• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Cuộc sống mưu sinh gian khổ đến khó tin ở các vùng mỏ khắp thế giới

Cuộc sống

Để hoàn thành dự án The Cruellest Work, nhiếp ảnh gia Hugh Brown đã mạo hiểm mạng sống của mình. Ông phải đến sống tại miệng núi lửa đang hoạt động, hầm mỏ bất hợp pháp sâu dưới lòng đất và cùng hơn 30 triệu người sinh hoạt tại dãy núi Karakorum, Pakistan. Các công nhân làm việc trong điều kiện nguy hiểm này chỉ nhận lại được chưa tới 1 USD/ngày.

Nhiều người trong số họ đã "bán mình cho thần chết" để đào mỏ than đá, khai thác lưu huỳnh, bạc, đồng, đá quý. Họ cũng là một trong những nạn nhân của nạn buôn người, tổ chức tội phạm buôn bán lao động.

Ông Hugh Brown nói:

"Câu chuyện về những người dân lao động nghèo khổ nhất hành tinh cần được kể cho cả thế giới biết."

1. Thợ mỏ khai thác lưu huỳnh ở Indonesia làm việc bên trong núi lửa Ijen vẫn đang hoạt động, họ phải vác 70kg lưu huỳnh đi hơn 2 dặm để xuống núi đến điểm cân hàng hóa.

dieukien laodong khacnghiet 1

Các hạt bụi lưu huỳnh dính xung quanh viền mắt và khuôn mặt khắc khổ của thợ mỏ được Hugh Brown chụp năm 2012.

dieukien laodong khacnghiet 2

"Đây là những người đàn ông có sức mạnh phi thường nhất tôi từng thấy", Brown nói.

Người công nhân đang ngậm chặt lấy khăn quàng cổ của mình để ngăn chặn việc nuốt phải sulphur dioxide và hydrogen sulfide khi đục các khối lưu huỳnh.

dieukien laodong khacnghiet 3

Trung bình mỗi ngày, thợ mỏ đủ sức vận chuyển 2 lần sọt lưu huỳnh, mỗi kg được trả khoảng 0,09 USD.

dieukien laodong khacnghiet 4

2. Tại hầm mỏ bất hợp pháp Karakorum ở Pakistan, thợ mỏ phải làm việc cật lực ngày đêm tại một trong những nơi cao nhất thế giới.

dieukien laodong khacnghiet 5

"Mùi của cái chết ở khắp mọi nơi”, nhiếp ảnh gia Hugh Brown nói về những hầm mỏ nguy hiểm nhất thế giới mà ông đã đến. Bức ảnh được chụp vào năm 2015, cao hơn 4800m so với mực nước biển.

Thời điểm khai thác đá quý tại đây chỉ kéo dài khoảng 3 tháng trong 1 năm. Vì những thời gian còn lại, các công nhân sẽ có nguy cơ phải đối mặt với tuyết lở, đá trượt xảy ra liên tục.

dieukien laodong khacnghiet 6

Nhiều thợ mỏ ở đây làm việc dưới lòng đất, họ luôn phải đối mặt với mối đe dọa đá lở bất cứ lúc nào.

dieukien laodong khacnghiet 7

Người thợ đang khai thác đá quý trong hầm mỏ tại núi Karakorum, miền Bắc Pakistan.

dieukien laodong khacnghiet 8

Vì làm việc ở nơi khá cao và nhiệt độ lạnh buốt khắc nghiệt, nên mỗi lần muốn cung cấp thức ăn cho người lao động, họ phải lùa dê từ dưới thung lũng lên núi để chế biến món ăn.

Các thợ mỏ sống tại lều đá trong khoảng thời gian 3 tháng làm việc của họ.

dieukien laodong khacnghiet 9

Hai thợ mỏ đang thư giãn sưởi ấm vào cuối ngày.

3. Nhiều thợ mỏ khai thác than bất hợp pháp ở Ấn Độ là từng là người bản địa Adivasi.

dieukien laodong khacnghiet 10

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp và nền kinh tế Ấn Độ đã khiến nhiều người Advasis buộc phải rời khỏi vùng đất truyền thống của họ để kiếm sống tại một nơi khác.

dieukien laodong khacnghiet 11

Việc bước lên trên các khoáng sản rất nguy hiểm, chỉ cần một bất cẩn xảy ra, họ sẽ phải đối mặt với thần chết bất cứ lúc nào.

dieukien laodong khacnghiet 12

Bức ảnh được Brown chụp tại Jharkhand vào năm 2013.

Người lao động cố gắng lấy nhiều khối khoáng sản lớn nhất có thể trong 1 giờ làm việc vào buổi sáng để đưa lên cân khổng lồ sẽ dừng lại vào khung giờ giao ca.

dieukien laodong khacnghiet 13

4. Brown nói rằng hàng loạt các mỏ bạc dưới lòng đất Cerro Rico ở Bolivia "có lẽ là các mỏ nguy hiểm nhất mà tôi từng ghé thăm".

Các mỏ bạc ở Cerro Rico đã phải chịu trách nhiệm của hơn 8 triệu cái chết kể từ khi mỏ khai thác bắt đầu được đưa vào hoạt động năm 1545.

dieukien laodong khacnghiet 14

"Công việc ở đây cực kỳ nguy hiểm", ông Brown nói. "Ngày nay, vẫn còn rất nhiều người đã tử vong. Trong khoảng thời gian ở đây, tôi đã chứng kiến khoảng 5 thợ mỏ ra đi mỗi tháng."

dieukien laodong khacnghiet 15

"Mọi người mà tôi đã nói chuyện đều từng mất đi các thành viên gia đình và bạn bè khi làm việc trên ngọn núi đó," Brown nói. "Mọi người." Trong bức ảnh năm 2016 này, một thợ mỏ đục lỗ cho nổ.

5. Khu vực mỏ vàng thủ công ở Burkina Faso này là nơi sinh sống của khoảng 10.000 người khi nhiếp ảnh gia Brown đến thăm vào năm 2010.

dieukien laodong khacnghiet 17

"Ở vùng này tại châu Phi, cơn sốt đào vàng bị tung đi khắp nơi biến nơi này thành một trong những khu vực đào vàng hấp dẫn nhất." Ông Brown nói. "Liên tục đào bới trong nhiều giờ đồng hồ, công việc thì lại nguy hiểm, nhiều người đã nằm xuống."

dieukien laodong khacnghiet 18

6. Các thợ lặn khai thác cát ở Cameroon lấy khoảng 1,7 tấn cát mỗi lần trong khoảng ba giờ đồng hồ.

dieukien laodong khacnghiet 19

"Công việc tàn bạo và nguy hiểm đối với các thợ mỏ lặn khi phải xuống những nơi thủy triều." Ông Brown cho biết trong khoảng thời gian ông lưu trú tại đây vào năm 2017, cái chết xảy ra liên tục bao gồm chết đuối, rắn độc dưới nước cắn, bị cát đè lún, bị tàu đâm trúng...

Theo: Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.