• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Dạy Toán - Lý - Hóa trên TikTok, cậu nhóc 16 tuổi có hơn 600 nghìn lượt theo dõi trong 1 tuần

Cuộc sống

Nổi tiếng với những video clip ngắn, hài hước và có xu hướng tạo trend trên mạng xã hội, TikTok hiện được xem là nền tảng ứng dụng nổi bật nhất hiện nay. Song đa phần nội dung của nó thường chỉ liên quan đến nhảy nhót, hát hò, làm đẹp hoặc biến tấu 360 độ cùng loạt filter, hiệu ứng đặc biệt; chứ chưa có một nội dung mang tính học thuật, kiến thức, truyền bá thông tin bổ ích thật sự.

Và có lẽ, mọi chuyện sẽ còn tiếp diễn như vậy do hạn chế thời lượng của các video trên TikTok, nếu như không có "chiếc debut" oanh liệt của cậu chàng 16 tuổi dưới đây.

Alexis Loveraz đến từ Bronx, thành phố New York và đang theo học tại trường Harlem Prep High School. Không rõ Alexis đã bắt đầu tiếp xúc và sử dụng TikTok từ bao giờ, nhưng cậu chàng rõ ràng đã tận dụng được tối đa lợi thế mà nó mang lại.

Độ giữa tháng 2/2020, cậu đăng tải những video bài giảng đầu tiên xoay quanh các bộ môn khoa học khó nhằn như Toán, Lý, Hóa. Điều đặc biệt là ở những chủ đề tưởng như rất phức tạp, khó hiểu, thì Alexis lại giải thích chúng theo cách đơn giản và dễ hiểu cho tất cả mọi người.

Từ đó cho đến nay, các bài giảng của cậu đã lan rộng và truyền đi khắp nơi, thu hút số lượng lớn người theo dõi tài khoản cũng như xem video. Việc này khiến chàng thiếu niên mới chỉ 16 tuổi được đặt danh hiệu TikTok Tutor (Giảng viên TikTok) trên khắp các ngõ ngách của Internet. Và đối với những ai quen biết, sự thông minh này của Alexis không hề gây ngạc nhiên cho lắm bởi điểm số tại trường cấp 3 cậu theo học đạt mức tối đa: 4.0 GPA.

Trong vòng chỉ 2, 3 tháng, cậu đã tải lên hơn 100 video bao quát về hàng loạt chủ đề: Số học, Hình học, Hóa và Vật lý. Những thứ rắc rối đeo bám học sinh, sinh viên suốt nẻo đường đến trường như định lý Pytago, các hàm sin, cos, tiếp tuyến, hàm nghịch đảo, góc vuông đặc biệt, bảo toàn nguyên tử, cấu hình electron cùng các phản ứng oxi hóa khử,… cũng được Alexis đề cập đến và giải quyết trong vòng vài nốt nhạc. Chưa hết, cậu còn sở hữu hẳn một series ôn luyện SAT với các chủ đề chủ yếu xoay quanh Đại số, Hình học.

Xen kẽ các môn tự nhiên như thế, tài khoản TikTok này đôi khi cũng tung lên vài video về tiếng Hàn (không phải tiếng Anh – ngôn ngữ mẹ đẻ của cậu). Trong đó, cậu sẽ nói về hệ thống chữ viết của xứ sở Kpop cũng như đề xuất thêm các từ, cụm từ cụ thể.

Đặc biệt, không phải Alexis thích đăng gì thì đăng cái đó. Thiếu niên tuổi 16 để các khán giả tùy ý bỏ phiếu những chủ đề mà cậu đưa ra, khiến cho hành động phổ cập giáo dục được bao quát, trọn vẹn và có định hướng đến khán giả hơn.

Chính nhờ những điều đó mà các bài giảng của cậu gây bão toàn mạng xã hội này, lượng người theo dõi tăng lên vùn vụt. Một tài khoản mới tuần trước sở hữu lượng followers khiêm tốn, thì nay đã tăng đến hơn 664.000 người, đạt gần 6 triệu lượt thích toàn kênh. Theo Alexis chia sẻ, khán giả của cậu không chỉ ở trong nước mà dường như là cả quốc tế. Có những người đến từ Mỹ, Canada, Úc, thậm chí là Philippines.

Nói về vấn đề này, thiếu niên 16 tuổi không giấu nổi ngạc nhiên, cậu chàng cho biết mình cảm thấy rất tuyệt vời. Những thứ cậu chia sẻ trên video đều là chủ đề mà các học sinh có thể đã quên đi phần nào, quên trước cả đợt cách li vì dịch. Theo dõi và xem chúng không chỉ giúp họ nhớ lại, mà còn hiểu sâu hơn, hiểu cặn kẽ chi tiết vấn đề hơn. Đó là chưa kể cậu chàng để ý có những người còn xem bài giảng như thể lần đầu được tiếp xúc với nội dung này chứ chưa hề học qua trước đó.

Tương tự như Alexis, nhị vị phụ huynh của cậu cũng hết sức ngạc nhiên khi biết đến sự nổi tiếng của con trai mình. Mẹ cậu chia sẻ rằng cô rất tự hào về con trai, rằng cậu đang giúp đỡ mọi người trong việc học của họ. Cô còn tự tin, chắc chắn Alexis rồi đây sẽ còn làm được những điều tốt hơn thế.

Và có lẽ cô đã đúng.

Tiếp nối sự thành công và phát triển của sự nghiệp giảng dạy online, Alexis bắt đầu mở rộng hoạt động trên các nền tảng khác như Youtube, Discord, Google Classroom (lớp học trên Google) để các bài học dễ tiếp cận hơn với mọi người. Cậu chàng còn phụ trách dẫn bài cho một buổi học trực tuyến kéo dài 3 tiếng đồng hồ mỗi cuối tuần. Những buổi học như thế này thường là dành cho các nhóm học tập riêng biệt với số lượng người tham gia nhất định.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, là quyết định dạy học online của Alexis khởi động ngay trước thềm cách li Covid-19. Nhu cầu giáo dục bắt đầu tăng cao sau khi các trường học đóng cửa, học sinh sinh viên bắt buộc phải ở nhà không đi ra ngoài. Những mô hình dạy và học online dần dần phổ biến kéo theo các rắc rối, thách thức cũng như cơ hội đi kèm. Song, nhờ những nguyên nhân như vậy, mà chàng thiếu niên này nghiễm nhiên thu hút nhiều người theo dõi ở thời điểm dịch bệnh khó lường. Tuy cậu chỉ là một trong vô vàn các cá nhân thực hành bài giảng trên nền tảng internet, nhưng nhờ cách giảng dạy thông minh, đơn giản và dễ hiểu của mình, Alexis đã nâng từ “nhiều người” thành “rất nhiều người theo dõi”.

Đó là còn chưa kể, khi cậu chàng 16 tuổi giảng dạy trên nền tảng vốn chỉ dành cho giải trí này, có rất nhiều người, đủ lạ đủ quen, ra sức khen ngợi và không giấu diếm sự cầu học với cậu. Điều này cho thấy, thời nay không chỉ có những đứa trẻ mong muốn giúp đỡ bạn mình và đầu tư công sức để thực hiện nó; mà có cả những đứa trẻ khác mang lòng cầu học thực sự, luôn tôn trọng và hỗ trợ bạn mình trở lại.

Một vài bình luận của cộng đồng mạng:

Một hành động thiết thực luôn hình thành nên những tác động tốt ngược về chính nó, tạo nên câu chuyện tích cực đầy bất ngờ, giản dị, song vẫn rất tử tế giữa cộng đồng mạng. Alexis là trường hợp điển hình cho lòng tốt và sự trưởng thành của thế hệ trẻ năng động, cầu tiến.

Theo: Boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.