• Về đầu trang
MMim
MMim

Cuộc sống của những đứa trẻ lớn lên cùng mẹ trong nhà tù như thế nào? (Kỳ 1)

Cuộc sống

Một số quốc gia trên thế giới cho phép các nữ tù nhân được giữ con của mình bên cạnh trong thời gian bị giam giữ. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ thì chỉ một số nhà tù cho phép việc nuôi giữ trẻ bên trong. Một số nghiên cứu đã cho thấy 33% các bà mẹ sẽ tách con mình ra để trở lại trại giam, trong khi những người phụ nữ đem con mình theo vào trại giam chỉ chiếm 10%. Nhìn vào cả hai mặt tích cực và tiêu cực thì việc làm này giống như đang nuôi lớn một đứa trẻ đằng sau những song sắt. Những câu chuyện và lời tâm sự của những "bà mẹ đặc biệt" này sẽ khiến chúng ta có cái nhìn khác hơn về cuộc sống ở nơi đây.

2 năm đầu đời của Nicole trải qua trong nhà giam cùng mẹ

Một nhiếp ảnh gia tên Carolina Camps đã bắt được khoảnh khắc của một phụ nữ cùng con của cô trong nhà giam. Nữ tù nhân Sandra Valdez sống cùng con gái 8 tháng tuổi Nicole trong nhà tù Unidad ở Los Hornos, Argentina. Valdez đã bị kết án 2 năm tù vì tội buôn bán ma túy và cô đã nuôi Nicole ở đó cho đến khi được thả.

Lần đầu tiên Camps ghé thăm Valdez là vào năm 2007 và 10 năm sau đã quay lại để thăm nữ tù nhân này cùng con gái của cô. Valdez hiện đang sống ở Buenos Aires với bạn trai cùng 9 người con có từ ba mối quan hệ khác nhau. Cô nhận được phúc lợi để nuôi ba đứa con nhỏ nhất của mình

Những “đứa trẻ bị lãng quên”

Trẻ em lớn lên trong các nhà tù ở Nam Mỹ thường được người ta gọi bằng cái tên “những đứa trẻ bị lãng quên”. Nhiều khi, chúng chỉ là một “tài sản” của các bà mẹ ở phía sau song sắt nhà tù được phép có. Rất nhiều nữ tù nhân phải dựa vào việc bầu bạn với con mình để sống qua ngày và quên đi tội lỗi của bản thân. Mối ràng buộc giữa họ với đứa trẻ cho phép họ nhìn về một tương lai tươi sáng hơn. Nhưng thật không may, những đứa trẻ này lại có một khởi đầu không tốt đẹp và thường có kết cục như cha mẹ mình.

Bởi vì, chúng đã có một quãng thời gian khó khăn để rũ bỏ đi quá khứ của bản thân và lối sống gắn liền với sự cầm tù

Ở trong tù đến năm 4 tuổi

Ở Nam Mỹ, khoảng 1/3 số tù nhân nữ phải đến với các cơ sở khám thai hoặc đang nuôi trẻ sơ sinh. Các tù nhân nữ ở Argentina được phép nuôi con của họ trong buồng giam của mình cho đến khi chúng được bốn tuổi. Hầu hết các phụ nữ này đều bị bắt giam vì buôn lậu ma tuý, cướp hoặc giết người... Con cái của họ thì vô tội nhưng chúng vẫn bị giam cầm phía sau song sắt. Những đứa trẻ này được sinh ra trong nhà tù, và quá khứ của chúng như một vệt đen tồn tại mãi mãi vì điều đó đã được ghi trong giấy khai sinh.

Dù cho có thích hay không, nhưng một phần cuộc đời của các em vẫn phải trải qua giống như mẹ của mình

Anahi ở trong tù cùng mẹ khi mới 3 tuổi

Camps đã chụp lại hình ảnh hai mẹ con Silvia Rodas cùng sống trong một buồng giam, khi đó cô bé Anahi mới lên bốn. Lúc Anahi 3 tuổi, Roads đã bị kết án nhưng vẫn nhận được đặc cách giữ con gái bên mình cho đến khi con của cô 5 tuổi. Năm 19 tuổi Roads bị đưa vào tù vì tội cướp và cố ý giết người. Cô đã phải dành thời gian mỗi ngày của mình trong nhà tù ở tỉnh Buenos Aires, tuy nhiên do thái độ không tốt nên cô đã bị chuyển đi rất nhiều nơi và Bahia Blanca là nơi cuối cùng chấp nhận Roads.

Những ngày này, Anahi phải ở cùng người mẹ đang lãnh bản án 15 năm tù phía sau song sắt

Tù nhân nữ có thể ở cùng con mình khi mới sinh

Tại Mỹ, phần lớn các tù nhân nữ phải bỏ lại con mình ngay sau khi sinh. Tuy vậy, vẫn có trường hợp ngoại lệ khi nhà giam dành cho nữ ở Bedford Hills, New York là một trong những nhà giam cho phép một số tù nhân nữ của họ được giữ lại con của mình. Một số bà mẹ có thể giữ con đến khi bé được 18 tháng tuổi. Điều kiện cho những bà mẹ này là những tù nhân bất bạo động. Có nghĩa là những tù nhân phạm tội liên quan đến bạo lực hoặc có hành vi bất hợp pháp liên quan đến trẻ em thì sẽ không đủ điều kiện để xét duyệt.

Sợi dây kết nối giữa đứa trẻ và người mẹ sau những song sắt

Janet Stockheim là một bác sĩ khoa nhi, cứ 2 lần một tháng cô sẽ tới Bedford Hills Correctional Facility để kiểm tra những em bé sơ sinh đang sống trong nhà giam cùng mẹ mình. Cô tin rằng môi trường thực sự có lợi cho những đứa trẻ và sẽ không gây nên cho chúng những tổn hại không thể khắc phục. Các em bé sẽ nhận được tình yêu và sự chăm sóc: “Những đứa trẻ này không biết gì và chúng vẫn nhận được sự chăm sóc chu đáo. Chúng rất thân với các bảo mẫu. Sự thân thiết ấy mang đến cho các con niềm tin vào thế giới rằng các con vẫn được quan tâm. Ở đây, các con sẽ sống tốt hơn là ở bên ngoài với những người mẹ của mình”.

Những năm tháng trưởng thành là vô cùng quan trọng

Ở Queensland, Australia, một số đứa trẻ sẽ được sống cùng mẹ đến năm 5 tuổi, độ tuổi sẵn sàng để đến trường. Các nhà chức trách đã đưa ra cách thức này dành cho cả bố mẹ và những đứa trẻ. Jon Francis-Jones - người đứng đầu Khu phức hợp Townsville Correctional Complex ở Bắc Queensland, từng trả lời ABC News Australia vào năm 2016, rằng: “Tất cả những việc này nhằm để duy trì sợi dây liên lạc trong gia đình, đó là sự gắn kết giữa mẹ và đứa trẻ. Tôi nghĩ, những tác động tiêu cực đến đứa trẻ có thể hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi việc phải xa mẹ mình”.

Đứa trẻ là "động lực" khiến các bà mẹ trở thành những công dân tốt

Jacqueline McDougall đã từng ăn trộm để mua thuốc phiện. Khi vào tù, cô đã mang thai và có một cậu con trai nhỏ tên Max, cậu bé phải lớn lên cùng mẹ phía sau song sắt nhà tù ở Bedford Hills Correctional Facility. Sau khi bị giam được 9 tháng, người mẹ trẻ 26 tuổi này hiểu được rằng, cuối cùng rồi con trai cô cũng sẽ ra khỏi nơi này và rời khỏi cô. Vì thế, vào năm 2014, khi trả lời Nightline cô đã nói: “Tôi nghĩ, khi được nhìn ngắm khuôn mặt nhỏ xinh của con trai mình thì tôi đã hiểu rằng… chăm sóc con sẽ là một động lực lớn cho tôi. Chắc chắn là thế”.

Không có bất kì đãi ngộ đặc biệt nào

Ở Bedford, tù nhân nữ có con sẽ sống tách biệt với những tù nhân khác, nhưng họ không được dùng đồ xa xỉ như điện thoại hay đồ trang sức mà mỗi tháng chỉ nhận được 3 bức ảnh của con mình. McDougall tiết lộ: “Chúng tôi không có nhiều không gian. Thật sự rất khó khăn”. Trong thời gian ở tù, cô tin rằng con trai mình chính là điều tuyệt vời nhất: “Tôi đã có quãng thời gian để trả giá cho những hành động của mình và thực sự nhìn thấy được nơi tôi đang hướng tới”.

Các bà mẹ ở Bedford tham gia lớp nuôi dạy trẻ

Các bà mẹ ở Bedford sẽ dành thời gian mỗi ngày với con mình. Trên thực tế, McDougall và cậu con trai Max của cô chưa từng rời xa nhau một ngày nào. Sau khi hoàn thành hết những việc phải làm mỗi ngày, thời gian còn lại của McDougall hoàn toàn giống như một bà mẹ độc thân. Cô tắm, thay tã và cho con bú. Những việc làm này đã giúp cả hai mẹ con hình thành nên một tình cảm mạnh mẽ.

Các bà mẹ ở đây cũng có thể tham gia các lớp học giúp họ làm một bà mẹ tốt. “Dù tôi rất ghét ở đây, nhưng nó đã giúp tôi trở thành một người mẹ. Đó là động lực để tôi thức dậy vào mỗi ngày” – McDougall giải thích

Theo: Hooch
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.