• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Dạy IT trong tù, giáo viên nhận 'cái kết đắng' vì không biết phạm nhân là hacker sừng sỏ

Cuộc sống

Nicolas Webber có thành tích bất hảo là từng thành lập và vận hành diễn đàn tin tặc GhostMarket trong suốt 5 năm. Tay hacker này kiếm được bộn tiền trong ngần ấy thời gian với muôn vàn thủ thuật tin học giúp hắn phát tán virus, mua bán thông tin cá nhân và phủ phê xài ''chùa'' thông qua thẻ tín dụng của những nạn nhân mà hắn hack được. Từ việc mua một cái iPod cho đến đặt phòng ở khách sạn hạng sang đều được hắn chi trả từ những đồng tiền dơ bẩn.

nicolas webber

Nicolas Webber, gã tin tặc từng khiến nhà chức trách phải đau đầu.

Thiết nghĩ Webber sẽ sớm kết thúc chuỗi ngày phạm tội ở nhà tù HM Isis nhưng có vẻ những song sắt không ngăn được anh chàng này ''gõ phím''.

Bằng cách nào đó Webber được tham dự một lớp học công nghệ thông tin ở trong tù. Có người cho rằng những gì mà lớp tin học căn bản này giảng dạy chỉ là trò trẻ con buồn tẻ đối với Webber, thế nhưng có cơ hội chạm tay vào bàn phím sau một thời gian bị giam cầm, điều hiển nhiên là hắn ta sẽ không do dự mà trổ tài tin tặc.

Điều gì đến đã đến. Webber đánh sập toàn bộ hệ thống mạng của nhà tù HM Isis ở Nam Luân Đôn không một chút khó khăn.

isis

Ảnh chụp một phòng giam đặc biệt bên trong nhà tù Isis dành cho những tội phạm nguy hiểm như Nicolas Webber.

Sự việc này sau đó càng rùm beng hơn khi Michael Fox - giáo viên lớp học công nghệ thông tin nói trên bị nhà tù HM Isis sa thải. Ông này đã quay lại kiện nhà tù ra tòa vì tội vô cớ đuổi việc nhân viên. Fox cho rằng ông không hề biết Webber là một tay tin tặc nguy hiểm.

Trong khi đó, ban quản lý nhà tù Isis tiếp tục gửi những bức thư cảnh báo đến các đơn vị khác để kể lể về Fox, rằng ông là một người kém cỏi và không thể đảm đương công việc. Trò ''đâm dao sau lưng'' của ban quản lý nhà tù khiến Michael Fox bị buộc thôi việc ở hai trường học khác là Cao Đẳng Kensington và Cao Đẳng Chelsea.

nha tu hm isis 2

Nơi xảy ra vụ việc, nhà tù HM Isis nhìn từ trên cao.

Giải thích về sự cố đã xảy ra, phát ngôn viên của nhà tù HM Isis nói với báo chí: ''Vào thời điểm năm 2011 khi sự việc đáng tiếc đó xảy ra, hệ thống mạng nội bộ của HM Isis là hoàn toàn khép kín. Tôi cam đoan đây chỉ là sự cố cục bộ và sẽ không ảnh hưởng tới mạng internet toàn cầu hoặc hệ thống mạng của các nhà tù khác".

Tuy nhiên, phớt lờ lời giải thích của nhà tù, các tờ báo không do dự giật tít rằng đây là một sự cố gây ra ''khủng hoảng nghiêm trọng''.

Về phía mình, Michael Fox trình bày với tòa án lao động: ''Vấn đề ở đây là một giảng viên đã bị kết án oan sai, họ cho rằng tôi đã tạo điều kiện cho tin tặc nguy hiểm tấn công hệ thống mạng của nhà tù''.

nha tu hm isis

Nhà tù HM Isis được xem là rất hiện đại lại dễ dàng bị hack.

Thực tế, Webber là một tay hacker sừng sỏ khét tiếng, chắc chắn một người trong ngành như Michael Fox không thể không biết đến anh ta khi cho phép Webber tham dự lớp học kia.

Thế nên nếu không phải Fox thực sự là đồng phạm thì ai là người đứng sau vụ này? Và Webber đã trổ tài ''hack'' trong đời thực như thế nào để được mời tới lớp học nọ. Sự thật về vụ việc ở nhà tù HM Isis cho đến nay vẫn còn bỏ ngỏ. Được biết nhà tù này chuyên dùng cho tội phạm dưới 25 tuổi và là cơ sở được thiết lập an ninh tối đa. Thế nhưng sự cố đã xảy ra lại chứng tỏ điều ngược lại, phóng viên đài BBC từng viết: ''Isis hoàn toàn bế tắc với một hệ thống mạng đầy lỗi.''

Theo: cnet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.