• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Điều đầu tiên mà tiếp viên hàng không quan tâm khi bạn bước lên máy bay là gì?

Cuộc sống

Tiếp viên hàng không là công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên công việc này không dễ dàng và hào nhoáng như vẻ ngoài mà nhiều người vẫn thường thấy.

Họ phải đánh đổi rất nhiều thứ để có thể phục vụ khách hàng trong chuyến bay một cách tốt nhất. Không chỉ lúc nào cũng phải luôn tươi tỉnh đón tiếp hành khách mà tiếp viên hàng không luôn phải trong trạng thái dò xét, phán đoán xem người vừa bước lên máy bay liệu có khả năng nào gây nguy hiểm đến tính mạng của mọi người hay không.

Trong lúc chào đón bạn, họ sẽ kiểm tra những thứ sau đây:

1. Kiểm tra xem bạn có say xỉn không

1

Theo Sjaak Schulteis, một tiếp viên hàng không làm cho hãng bay Lufthansa trong 30 năm cho biết hành khách say rượu có thể bị từ chối lên máy bay.

Với kinh nghiệm của mình, thường ấn tượng đầu tiên của tiếp viên hàng không rất đúng. Họ có quyền yêu cầu người say rượu, say thuốc không được lên máy bay để đảm bảo an toàn cho chuyến bay đó. Cô Sjaak chia sẻ cho đến hiện tại, cô đã từng từ chối 4 vị khách, tất cả những vị khách này đều trong tình trạng say rượu.

2. Để ý đặc biệt với những người có thân hình lực lưỡng

2

Không phải vì họ có một body chuẩn mà các chị tiếp viên hàng không để ý đâu. Họ thường sẽ ghi nhớ khuôn mặt, để ý vị trí ngồi của những người có cơ bắp, khỏe mạnh, thể chất tốt để có thể giúp đỡ họ trong những tình huống khó khăn.

"Tôi coi người này là một "chỗ dựa" tốt trong những trường hợp cấp bách. Ví dụ như có một cuộc tấn công xảy ra trên chuyến bay hoặc xảy ra với tôi, thì họ sẽ là cứu tinh kịp thời. Họ có thể kiềm chế một hành khách hung hăng hoặc phối hợp cùng mọi người để xử lý tình huống. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ không bao giờ phải nhờ đến những vị khách này ra tay giúp đỡ." - Cô Bridger chia sẻ.

3. Dò xem bạn có phải là nhân viên của hãng hàng không không?

3

Không phải vì lý do sợ các tiếp viên hàng không của từng hãng cạnh tranh với nhau mà là vì họ muốn tìm kiếm một "đồng đội" phòng những trường hợp bất trắc.

Những tiếp viên có kỹ năng nhận biết "đồng nghiệp" của mình và ghi nhớ vị trí của họ. Vì những hành khách là nhân viên hàng không thì họ đã được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp như y tế, sử dụng mặt nạ oxy, vv. Và họ sẽ trở thành thành viên trong nhóm bay ngay lập tức nếu như có chuyện gì cần hỗ trợ. Những vị khách này như một nguồn tài nguyên vô giá đối với các tiếp viên hàng không.

4. Đánh giá nhanh rằng bạn có bị bệnh không

4

Myriam Mimi, một tiếp viên hàng không tại hãng Condor từ năm 1994, cho biết: "Tôi kiểm tra xem họ có say rượu, ma túy, bệnh tật, giận dữ hay sợ hãi không. Điều đó cực kỳ quan trọng như thể tôi muốn giảm thiểu những vấn đề không cần thiết ngay tại mặt đất, tránh bất kỳ rắc rối nào xảy ra trên bầu trời. Thường thì tôi sẽ nói xin chào, chào mừng quý khách lên máy bay... và lắng nghe cách phải ứng của họ để phán đoán tình hình."

Theo Bridger, đã có lần cô gặp một nhóm hành khách trông xanh xao, ốm yếu. Chúng tôi buộc lòng phải từ chối nhóm khách này vì không muốn mọi người trên chuyến bay bị lây bệnh cảm cúm.

Rama đồng ý. "Chúng tôi phải ở trong một không gian hẹp và kín, vì vậy nếu bạn bị bệnh, sẽ dễ dàng lây nhiễm cho người khác." Cô nói thêm. "Tôi từng thấy một người phụ nữ ở cổng bị đau tim - tôi rất biết ơn vì điều đó đã xảy ra trên mặt đất mà không phải là khi chúng tôi đang trên đường bay. Các tiếp viên trên chuyến bay đều được huấn luyện về CPR, sử dụng máy khử rung tim tự động, và những trường hợp khẩn cấp, sơ cứu cơ bản, nhưng chúng tôi không thể chẩn đoán bệnh cũng như không có chuyên môn, kinh nghiệm hoặc điều trị như bác sĩ."

5. Để ý xem bạn có sợ hãi hay lo lắng không

5

Bridger nói rằng các tiếp viên sẽ luôn để mắt tìm kiếm xem có ai cảm thấy lo lắng hay hoảng sợ không, họ sẽ tiến đến động viên giúp hành khách yên tâm và thoải mái hơn.

6. Khéo léo kiểm tra xem có ai bị khuyết tật không

6

Những người khuyết tật hoặc bị tai nạn tay chân sẽ luôn được ưu ái hơn. Các tiếp viên sẽ lựa chỗ ngồi thuận tiện nhất cho họ. Thành viên trong đội bay sẽ kiểm tra các nhu cầu đặc biệt để xem liệu hành khách có cần hỗ trợ thêm trong trường hợp khẩn cấp hay không. Bằng cách này, nếu có điều gì xảy ra, đội tiếp viên muốn chắc chắn rằng họ không bị bỏ lại phía sau.

7. Đoán xem hành khách có đang cố tình phạm pháp không

7

"Tôi đã từng bắt gặp những người muốn buôn lậu thú cưng, họ đựng chúng trong túi xách, hành lý xách tay, hoặc rượu hành khách đem theo. Họ có thể uống rượu được cung cấp trực tiếp từ những tiếp viên, tuy nhiên, không được uống rượu tự ý đem lên máy bay." Cô Bridger cho biết.

Vì vậy các tiếp viên vừa phải chào đón khách nồng hậu vừa phải kiểm tra và đánh giá tình hình liên tục. Họ phải là người cực kỳ sáng suốt và nhanh trí để xử lý tình huống, đề phòng đem những rủi ro không đáng có lên máy bay.

Theo: Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.