• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Đi ăn tiệc cuối năm, bố mẹ chiều chuộng giành hết phần ngon cho con mình

Cuộc sống

Vào những ngày giáp Tết này, bên cạnh cúng bái, dọn dẹp nhà cửa thì ăn tiệc tất niên cũng là một hoạt động thường thấy. Việc tổ chức lễ tất niên này nhằm mục đích tổng kết một năm vừa qua và chuẩn bị bước sang một trang mới. Không những gia đình mà công ty cũng thường cho nhân viên tham dự, nhân dịp đó không ít người mang theo con cái và nhiều bất đồng cũng xảy ra từ đó. Một cô gái đã đăng tải bài viết bày tỏ sự hoang mang của bản thân khi chứng kiến đồng nghiệp lớn tuổi cùng con cái cư xử không đúng mực trong bàn tiệc và đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Tớ có chuyện này chỉ là giải tỏa thôi, tớ KHÔNG HỀ BẤT MÃN, chỉ là tớ KHÓ HIỂU THÔI vì tớ được gia đình dạy từ bé khác và tớ đc chứng kiến khác nên tớ sẽ chia làm 2 vế, 1 vế là GĐ tớ dạy và cái tớ được nhìn thấy, tớ không biết trình bày nên lủng củng mọi người thông cảm nhé.
Cty ăn tổng kết cuối năm, 1 số người đã có con nên cho con đi cùng, ok và tớ ngồi cùng mâm ấy (tớ mới vào công ty đc mấy tháng, đây là cty gia đình toàn bác/cháu/em/anh/chị em nhưng tớ không thân thiết với họ hàng đó lắm vì không phải ruột thịt. Các người còn lại thì ruột hơn và làm rất lâu rồi, vì là chỗ GĐ nên tớ rất khó xử còn thể diện của bố mẹ, tính tớ rất sồn sồn nên đừng ai cmt bảo tớ chửi luôn/nói luôn vào mặt nhé)
Hôm ý có gọi 1 món là cá hồi sốt phomai ( xin lỗi tớ quên không chụp ảnh lại, đại loại chỉ cá và 1 lớp xốt phía trên) và vâng 1 chị hỏi con chị ấy muốn ăn không đương nhiên chẳng đứa nào từ chối rồi và thế là:
- Điều tớ nhìn thấy: chị hớt hết cái lớp sốt ấy cho con chị, tất cả luôn nhé, ai ăn sau chỉ ăn cá thôi @@
- GĐ t dạy: ăn miếng nào hết miếng ấy, ăn phải nhìn mọi người không phải thích cái gì là ăn hết không phần người ăn sau, ăn phải có ý tứ, ai cũng chọn ăn cái ngon cái không ngon để ai ăn
Tiếp theo có món gà luộc và con chị khác THÍCH ĂN DA GÀ (da gà ý khá ngon, dai, dầy, giòn giòn ấy, tớ không biết gà gì) và hành động.
- Điều tớ nhìn thấy là: chị đấy BÓC HẾT DA CỦA CẢ ĐĨA ẤY, CẢ ĐĨA GÀ CÒN 1 MÀU NÂU, KHÔNG CÒN 1 MIẾNG DA NÀO
- GĐ TỚ DẠY: như trên
- GĐ tớ dạy: ăn phải nhìn những đĩa có chia suất sẵn ví dụ Tôm, chim, nem, cá,... Thì phải nhìn xem mọi người đc 1 hay 2 miếng mà gắp,ă n hết phần mình không đc ăn nữa trừ khi người ta cho hoặc muốn ăn thêm phải xin.
- Điều tớ thấy: đĩa có 6 con tôm to và con chị ấy thích ăn tôm và chị bóc cho con chị 3/6 con trong đĩa.
Hết phần các con chị rồi đến các chị.
•Gđ tớ dạy: Nếu mình định gắp món gì mà có người đang gắp thì chờ người ta gắp xong mình mới gắp.
Điều tớ nhìn thấy là: khi tớ đang gắp 1 đĩa thì có 1 đôi đũa khác phi đến và gắp miếng khác đi trong khi tớ đang gắp trong đĩa ấy,l úc đầu tớ khá ngạc nhiên sau ăn cùng 1 vài lần nhưng tớ vẫn chưa quen lắm.
- Gđ tớ dạy: ăn phải nhìn mọi người mà gắp, nếu 2 người cùng gắp 1 lúc thì mình nhường người ta gắp trước, nếu cùng lúc dơ đũa lên thì mình rụt lại nhường, 1 mâm thì có 1 đôi đũa đang gắp hoặc cùng gắp nhưng không cùng món.
- Điều tớ nhìn thấy là : khi tớ định gắp/đang gắp thì 1-2 đôi đũa nữa bắt chéo hoặc song song, nhiều khi tớ gắp xong rồi mà chéo đũa tớ k thể rụt lại được, lại giữ đũa chờ trên đĩa ấy nhiều khi tớ rất ngại.
- GĐ tớ dạy : thìa/muỗng chan cơm/xúc thức ăn thì phải xúc vào thức ăn rồi quay thìa vào trong chứ không ngửa thìa hoặc quay thìa ra ngoài/thả trôi thìa trên bát canh.
- Thực tế tớ thấy: các chị ấy ăn xong thả tõm cái thìa vào canh nổi lềnh phềnh trong bát canh, thìa xúc khoai tây xào xúc xong cũng vứt luôn thìa trên đĩa khoai tây.
- GĐ tớ dạy: ăn từ ngoài vào, ví dụ có đĩa giò /chả ăn từ miếng ngoài cùng xong mới ăn dần dần vào trong.
- Điều tớ thấy: chỗ tớ ăn có đĩa giò thủ, đáng nhẽ ra nếu muốn ăn miếng giữa tớ sẽ gắp miếng ngoài trc xong đợi mọi người ăn đến miếng giữa rồi gắp. Nhưng không, các chị cứ nhất nhất ăn miếng giữa xong chỏng chơ mấy miếng góc ở đĩa.
- GĐ tớ dạy : ăn là không được bới, hất thức ăn hay lục từ dưới lên, định ăn miếng nào nhìn kĩ xong gắp dứt khoát không đc ngoáy đĩa thức ăn.
- Điều tớ thấy: vẫn là đĩa thịt gà khi nãy, người ta hay xếp miếng sườn và lườn lên trên, những miếng tròn xuống dưới thì các chị ấy thích ăn đùi, ngoáy/lục/bới tung đĩa thịt gà lên để chọn miếng đùi phía dưới hazz
- GĐ tớ dạy: gắp thức ăn thì phải cho vào bát, xong mới gắp lên mồm
- Điều tớ thấy: chị ấy cứ gắp từ đĩa thẳng lên miệng như thế vài lần liên tiếp 1 lúc.
Còn 1 số điều nữa tớ chưa kịp nhớ ra, tớ k phải khoe khoang gia đình dạy như thế nào, chỉ là hơi khó hiểu vì sao người ta tự cho họ là người lớn mà lại như thế hoặc là do tớ khó tính
Nhưng điều tớ kể trên đọc thì có thể nhiều nhưng vì đc dạy từ bé nên thành quen, thực hiện cũng chỉ mất mấy giây thôi, tớ nhấn mạnh lại là tớ không bất mãn tớ chỉ khó hiểu và giải tỏa thôi nhé, không mất công cmt khoe khoang gia đình dạy dỗ này kia.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ăn, mọi người đang ngồi, mọi người đang chơi nhạc cụ, bàn, món ăn và trong nhà

Bài đăng này đã thu hút được rất nhiều lượt like và bình luận trái chiều chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Hầu hết đều đồng tình với suy nghĩ của cô gái và lên án những người mẹ không cẩn thận trong cách dạy con. Không phải là vô lý khi từ xa xưa, ông bà ta đã có câu: "Ăn trông nồi, ngồi trông hướng'' hay ''Học ăn, học nói, học gói, học mở'' để chỉ tầm quan trọng của việc ý tứ trong ăn uống, cư xử.

Người ta thường ví trẻ con như trang giấy trắng, chính vì thế đối với những đứa trẻ chứng kiến lối hành xử không lịch sự của phụ huynh ngay từ còn nhỏ sẽ khiến hành vi trong tương lai của chúng bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Kết quả hình ảnh cho child manner

Nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ sự lo lắng tương tự khi bố mẹ quá nuông chiều con như trong bài đăng và đồng cảm với cô gái khi chứng kiến đồng nghiệp mình cư xử như vậy.

Như vậy mới biết văn hoá cư xử, ăn uống văn minh ở chốn công cộng rất quan trọng. Không những thế, nó còn góp phần hình thành bản tính nhường nhịn, ngăn nắp, ngay ngắn của mỗi người ngay từ tấm bé. Những thói quen tốt đó sẽ khiến con người phát triển hơn từng ngày, như lời một cư dân mạng bình luận: "Chẳng có lí gì mà văn hoá lại đi thụt lùi lại cả''.

Đọc thêm: Lỡ di chuyển bát hương nhà người yêu, cô gái bị mắng đuổi về nhưng dân tình lại bênh chàng trai

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.