• Về đầu trang
Spock
Spock

Cuộc sống muôn màu ở nơi người dân đánh liều với Tử thần mỗi ngày

Cuộc sống

Jakarta, thủ đô Indonesia và cũng là thành phố đông dân nhất cả nước. Theo thống kê, hiện Jakarta là ngôi nhà của gần 13 triệu người. Riêng thành phố này đóng góp 20% tổng sản phẩm quốc nội và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước. Nhưng không phải tất cả mọi người dân đều được hưởng lợi từ thành quả kinh tế mà thành phố mang lại. Nhiều người không còn có khả năng trang trải cho cuộc sống đắt đỏ ở khu vực trung tâm thành phố và buộc phải chuyển vào kampung. Đây chính là tên gọi của khu dân cư cho người thu nhập thấp, các “xóm liều”, khu gầm cầu,…

Một số khu ổ chuột nằm ngay trên đường ray của Jakarta, cách nơi tàu chạy chưa đến một km. Cứ vài phút lại có một chuyến tàu chạy qua đây, cuốn theo toàn bộ cuộc sống của người dân nếu họ không chạy kịp khi tàu đến. Có những chuyện, nghe có vẻ là không tưởng với không ít người nhưng lại chính là những điều mà cư dân của khu ổ chuột phải đối mặt hàng ngày: Bé trai nghịch lửa trên đường ray, đám trẻ con thổi bong bóng xà phòng ngay tại chỗ mà tàu vừa đi qua, nhóm đàn ông trung niên chơi cờ vua cách đó chưa đến 1 mét. Những bức ảnh này được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Vytautas Jankulskas và trưng bày trong Life by the Railway.

life by the railway 1 940x627

Một trò chơi được ưa thích bởi lũ trẻ khu ổ chuột: Đốt lửa từ các mẩu rác ngay trên đường ray tàu hỏa.

life by the railway 3 940x627

Hoặc thổi bong bóng xà phòng.

life by the railway 16 940x627

Với người lớn tuổi, họ lại thấy được niềm vui ở những ván cờ cạnh đường ray tàu hỏa.

Vytautas phát hiện khu ổ chuột cạnh đường ray này trong một lần anh vô tình đưa mắt nhìn ra cửa sổ trên một chuyến tàu. Cuộc sống lao động vất vả cùng sinh hoạt hàng ngày của những con người lam lũ đã thu hút sự chú ý của anh ngay lập tức: "Tôi nghĩ sẽ thật thú vị khi được thấy cách mà người ta sống phía bên ngoài con tàu. Đó là lý do tại sao tôi đến đó, cùng chiếc máy ảnh của mình và bắt đầu khám phá những con phố ngoằn ngoèo, nhỏ bé trong khu ổ chuột. "

"Họ tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống của mình, ngay cả khi nó không đẹp đẽ"- Vytautas nói về những tấm ảnh chụp khu ổ chuột đặc biệt này.

life by the railway 23 940x627

Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, thứ không bao giờ biến mất là nụ cười.

life by the railway 15 940x627

Người đàn ông dành hết sự quan tâm hiện tại vào đứa trẻ, không để tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh.

life by the railway 20 940x627

Đức tin cũng là điểm tựa tinh thần vững chắc cho người dân khu ổ chuột.

Lúc đầu, anh không khỏi lo lắng, thậm chí là lo sợ khi đến khu ổ chuột bởi vì anh không biết điều gì đang chờ đợi mình trước mắt. Nhưng khi bước vào đây lần đầu tiên, anh ngay lập tức bị mê hoặc bởi sự cởi mở và thân thiện của người dân: "Không có nhiều người lạ đến thăm những khu vực như thế này, vì vậy những cư dân ở đó rất vui và tò mò khi trông thấy tôi. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời, và an toàn nữa. Cuộc sống hạnh phúc, bất chấp những thiếu thốn trong sinh hoạt đã khiến tôi rất ngạc nhiên. Họ tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống của mình, ngay cả khi nó không đẹp đẽ. Người dân trong khu ổ chuột cũng vô cùng cởi mở và thân thiện với nhau, cảm giác như tất cả thành viên trong khu đều thuộc về một gia đình lớn vậy."

life by the railway 2 940x627

Người phụ nữ này đang ngồi trầm tư, trái ngược hoàn toàn với đoàn tàu chạy hối hả phía sau.

life by the railway 5 940x627

Ở "xóm liều", những ngôi nhà được dựng tạm bợ thế này là rất phổ biến.

life by the railway 18 940x1410

Mọi sinh hoạt đều diễn ra bên ngoài căn nhà.

life by the railway 13 940x1410

Bé gái tự tin trước ống kính máy ảnh, dù trên người chỉ có độc chiếc khăn tắm.

Người dân sinh sống tại các khu ổ chuột trên đường ray không chỉ đem lại thêm cho Vytautas những nhận thức mới mẻ, mà còn làm phong phú thêm cho kho ảnh của chàng nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này. "Hầu hết mọi người rất thân thiện và hạnh phúc khi được tôi chụp ảnh", anh chia sẻ. "Đặc biệt là đám trẻ con, chúng chưa bao giờ vui như vậy. Thậm chí bọn nhỏ còn muốn tôi trở thành nhiếp ảnh gia toàn thời gian cho chúng," anh tiếp tục. Thỉnh thoảng anh cũng in vài tấm ảnh để làm quà cho tụi nhỏ.

life by the railway 10 940x627

Căn nhà tối tăm nhưng không thể che đi nụ cười hạnh phúc của người đàn ông.

life by the railway 25 940x627

Khung cảnh thường thấy bên trong một căn hộ ở "xóm liều".

life by the railway 19 940x627

Một con hẻm ngoằn ngoèo, tối tăm ở khu ổ chuột ngay tại đường ray này.

life by the railway 14 940x1410

Bé gái nhảy dây không cách đường ray bao xa.

Hiện Vytautas vẫn chưa biết rõ mình muốn làm gì tiếp theo với những bức ảnh này. Có thể, sẽ có một buổi triển lãm để trưng bày những bức ảnh này, nhưng muốn làm được điều đó, anh phải quay lại nơi này thêm vài lần nữa.

Theo: Ze.tt
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.