• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Đầu năm mới, ào ạt chó được tặng dịp Giáng Sinh bị chủ mang rao bán

Cuộc sống

Mỗi năm dịp lễ hội, các nhóm cứu hộ động vật và bệnh viện thú y tuyên truyền ý thức cho mọi người, rằng đừng mua thú cưng để làm quà tặng Giáng Sinh nữa. Không phải ai cũng nghe theo những lời đó, và những con thú cưng vô tội là đối tượng chịu đựng tất cả.

Không lâu sau mùa Giáng Sinh, mọi người đã lên kế hoạch bán đi những chú chó con họ được tặng. Gumfree là trang quảng cáo miễn phí và thời điểm này đang đặc nghẹt những bài rao bán chó con.

Một bài viết điển hình trên Gumfree có dòng miêu tả như sau:

Bully là chó con chúng tôi được tặng vào Noel, chúng tôi không biết chắc nó có được chích ngừa hay chưa.

Cậu nhóc rất thân thiện và thích được nựng, hòa đồng với các con chó khác. Chúng tôi không có thời gian để trông nó vì ai cũng đi làm, đi học và nhà tôi đã có sẵn một con chó nhỏ, chưa sẵn sàng cho thành viên mới này.

May mắn là với giá bán 600 euro, chú chó nhỏ đã tìm được nhà mới. Vài chú chó khác bị bán vì chủ cũ "không đủ sức chơi đùa" và "không chịu được căng thẳng". Hình dưới là chó con Cavachon phải tìm chủ mới vì người mẹ này mua về tặng sinh nhật con nhưng hóa ra con họ lại dị ứng với chó, buộc phải bán đi. Bài viết sau đó đã bị gỡ nên không biết tình hình chú chó thế nào.

Đa phần những người đăng bài đều tử tế và có lý do chính đáng. Như bài đăng bên dưới, chú chó mới được tặng không hòa hợp được với chú mèo nhà, khiến gia chủ phải bán đi.

Chú chó được bán với tình trạng tốt: có gắn chip, đã tiêm ngừa, có hồ sơ chó cha mẹ, lại được tặng kèm mọi đồ đạc cần thiết từ đồ chơi cho tới thức ăn, sữa tắm...

Vấn đề đặt ra đó là những người lấy chó làm quà tặng đã vô tình đẩy những người chủ này vào "thế bí". Chó không phải là món đồ chơi vô tri mà chúng là sinh vật sống tình cảm, tựa như một thành viên gia đình. Có một chú chó mới tức là thêm gánh nặng cho người nhận vì họ chưa sẵn sàng đủ điều kiện sống và quỹ thời gian để chăm lo cho chúng đúng mức. Bởi nuôi một con chó không chỉ đơn giản là đổ đầy thức ăn và để chúng lẻ loi hơn 12 tiếng.

Một chú chó phải bán đi vì "ma cũ" không chịu chứa chấp
"Con chó nhà tôi không thích nó..."

Tổ chức Charity Dogs Trust từ lâu đã tuyên truyền mọi người đừng mua bán thú cưng trên mạng vì "quảng cáo không phải lúc nào cũng đúng sự thật", thậm chí có vài giống chó bị nhập khẩu trái phép vào Anh quốc. Họ cũng vận động những chủ nuôi bất đắc dĩ nghĩ đến việc mang chó đến tổ chức tìm nhà cho chó thay vì bán online, để chú chó có cơ may đến tay người chủ tốt cao hơn.

Bởi hành vi mua bán online thú cưng quá thuận tiện và người mua không phải lúc nào cũng suy nghĩ nghiêm túc trước khi click chuột. Họ có thể chưa suy xét tình hình công việc, tình trạng sức khỏe người trong gia đình họ thế nào mà đã mua về một chú chó. Để rồi khi thuyên chuyển công tác hoặc xảy ra dị ứng, họ lại bán chú chó đi lần nữa, một con chó nhỏ có thể qua tay tới 2-3 người chủ và dễ để lại nhiều chấn thương tinh thần.

Đối mặt với việc này, Gumfree đã làm việc với RSPCA, DEFRA và Pets Advertising Advisory Group (PAAG, nhóm tư vấn quảng cáo thú cưng) để cải thiện phúc lợi động vật trên mạng. Phát ngôn viên của họ cho hay

"Chúng tôi quan tâm tới phúc lợi động vật và làm việc cật lực để đảm bảo trang Gumfree là nơi an toàn để tìm thú cưng hoặc tìm nhà cho chúng.

"Điều này bao gồm giáo dục người dùng mua thú cưng một cách an toàn và có trách nhiệm. Chúng tôi khuyến khích người dùng nghĩ đến việc chào đón một thành viên 4 chân mới và đưa ra lời khuyên mua thú cưng có trách nhiệm, các bạn có thể thấy tại trang web của chúng tôi.

Nếu bạn thấy quảng cáo nào có vấn đề, hãy báo cáo cho chúng tôi biết, hoặc báo trực tiếp lên RSPCA. Chúng tôi không chấp nhận hành vi mua bán có hệ thống và sẽ ngăn chặn những người làm lợi từ khai thác động vật thông qua hệ thống tường thanh toán của Gumfree."

Các bạn có thể xem thêm các bài về động vật của topic của Lost Bird tại đây nhé.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.