• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Điều gì xảy ra khi chúng ta suy nghĩ quá nhiều?

Cuộc sống
vectorstock.com

Cho dù đó là lỗi lầm mà bạn gây ra ngày hôm qua, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm trước thì một số người trong chúng ta có thói quen suy nghĩ mãi về chúng.

Vì quá băn khoăn với việc sẽ phải làm gì để không tái phạm những sai lầm ấy trong tương lai, những người suy nghĩ quá nhiều có xu hướng “lạc lối” trong một loạt các suy nghĩ không dứt. Suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ không chỉ gây phiền toái mà còn có thể gây tổn thất lớn cho sức khỏe và cơ thể của bạn.

Dưới đây là một số điều có thể xảy ra khi con người suy nghĩ quá nhiều.

Gây rối loạn giấc ngủ

i0.wp.com

Đây là cuộc chiến quen thuộc mà người mắc chứng suy nghĩ nhiều nào cũng đã trải qua. Về cơ bản, để chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn cần ở trạng thái thư giãn. Không chỉ vậy, nhịp tim cũng như nhịp thở cần phải giảm so với khi thức.

Khi bạn cứ nghĩ đi nghĩ lại về vấn đề gì đó thì tức là bạn đang ép cơ thể phải làm điều ngược lại. Hoạt động suy nghĩ khiến cơ thể tỉnh táo lâu hơn, từ đó có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Mức năng lượng của bạn có thể giảm

forthwithlife.co.uk

Những người suy nghĩ quá nhiều thường có mức năng lượng thấp hơn vì họ không ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ cũng không tốt. Ngoài ra, khi bạn suy nghĩ quá nhiều, bộ não sẽ xuất hiện những tình huống khác nhau về điều gì đó khiến bạn lo lắng. Quá trình này không chỉ tiêu tốn rất nhiều năng lượng của bạn mà còn giảm năng suất trong học tập và làm việc.

Cản trở khả năng giải quyết vấn đề

treasurytoday.com

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người suy nghĩ quá nhiều có xu hướng tin rằng bằng cách bật đi bật lại các vấn đề trong đầu nhiều lần sẽ giúp họ xử lý chúng tốt hơn. Tuy nhiên, phân tích mọi chuyện quá mức chỉ làm cản trở khả năng giải quyết vấn đề của bạn mà thôi. Không chỉ vậy, việc này thực chất cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn vì bạn vẫn đang mắc kẹt trong vấn đề đó thay vì tìm ra giải pháp thật sự.

Khả năng đánh mất những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp cao hơn

theladders.com

Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc suy nghĩ quá nhiều là bạn kết thúc mọi chuyện với rất nhiều lựa chọn và rất nhiều viễn cảnh. Do đó, bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.

Các chuyên gia gọi tình trạng này là tê liệt phân tích, tức là khi bạn bị mắc kẹt trong các phương án mà bạn cho là khả dĩ, nhưng sự thật là chúng không bao giờ có thể xảy ra. Mặc dù không nắm bắt cơ hội đồng nghĩa với việc bạn không thất bại, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn không có khả năng để thành công.

Người suy nghĩ quá nhiều có xu hướng lặp lại các cuộc hội thoại giống nhau với bạn bè và gia đình

rd.com

Khi bạn đang suy nghĩ về vấn đề gì đó, bạn có thể cảm thấy cần phải chia sẻ với bạn bè và gia đình những suy nghĩ của mình về các viễn cảnh khác nhau cho vấn đề đó. Mặc dù ban đầu việc này có thể khá ổn, nhưng dần dần nó sẽ trở nên phiền toái và quá sức chịu đựng đối với những người mà bạn chia sẻ khi họ cứ phải nghe đi nghe lại về các vấn đề tương tự.

Trở nên “vô hình” khi ở xung quanh nhiều người

miro.medium.com

Khi đang bận phải suy nghĩ quá nhiều thì bạn có xu hướng dành phần lớn thời gian trong đầu mình hơn là giao tiếp và kết nối với mọi người. Điều này có thể khiến bạn trở nên “vô hình” về mặt cảm xúc khi ở xung quanh người khác.

Nếu chỉ tập trung vào những suy nghĩ của bản thân mà không phải những người xung quanh thì khả năng cao là bạn sẽ khiến người khác nghĩ rằng bạn không để tâm đến họ hoặc những gì họ đang nói với bạn.

Điều này rõ ràng có thể gây ra vài bất lợi cho mối quan hệ của chúng ta.

Thay đổi nhu cầu ăn uống

onko.guru

Các nghiên cứu cho thấy việc suy nghĩ quá nhiều có thể ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu ăn uống của một người. Có những người sẽ cảm thấy chán ăn, trong khi một số người khác lại thấy thèm ăn hơn bình thường. Hầu hết mọi người khi suy nghĩ quá mức sẽ có xu hướng thích những món ăn có thể “chiều chuộng” khẩu vị và tâm trạng của họ (comfort food). Thế nhưng hầu hết “comfort food” lại chẳng tốt lành gì mấy vì chứa quá nhiều tinh bột, gia vị và chất béo.

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.