• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

'Dùng bánh tráng thay màng bọc thực phẩm' để bảo vệ môi trường: Sáng kiến hay tối kiến?

Cuộc sống

Bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác nhựa trong sinh hoạt là bài toán khó trong các hộ gia đình Việt Nam. Nhựa vốn là vật liệu rẻ tiền, tiện dụng và gần như xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, vì vậy, nhiều ý tưởng đã ra đời với mục đích thay thế nhựa bằng các vật liệu sinh học dễ phân huỷ.

Mặc dù có rất nhiều phương pháp được ủng hộ nhiệt tình nhưng cũng có một số cách tiết kiệm rác nhựa lại gây ra tranh cãi vì tính khoa học và lợi ích thật sự của nó.

Ví dụ như gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam đã xôn xao với phương pháp dùng bánh tráng thay màng bọc thực phẩm được một tài khoản Facebook chia sẻ. Tuy ra đời với ý định tích cực nhưng ý tưởng này lại vấp phải một số ý kiến trái chiều cho rằng đây là cách làm thiếu tính khoa học.

3

Cụ thể, chị L, chủ một tài khoản Facebook đã đăng tải cách mà chị dùng bánh đa nem hay còn gọi là bánh tráng để bọc thức ăn dự trữ. Cách làm này vô cùng đơn giản, chỉ cần nhúng bánh tráng vào nước, chờ đến khi mềm sau đó bọc lên tô, đĩa đựng thức ăn như cách mà bạn vẫn thường làm với màng bọc thực phẩm.

Chị L còn cho biết cách làm này vô cùng sạch sẽ và an toàn, thậm chí có thể tái sử dụng nhiều lần và quan trọng nhất chính là không cần sử dụng màng bọc nhựa.

Ban đầu, đoạn video và hình ảnh về phương pháp tiết kiệm nhựa trên nhận được rất nhiều sự ủng hộ và đồng tình từ những cư dân mạng khác.

4

5

Một video đăng tải trên YouTube cũng lấy chủ đề dùng bánh tráng làm màng bọc thực phẩm:

Tuy nhiên, sau khi đăng tải vài ngày, một tài khoản khác trên Facebook đã phản bác cách làm này, cho rằng dùng bánh tráng thay màng bọc thực phẩm là thiếu khoa học. Trong bài viết, chị T khẳng định ý tưởng bảo vệ môi trường là tốt nhưng đừng tuyên truyền sai kiến thức:

6

Theo quan điểm của chị T, bánh tráng chỉ có thể chặn bụi và hạn chế khô bề mặt thực phẩm trong một thời gian chứ không thể sử dụng lâu bền như màng bọc thông thường. Ngoài ra, bánh tráng cũng là thức ăn và rất dễ sinh ra vi khuẩn không tốt cho sức khoẻ.

lost bird banh trang thay man boc thuc pham 2

Trong bài viết chia sẻ về quan điểm trên, chị T cũng nhận được rất nhiều đồng tình từ phía cộng đồng mạng. Tuy nhiên, tranh cãi xảy ra khi một số cư dân mạng vẫn cho rằng cách dùng bánh tráng có thể chữa cháy cho nhiều tình huống và cũng không gây ra quá nhiều nguy hại như bài đăng chia sẻ. Ngoài ra còn có rất nhiều chia sẻ về cách bảo quản thực phẩm dễ dàng hơn việc dùng màng bọc nhựa mà các chị em nội trợ nên cân nhắc.

7

8

Chưa có bất cứ ý kiến chuyên gia nào khẳng định cách dùng bánh tráng thay màng bọc thực phẩm là đúng hay sai nên vấn đề trên vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Vì vậy, khi sử dụng các phương pháp bảo vệ môi trường, tiết kiệm rác thải nhựa, các bạn hãy tìm hiểu thật kĩ để lựa chọn cách làm phù hợp với hoàn cảnh và mục đích nhé!

Theo bạn, cách dùng bánh tráng thay màng bọc thực phẩm là tiện dụng hay thiếu khoa học?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.