Xin gửi lời chào từ Nha Trang, một thành phố ven biển Nam Trung Bộ của Việt Nam. Tôi hiện đang sống trong một biệt thự đẹp với bốn người khác. Tôi đang sử dụng từ "biệt thự" ở đây như một lời nhắc nhở bản thân rằng đừng nên phàn nàn! Bạn cùng phòng của tôi là đồng nghiệp và sếp - người luôn tìm cách khiến tôi bận rộn. Tôi đã biết họ từ nhiều năm nay và điều đó mang lại cho tôi cảm giác an toàn - nó thực sự giúp ích, khiến tôi tỉnh táo.

Dự án công việc của chúng tôi hiện đã bị đình chỉ, cũng như nhiều người khác, và chúng tôi hiện đang tập trung vào những việc cần làm trong khu cách ly, và chúng tôi không thể (mà thực sự là không muốn) về nhà (4 người chúng tôi đây đến từ Croatia, Đức và Phillipines).

PV: Từ khi nào bạn nhận ra rằng Corona sẽ là một vấn đề lớn ở Nha Trang nói riêng?

Nha Trang và toàn tỉnh Khánh Hòa (tin chính thống) chỉ có một trường hợp kể từ ngày 2 tháng 2. Cuộc sống diễn ra bình thường ở đây cho đến ngày 1 tháng 4 khi tình trạng cách ly xã hội toàn quốc gia bắt đầu. Vì không có khách, khách sạn và nhà hàng đã đóng cửa, chủ yếu họ tiếp khách Trung Quốc. Chúng tôi vẫn dành nhiều ngày trên bãi biển, đi ăn tối, kiếm đồ uống. Nó giống như thời gian nghỉ đông ở Croatia chỉ là không có mùa đông và chúng tôi có thể đi ăn uống bên ngoài.

Ảnh ở Nha Trang do nhân vật trong bài chia sẻ.

PV: Hãy cho chúng tôi biết về một ngày của bạn. Bạn có thể rời khỏi căn hộ hay không?

Nào, nó là một biệt thự! Và vâng, tôi có thể ra ngoài, đi dạo, chạy bộ, đến một cửa hàng tạp hóa địa phương. Tôi cố gắng duy trì thói quen, coi một ngày làm việc là như vậy và dành ra cuối tuần để uống rượu và ngủ nhiều hơn.

Với internet, có rất nhiều thứ khiến bạn bận rộn và cũng có những công việc nhà để làm mà. Sau đó, bạn có Netflix để xem. Đó cũng là thời gian để học yoga và hoàn thành khóa học tiếng Nga. Tất cả những cuốn sách tôi có trên Kindle sẽ được đọc. Cuối cùng tôi cũng có thời gian để chỉnh sửa các video trong GoPro và học cách chơi cờ. Tôi còn được thăng chức thành Giám đốc bộ phận giặt ủi trong ngôi nhà nhỏ của chúng tôi...

PV: Hãy cho chúng tôi một mốc thời gian và về cách mà cuộc sống thay đổi như thế nào?

Chính phủ Việt Nam đã đóng cửa biên giới với các nước bị nhiễm bệnh, từng nước một và lúc bấy giờ chúng tôi chỉ có 25 trường hợp dương tính. Sau đó và kể cả bây giờ tôi vẫn tin rằng đây là một trong những nơi an toàn nhất trên Trái đất để tránh khỏi COVID-19.

Vào tháng ba, những người Việt Nam đi du lịch ở châu Âu bắt đầu trở về nhà và đem theo những "món quà lưu niệm" không mong muốn. Việt Nam một lần nữa gặp những rắc rối mà phía trời Tây mang lại. Thêm một vài ca nhiễm được ghi nhận nữa và chính quyền tuyên bố cách ly toàn quốc trong tháng 4 này, chúng tôi không chịu bất kỳ rủi ro nào. Nói chung là không tụ tập, bãi biển đóng cửa, nhưng cửa hàng thực phẩm vẫn hoạt động và người ta vẫn giao đồ ăn.

Mọi người bắt đầu rửa tay và tôn trọng không gian cá nhân - không có gì phàn nàn về điều đó! Vật giá ở đây đã rẻ, và bây giờ thậm chí còn rẻ hơn. Vật giá đang đi xuống như điên, nhưng tất nhiên tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng.

Ảnh ở Nha Trang do nhân vật trong bài chia sẻ.

PV: Cơ quan chức năng đang xử lý tình huống như thế nào?

Đây là một nhà nước cộng sản - Tôi nghĩ rằng nó tự nói lên tất cả... Không có trò đùa nào ở đây và họ không hỏi bạn điều gì hai lần đâu, đặc biệt nếu bạn là người nước ngoài. Gần đây tôi cũng không mở nhạc quá lớn vào ban đêm...

Đùa đấy thôi, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch COVID-19. Có 239 trường hợp được xác nhận khi tôi viết bài này, ở một đất nước 96 triệu dân *ngạc nhiên*.

PV: Điều gì khác biệt về thông tin liên lạc chính thức từ các cơ quan chức năng ở Việt Nam so với đất nước của bạn?

Cộng đồng người nước ngoài ở đây được thông tin rõ ràng và người dân địa phương cũng vậy. Chúng ta đều biết những gì có thể và không thể làm. Chúng tôi nhận được SMS hàng ngày với lời nhắc nên ở nhà và rửa tay. Có thể nghe một chiếc xe tải có loa chạy xung quanh và nhắc nhở mọi người hãy ở yên trong nhà.

Cảnh sát ở khắp mọi nơi, đảm bảo bạn không phá vỡ quy tắc cách ly xã hội. Nếu có một sự khác biệt cần đề cập thì đó là khẩu trang, người Việt Nam và hầu hết người Đông Nam Á đã quen đeo chúng từ lâu, bây giờ họ đeo thường xuyên hơn nữa.

Ảnh ở Nha Trang do nhân vật trong bài chia sẻ.

PV: Bạn muốn mang điều gì theo cùng vào nơi cách ly?

Ha ha ha, tôi sẽ tìm cho mình một chàng trai, cần sa và nhiều rượu hơn nữa! *cười*

PV: Nếu bạn có thể tự cô lập ở Croatia, bạn chọn ở đâu và tại sao?

Ý anh nghĩa là dành một mùa đông nữa trên một hòn đảo Croatia? Tôi không muốn ở Croatia, bất kể là cô lập hay không! Trừ khi chúng ta đi ném bom xăng tại Quảng trường Thánh Mark!

PV: Cảm ơn Emanuela, rất vui khi thấy một số nơi an toàn và cuộc sống vẫn gần như bình thường. Hãy giữ an toàn và có thể tôi sẽ tham gia cùng bạn trên Quảng trường St. Mark khi tới thời điểm thích hợp...

Theo: Total Croatia News, chuyên mục Croatian Dispora (Người Croatia ở nước ngoài)

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.