• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Giáo viên người Anh cầm bảng xin tiền vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây tranh cãi dữ dội

Cuộc sống

Mới đây những hình ảnh của một giáo viên người nước ngoài có tên là John (53 tuổi, người Anh) cầm bảng xin tiền mua thức ăn ở Sài Gòn đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Được biết, ông đến Việt Nam năm 2003, làm việc ở TP.HCM 6 năm rồi trở về nước. Năm 2015, ông quay lại Việt Nam tiếp tục công việc giáo viên Anh ngữ cho các trung tâm nhưng dịch Covid-19 đã khiến John khốn khó.

Lý do duy nhất khiến tôi làm được việc này là vì tôi đeo khẩu trang. Mọi người không nhận ra tôi là ai. Thật sự, tôi rất xấu hổ nhưng tôi không còn biết phải làm gì. Tôi phải sống.

Ông John không lập gia đình và cha mẹ ở Anh đều đã qua đời từ lâu. Em gái ông đã kết hôn cũng gặp khó khăn và còn phải lo cho gia đình.

Tôi muốn trở về quê hương nhưng điều kiện hiện tại tôi không thể trả tiền vé máy bay. Số tiền góp được chỉ đủ dùng để mua đồ hộp, mì gói và ít rau củ. Hàng quán đóng cửa, trong người không có tiền, tôi phải chọn cách nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh việc đứng xin tiền, ông John cũng nhận dạy tiếng Anh tại nhà với phí là 250 nghìn đồng một giờ. Thông tin này được ông ghi sau tấm bảng với 1 mặt ghi: “Không có công việc, giúp tiền mua thức ăn. Cảm ơn!”, mặt còn lại viết "Gia sư tiếng Anh 250K mỗi giờ, gọi John: 076.932.4339".

Đại diện trung tâm Anh ngữ mà ông John cộng tác cũng cho biết: “Thầy là giáo viên bán thời gian của trung tâm, còn hợp tác với bên nào khác không thì chúng tôi không nắm. Đây là hình thức dạy theo giờ, có thời khóa biểu thì đưa cho thầy và nhận lương theo tiết dạy. Với tình hình nghỉ vì dịch bệnh, thầy không có tiết dạy nên không có lương. Đây cũng là tình hình chung của các giáo viên bán thời gian tại đây”.

Tuy nhiên, những hình ảnh này đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Một số người cho rằng với mức lương của giáo viên tiếng Anh người bản địa sẽ đủ sống qua dịch Covid-19 này, đồng thời phản đối việc John ra đường xin tiền người dân Việt Nam - vốn đã có mức lương thấp hơn ông.

Thế nhưng vẫn có những cư dân mạng lập luận rằng mức lương 20 triệu đồng ở Sài Gòn khó có thể dư dả và thay vì chỉ trích, người dân Việt Nam nên giúp ông John với hoàn cảnh khó khăn trên đất khách quê người.

Hiện tại đây vẫn là chủ đề được bàn luận nhiều ở mạng xã hội. Bên cạnh đó, một số người cho biết sau khi lên báo, ông John đã được các mạnh thường quân giúp đỡ và có việc trở lại nên dừng nhận quyên góp.

Buổi sáng hôm nay thật sự bận rộn. Rất nhiều người gọi điện cho tôi, cũng phải từ 50 - 100 cuộc gọi. Tôi thật sự cảm kích về điều này. Họ đề nghị giúp đỡ tôi và điều đó tôi rất biết ơn. Bạn của tôi nói rằng các trường học, trung tâm có thể mở cửa vào giữa tháng 5. Do vậy, tôi quyết định không trở về nước vào ngày mai. Tôi sẽ tiếp tục ở lại, chờ đến tháng 5 và nhận dạy các lớp gia sư tại nhà. Tuần này sẽ là một tuần bận rộn nhất từ khi nghỉ việc. Tôi phải tổ chức lại mọi thứ, nhận lớp nào vì có một số ở quá xa tôi khó có thể đi được

Ông John nói

Đọc thêm: Chuyện về các cây ATM gạo khắp Việt Nam và lòng tốt của con người trong mùa dịch Covid-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.