• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Điều gì khiến Phần Lan trở thành đất nước hạnh phúc nhất thế giới?

Cuộc sống
handluggageonly.co.uk

Bảng xếp hạng dựa trên sáu biến số chính: thu nhập, sự tự do, lòng tin, tuổi thọ, phúc lợi xã hội và sự hào phóng. Ngoài việc sở hữu tất cả các biến số quan trọng đó, người Phần Lan còn rất tín nhiệm chính phủ của họ, họ sống tự do và họ hào phóng với nhau. Đó chính xác là đất nước lý tưởng mà hầu hết chúng ta muốn sống.

Hãy cùng Lost Bird khám phá một số sự thật tuyệt vời về đất nước nhỏ bé nhưng tràn đầy hạnh phúc này.

Phần Lan cung cấp nước uống miễn phí cho mọi người

cloudfront. net

Ngoài ra, nước máy ở đây có chất lượng tốt nhất thế giới.

Có thể bạn chưa biết rằng Phần Lan còn được mệnh danh là "vùng đất ngàn hồ". Trên thực tế, có tới 187.888 hồ (rộng hơn 500 m²) trong lãnh thổ Phần Lan. Không chỉ cung cấp nước máy tinh khiết miễn phí cho tất cả mọi người, mà du khách như chúng ta cũng có thể lấy đầy chai nước suối của mình như nhiều người dân địa phương khác vẫn làm. Chẳng hạn, tại thị trấn Tammissaari bình dị, dòng suối Dagmar chảy quanh năm ở nhiệt độ ổn định khoảng 3,9°C.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới biến internet thành quyền hợp pháp của mọi công dân

mind-blowingfacts.com

Kể từ ngày 01/7/2010, mọi công dân Phần Lan đều có quyền truy cập kết nối internet 1Mbps. Năm 2015, tốc độ kết nối được tăng lên. Ngày nay, Phần Lan đứng thứ 25 trên thế giới về tốc độ di động và thứ 35 về tốc độ băng thông rộng cố định.

Phần Lan chiếm vị trí đầu tiên trên thế giới về tiêu thụ cà phê

theculturetrip.com

Người Phần Lan lại tiếp tục là “gương mặt vàng trong làng tiêu thụ cà phê”. Theo thống kê của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trung bình một người dân của “vùng đất hạnh phúc” tiêu thụ đến 12kg cà phê mỗi năm (tức 1kg mỗi tháng)! Các nước láng giềng Phần Lan như Na Uy, Iceland, Đan Mạch và Thụy Điển cũng lọt vào top 10 quốc gia ghiền cà phê nhất thế giới.

Giáo dục Phần Lan hoàn toàn miễn phí, ngay cả ở bậc Đại học

finland.fi

Phần Lan là một trong những điểm đến phổ biến nhất khu vực châu Âu của sinh viên quốc tế. Không chỉ sở hữu chất lượng giáo dục, nghiên cứu và đào tạo thực hành thuộc hàng tốt nhất thế giới mà các trường đại học công lập ở đất nước này còn miễn phí cho sinh viên đến từ các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) / Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và Thụy Sĩ. Chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Phần Lan hoặc tiếng Thụy Điển miễn phí cho tất cả sinh viên quốc tế; tuy nhiên, đối với sinh viên không thuộc EU/EEA đăng ký học văn bằng tiếng Anh thì buộc phải trả học phí.

Hộ chiếu Phần Lan thuộc hàng “quyền lực” nhất

legitsdocuments.com

Người Phần Lan sở hữu một trong những quyển hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới vì nó cho phép họ tới 188 quốc gia trên thế giới mà không cần thị thực trước. Không thua kém gì Phần Lan là Đức và Hàn Quốc, nhưng hộ chiếu “xịn sò” nhất thế giới thuộc về Nhật Bản và Singapore, cho phép công dân của hai quốc gia này đi đến 190 đất nước mà không cần thị thực trước.

Phần Lan xử phạt vi phạm tốc độ dựa trên thu nhập của công dân

cdn.carbuzz.com

Phần Lan có khung xử phạt vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông khá độc đáo: mức tiền phạt được tính dựa trên thu nhập hàng ngày của công dân. Nghĩa là những người có thu nhập cao sẽ bị phạt nhiều tiền hơn khi vi phạm pháp luật. Theo BBC đưa tin, vào năm 2015, một triệu phú người Phần Lan đã bị bắt khi chạy 102 km/h trong khu vực giới hạn tốc độ 80 km/h; và bởi vì anh ta kiếm được 7 triệu đô la (khoảng 162 tỷ đồng) vào năm ngoái nên mức phạt dành cho anh là 54.000 euro (gần 1,4 tỷ đồng).

Hiện tượng Mặt Trời lúc nửa đêm, Cực quang và đêm Bắc Cực

lapland.fi

Suốt những tháng mùa đông ở các vùng phía Bắc Phần Lan, bạn có thể quan sát hiện tượng cực quang cũng như trải nghiệm đêm Bắc Cực. Đây là thời kỳ đen tối nhất trong năm theo đúng nghĩa đen và Mặt Trời sẽ không ló dạng trong vài tuần lễ.

Bù lại, Mặt Trời không bao giờ lặn vào mùa hè – một hiện tượng được biết đến với tên gọi “midnight sun” (Mặt Trời lúc nửa đêm).

Đến ngay ngôi làng ở Lapland (Phần Lan) để gặp ông già Noel quanh năm

europe-dcde.kxcdn.com

Ngôi làng nhỏ ở Lapland chỉ dành riêng cho những người muốn gặp ông già Noel quanh năm. Đặc biệt hơn, khi đến thăm làng Santa, bạn còn có thể xin được dấu mộc trong hộ chiếu của mình để chứng minh đã đặt chân đến Vòng Bắc Cực (Arctic Circle).

Có rất nhiều điểm tham quan trong làng, và cả bưu điện – nơi bạn có thể gửi và nhận bưu thiếp.

Tự do rong chơi ở Phần Lan

helsinki.fi

Không chỉ đơn thuần là “tự do rong chơi”, đây còn được xem như “Quyền của mọi công dân”, cho phép mọi người thoải mái thưởng ngoạn những cánh đồng, hồ nước, khu rừng và công viên ở bất cứ đâu trong lãnh thổ Phần Lan HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ!

Điều này có nghĩa là bạn được phép đi bộ, đi xe đạp hoặc trượt tuyết bất cứ nơi nào bạn muốn, từ rừng đến cánh đồng, từ bãi biển đến những con đường nội bộ (tức con đường dẫn từ đường chung vào đến nhà hoặc garage) mà không kể chủ sở hữu đất là ai. Tất nhiên miễn là bạn phải có ý thức tôn trọng cộng đồng bằng việc không xả rác hoặc tự ý đi bộ qua các khu vườn, hoa cỏ, không xâm phạm hay có bất kỳ hành vi phá hoại tài sản của người khác.

Một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới

transcode0.app.engoo.com

Theo báo cáo của Travel Risk Map năm 2019, nhìn chung Phần Lan có mức độ nguy hiểm thấp nhất. Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng đồng ý rằng Phần Lan đứng đầu về “an toàn và an ninh” trong Báo cáo năng lực cạnh tranh Du lịch & Lữ hành (Travel and Tourism Competitiveness Report) được đánh giá hai năm một lần. Bên cạnh đó, Phần Lan cũng xếp hạng số 1 khi xét về khía cạnh hạnh phúc, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report) năm 2019.

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.