• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Đừng làm bản thân mất điểm khi trót quên 7 quy tắc lịch sự này

Cuộc sống

Mỗi quốc gia có những cách ứng xử khác nhau. Ví dụ, người Nhật luôn cởi giày trước khi bước vào nhà hay người Eskimo chào nhau bằng cách cọ mũi. Đừng quên 7 quy tắc lịch sự tối thiểu có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi dưới đây.

1. Túi xách

Chúng ta thường bắt tay bằng tay phải. Nếu mang túi xách, bạn nên đeo túi xách hoặc cầm bằng tay trái.

Khi vào nhà hàng, không để túi xách trên bàn ăn hoặc dưới sàn nhà. Hãy treo túi lên ghế hoặc giá treo đồ nếu có.

rule

Ngay cả những chi tiết nhỏ như túi xách cũng cần phải để ý.

2. Phòng gym

Đến phòng gym muộn và thấy máy tập yêu thích bị người khác lấy mất, đừng vì thế mà tỏ ra cáu kỉnh và xông lên đòi người ta trả máy.

Khi sử dụng xong các dụng cụ tập thể hình, hãy chỉnh trọng lượng về mức thấp nhất. Như vậy là bạn đang giúp người tập tiếp theo khỏi bất ngờ gặp chấn thương đấy.

Hãy lau mồ hôi trên sàn và thiết bị sau khi tập. Một chi tiết nhỏ nhưng không phải ai cũng để ý.

rule1

Hãy có trách nhiệm với chỗ tập của mình nhé.

3. Ở nơi công cộng

Thế giới này có 3 loại người: người đến sớm, người đến đúng giờ và người đến trễ. Nếu bạn thuộc tuýp cuối cùng, vậy ở những nơi công cộng như rạp phim, nhà hát, đừng quay lưng chổng mông vào mặt người xem khi bạn buộc phải “vượt chướng ngại vật” mới tới được chỗ ngồi.

Còn nếu bạn thuộc tuýp đầu tiên, đừng chỉ ngồi đó hoặc gác chân lên ghế làm người đến sau phải khổ sở trèo qua chân bạn mới vào được chỗ ngồi. Cách lịch sự nhất là đứng lên và nhường đường cho họ đi qua.

Bình luận, nói chuyện điện thoại, nói to tiếng là những hành động kiêng kị ở rạp phim, nhà hát. Mọi người đến đây để thư giãn với điện ảnh và âm nhạc chứ không phải để nghe bạn nói.

rule2

Nói chuyện oang oang, "bình loạn" về nội dung phim hay chỉ đơn giản là bật màn hình điện thoại lên đều là những hành động cực kỳ phản cảm.

4. Thư mời tham dự

Ở cuối thư mới thường xuất hiện 1 trong 2 dòng chữ sau: Regrets Only hoặc RSVP (“respondez s’il vous plait” trong tiếng Pháp).

Nếu là Regrets Only, bạn chỉ cần báo với chủ tiệc khi bạn không thể đến dự.

Nếu là RSVP, bạn phải thông báo với chủ tiệc về quyết định đến hay không đến. Bằng cách này, chủ bữa tiệc sẽ biết chính xác có bao nhiêu người tới dự để chuẩn bị đủ thức ăn, nước uống.

5. Quy tắc trên bàn ăn

Khăn ăn tưởng dễ sử dụng nhưng nó cũng có vài nguyên tắc riêng. Nếu bạn rời bàn ăn một lúc rồi quay lại, hãy để khăn ăn lên ghế. Chẳng ai muốn nhìn thấy chiếc khăn dính vài vết sốt hay son môi bạn vứt tạm trên bàn đâu. Nếu bạn đã xong bữa, giờ mới là lúc để khăn ăn lên bàn vì đây là dấu hiệu để người phục vụ đến dọn dẹp giúp bạn.

Khi ăn tiệc, buồn nhất là trên bàn có những món mình dị ứng như hải sản, đậu phộng. Để tránh tình huống khó xử này, bạn nên nói trước với chủ tiệc để họ có sự sắp xếp chu đáo nhất.

rule7

Học ăn chưa bao giờ dễ dàng.

6. Quy tắc ăn mặc

Trang phục thường ngày: Dễ hình dung nhất khi nhắc đến loại trang phục này là áo phông, quần jeans. Nếu đi cùng cô bạn thân hay người yêu, bạn có thể hỏi xem họ dự định mặc gì để phối hợp với nhau sao cho ăn ý.

Trang phục công sở: Đừng chủ quan nghĩ rằng ngày nào cũng đi làm đồng nghĩa trang phục đi làm tức là trang phục thường ngày. Thử tưởng tượng hôm đó bạn mặc quần ngắn, đi dép đính chuột Mickey và vô tình gặp vị sếp khắt khe trong quy định ăn mặc thì sẽ thế nào?

Trang phục Business Casual: Có thể hiểu Business Casual là phong cách thuận tiện cho việc ban ngày đi làm, buổi tối đi chơi, và bạn không cần phải mất công về nhà thay một bộ đồ khác. Quy tắc dễ áp dụng nhất của phong cách này là gọn gàng.

rule4

7. Làm thế nào để mọi người thầm cảm ơn mình?

Thứ nhất, khi xếp hàng mua đồ ăn hoặc nước uống, đừng nói chuyện điện thoại, đặc biệt là khi nhân viên quầy đang hỏi bạn. Chẳng ai muốn nghe câu chuyện riêng tư của bạn và thời gian cũng có hạn nữa.

Thứ hai, đừng tha lôi thú cưng đi khắp nơi. Vì chúng có lẽ không thích được bạn sủng ái như thế và những người xung quanh chưa chắc đều thuộc tuýp yêu thú cưng. Nếu bạn tham dự một bữa tiệc và muốn mang theo “hoàng thượng” của mình, hãy hỏi chủ tiệc xem sao nhé.

rule5

Gương mặt biểu cảm của "hoàng thượng" khi bị sen lôi đi khắp nơi..

Còn rất nhiều cách ứng xử khiến mọi người thầm cảm ơn và đánh giá bạn là một người lịch sự. Bạn có thể liệt kê thêm cùng Lost Bird không?

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.